Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin mới nhất về việc cải cách tiền lương 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng nội hàm cơ bản nhất trong cải cách tiền lương từ ngày 1/7 là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ, chức danh của cán bộ lãnh đạo. 

Trong phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật của Ủy ban (UB) Thường vụ Quốc hội diễn ra vào sáng ngày 1/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết trong vòng 2 ngày, dự kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 2 nhóm vấn đề. 

Luật Phòng không nhân dân lần đầu được xây dựng

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự kiến kỳ họp thứ 7, sẽ có 10 dự án luật được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. 

Tính đến thời điểm hiện tại, dựa vào kết quả, tiến độ chuẩn bị thì UB Thường vụ Quốc hội mới có đủ hồ sơ và đưa vào xem xét trong phiên họp chuyên đề pháp luật lần này. Các luật sửa đổi, bổ sung như: Luật Công chứng, Luật Công đoàn, Luật Phòng chống mua bán người, Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. 

hop-chinh-phu-ve-cai-cach-tien-luong-1712023471.jpg
Toàn cảnh phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: VOV.vn

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên UB Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về hồ sơ dự án Luật Phòng không nhân dân. Đây là dự luật hoàn toàn mới để thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về chiến lược bảo vệ Tổ Quốc trong tình hình mới, được thông qua bằng Nghị quyết 44/2023 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh rằng các dự án luật này nhìn chung đều cần trải qua quy trình xem xét, cho ý kiến và thông qua tại 2 kỳ họp. 

Nhanh chóng hoàn thành vị trí việc làm để cải cách tiền lương

UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến rằng, đối với dự thảo nghị quyết của UB Thường vụ Quốc hội về vị trí việc làm, đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của ban Thường vụ Quốc hội.

VOV.vn dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ "Từ 1/7/2024 thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nội hàm cơ bản cải cách lần này là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh cán bộ lãnh đạo. Để xây dựng được hệ thống thang bảng lương thì việc quan trọng là phải xây dựng được vị trí việc làm".

hop-chinh-phu-ve-cai-cach-tien-luong2-1712023471.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VOV.vn

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng  UB Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành nghị quyết này làm căn cứ để xây dựng thang bảng lương, áp dụng cho đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương, cán bộ thuộc quyền quản lý của UB Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Viện nghiên cứu lập pháp, TAND tối cao, Viện KSND tối cao và Kiểm toán Nhà nước.

   Xem thêm: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội "Phạm vi khá rộng. Quá trình xây dựng vị trí việc làm từ 2021, các cơ quan đơn vị đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, từ nay đến 1/7 chỉ còn 3 tháng để hoàn thành. Đây là việc hết sức quan trọng", VOV.vn dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. 

Theo dự kiến, sau phiên họp chuyên đề pháp luật này, nhiều khả năng UB Thường vụ Quốc hội sẽ họp tiếp trong tháng 4 và tháng 5 để xem xét một số dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, bên cạnh các phiên họp thường kỳ. 

Chủ tịch Quốc hội một lần nữa đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội cùng với Hội đồng Dân tộc và các ủy ban tăng cường phối hợp với cơ quan trình để sớm có tài liệu phục vụ các phiên họp nhằm đẩy nhanh quá trình cải cách tiền lương theo đúng kế hoạch.

  * Theo VOV.vn, Tuổi Trẻ, Quân Đội Nhân Dân

Hồng Hạnh (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-thong-tin-moi-nhat-ve-viec-cai-cach-tien-luong-1062.html