Giá điện sẽ được tính như giá cước điện thoại cố định

Tập đoàn Điện lực Việt Nam hiện đang báo cáo Bộ Công Thương nhằm sớm triển khai các cơ chế giá điện thành 2 phần trong năm nay, tiến tới triển khai diện rộng trong năm 2025 và các năm sau đó. 

EVN đề xuất thí điểm giá điện hai thành phần trong năm nay

Trong buổi tọa đàm "Cung ứng điện cao điểm mùa khô" do Vietnamnet tổ chức chiều 8/4, ông Võ Quang Lâm - Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đơn vị này đang báo cáo Bộ Công thương nhằm sớm thí điểm các cơ chế giá điện 2 phần trong năm nay trước khi triển khai diện rộng từ năm 2025. 

Theo lãnh đạo của EVN, việc này sẽ giúp giá điện có thể tiến tới thị trường điện cạnh tranh trong thời gian tới. 

"Đây là cách chúng ta tạo ra sân chơi minh bạch, công bằng và hiệu quả hơn cho tất cả các bên, kể cả nhà máy điện, nguồn điện, doanh nghiệp và người dân", Vnexpress dẫn lời ông Võ Quang Lâm.

thi-diem-gia-dien2-1712650746.jpg

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại buổi toạ đàm hôm 8/4. Ảnh: Vietnamnet

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam cũng cho rằng việc thí điểm này sẽ giúp đánh giá tác động, chứng minh sự khác nhau giữa 2 phương án: "Người tiêu dùng sẽ có cơ hội đánh giá và so sánh về mức độ chênh lệch giá khi sử dụng điện". 

Chung quan điểm với ông Thỏa, ông Nguyễn Minh Đức - Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng việc giá điện 2 phần không phải là đề xuất mới. Trên thực tế từ năm 2013, Chính phủ đã yêu cầu áp dụng cơ chế này và giao Bộ Công thương chuẩn bị lộ trình áp dụng để Thủ tướng phê duyệt. 

Theo ông Đức, ngay cả thí điểm với khách hàng không dùng điện sinh hoạt cũng là thay đổi lớn và có thể ảnh hưởng đến hàng triệu khách hàng, do đó cần có thời gian thí điểm khách hàng mới ở vài nơi trong một khoảng thời gian và ghi nhận ý kiến phản hồi. Ông Đức cũng nhìn nhận rằng, cơ chế giá điện hai thành phần sẽ làm giảm việc bù chéo giữa các khách hàng. 

   Xem thêm: Hà Nội: Tiến hành kiểm tra đồng loạt 3 tiệm vàng

Trước đó, đầu năm 2024, Bộ Công thương đã yêu cầu EVN xây dựng cơ chế giá điện 2 thành phần, gồm giá công suất và điện năng. Cùng với đó, EVN cũng được giao đề xuất lộ tình, những khách hàng áp dụng cơ chế bán điện này. 

Giá điện 2 thành phần như gói cước điện thoại 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Minh Đức - Ban Pháp chế VCCI, giá điện 2 thành phần được hiểu nôm na giống với giá cước điện thoại cố định, tức là một số tiền cố định gọi là tiền thuê bao hàng tháng, dù không không nghe gọi gì, gọi là giá công suất. Phần thứ 2 sẽ tính trên lượng điện năng tiêu thụ, gọi là giá điện năng. 

Ông Đức nhận định cơ chế biểu giá điện 2 thành phần phản ánh chính xác chi phí phải bỏ ra để phục vụ mỗi khách hàng như chi phí đường dây, trạm biến áp, chi phí điện năng. 

thi-diem-gia-dien-2-phan-trong-nam-nay-1712650887.jpg

Giá điện 2 thành phần được hiểu nôm na giống với giá cước điện thoại cố định. Ảnh: Internet

Ông Đức lấy ví dụ rằng hai khách hàng là một nhà hàng và một nhà máy cùng sử dụng điện. Nhà máy hoạt động đều đều 24/24, điện năng tiêu thụ ổn định. Trong khi nhà hàng chỉ sử dụng điện mạnh vào bữa trưa và bữa tối. Nếu sản lượng điện hai bên dùng như nhau thì công suất cực đại của nhà hàng lớn hơn, đường dây, trạm biến áp phải chuẩn bị công suất lớn hơn, chi phí lớn hơn. Như vậy thì tác động của giá điện 2 thành phần sẽ làm giảm việc bù chéo giữa các khách hàng. Ngoài ra, sẽ tránh được việc các khách hàng cứ đăng ký công suất lớn rồi không dùng. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) chia sẻ trên Lao Động, cho biết: Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đa phần các nước trong khu vực và trên thế giới đều áp dụng giá điện hai thành phần. Việc áp dụng giá điện 2 thành phần sẽ đưa ra tín hiệu đúng cho cả 2 bên sản xuất điện và bên tiêu thụ điện nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế từ việc phân bổ và sử dụng nguồn lực hợp lý. 

Thời điểm hiện tại, Việt Nam đang áp dụng giá điện một thành phần, tính theo lượng điện tiêu thụ trong tháng. Biểu giá này chỉ bù đắp chi phí biến đổi như tiền mua nhiên liệu, vật tư cho nhà máy phát điện. Trong khi đó nếu áp dụng giá hai thành phần, ngoài việc tính theo điện năng tiêu thụ, sẽ bổ sung thêm giá theo công suất và đây được xem là khoản bù đắp cho chi phí cố định như khấu hao, nhân công, sửa chữa...

Ngoài ra, việc áp dụng thêm thành phần giá công suất (đ/kWh hoặc đ/kVA) cũng sẽ khuyến khích các khách hàng sử dụng điện hiệu quả, góp phần nâng cao hệ số phụ tải điện và tiết kiệm tiền điện.

  * Theo Vietnamnet, Lao Động Vnexpress, Người lao động

Hồng Hạnh (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/gia-dien-se-duoc-tinh-nhu-gia-cuoc-dien-thoai-co-dinh-1148.html