Lý giải nguyên nhân giá vàng thế giới tăng phi mã không kiểm soát 

Giá vàng thế giới hôm nay 10/4, dù có biến động nhẹ nhưng vẫn ở ngưỡng cao kỷ lục giữa lúc tình hình chính trị căng thẳng và nỗi lo lạm phát. 

Theo Reuters, giá vàng thế giới hôm nay 10/4, tiếp tục chạm ngưỡng kỷ lục trước tình hình căng thẳng địa chính trị và rủi ro lạm phát mới nổi. Động thái tích lũy tài chính của ngân hàng trung ương các nước đã khiến cho giá vàng ngày càng biến động tăng giá mạnh. 

Giá vàng giao ngay chỉ giảm nhẹ 2.351,94 USD/ounce sau khi đạt mức cao kỷ lục 2.356,09 USD/ounce giữa bối cảnh vàng tương lai của Mỹ tăng 0,3% lên mức 2.369,9 USD.

ly-giai-ly-do-vang-tang-phi-ma2-1712736639.JPG
Một nhân viên đúc thỏi vàng nguyên chất 99,99% trong quá trình sản xuất tại nhà máy kim loại quý Krastsvetmet ở thành phố Krasnoyarsk, Siberia (Nga) vào ngày 31 tháng 1 năm 2023. Ảnh: Reuters/Alexander Manzyuk

"Kim loại quý đang tách khỏi các động lực chính truyền thống của nó do tình hình căng thẳng địa chính trị, ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi đang dự trữ vàng để đa dạng hóa rủi ro, một số biến động của đồng tiền Trung Quốc và sự xuất hiện của rủi ro lạm phát đã thúc đẩy giá cả của thị trường vàng tăng đột biến", chiến lược gia của ANZ - Soni Kumari nhận định. 

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế tại Blue Line Futures ở Chicago - Phillip Streible lại cho rằng "Đà mua của vàng sẽ tiếp tục tăng lên trừ khi dữ liệu CPI nóng hơn so với dự kiến. Báo cáo về lạm phát nguội hơn sẽ đưa giá vàng lên mức 2.400 USD, thậm chí 2.500 USD".

ly-giai-ly-do-vang-tang-phi-ma-1712736639.JPG
Hướng đi của giá vàng trong thời gian gần đây. Ảnh: Reuters

Biên bản cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ và dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ sớm được công bố giữa bối cảnh báo cáo về việc làm mạnh mẽ của Mỹ đã thổi bay những dự báo trước đó, đặt ra nhiều ngờ vực về tính khả thi của việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. 

   Xem thêm: Giá vàng hôm nay 5/4: Đồng loạt rơi tự do sau chuỗi ngày tăng "phi mã"

Reuters nhận định vàng thỏi được xem là một trong những hàng rào chống lạm phát và bất ổn chính trị hiệu quả nhưng việc lãi suất cao hơn đã làm giảm đi sức hấp dẫn của việc nắm giữ tài sản không sinh lời này. 

Chung quan điểm với các chuyên gia kinh tế, Hội đồng vàng thế giới cho rằng đà tăng của vàng thỏi là hệ quả của một tình hình chính trị bất ổn. Nhu cầu ổn định với đồ trang sức và vàng thỏi của người dân cũng là nguyên nhân thúc đẩy lực mua. 

Theo dữ liệu của CME Group, có khoảng 53% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6, Fawad Razaqzada - nhà phân tích thị trường tại City Index nhận định "Bất chấp việc vàng tăng phi mã với điều kiện hiện tại, dự đoán sẽ vẫn có một đợt đảo chiều giảm giá trong thời gian tới".

Hồng Hạnh (theo Reuters)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/ly-giai-nguyen-nhan-gia-vang-the-gioi-tang-phi-ma-khong-kiem-soat-1162.html