Không chịu đo nồng độ cồn, tài xế ở Nghệ An bị phạt hơn 46 triệu đồng 

Một người đàn ông ở Nghệ An đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính hơn 46 triệu đồng sau khi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn cũng như không xuất trình được GPLX. 

Báo điện tử Đảng Cộng sản cho biết, ngày 10/4, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 46,6 triệu đồng đối với ông N.V.T (SN 1987), trú tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An do không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Thông tin trước đó cho hay tối 8/2, ông T. điều khiến ô tô mang BKS 37H.065.xx lưu thông trên tuyến đường Trần Thánh Tông, phường Quỳnh Phương. Thời điểm này, tổ công tác Công an TX. Hoàng Mai đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn nên đã ra hiệu dừng xe, yêu cầu ông T. đo nồng độ cồn nhưng tài xế này không chấp hành. 

Ở thời điểm kiểm tra, ông T. không xuất trình được giấy phép lái xe và cũng không mang thấy giấy đăng ký và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

bi-phat-46-trieu-vi-khong-chiu-kiem-tra-nong-do-con-1712801563.png
CSGT Công an tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản

Theo Tiền Phong, đối với hành vi không chấp hành yêu cầu về kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ, ông T. bị phạt 35 triệu đồng; lỗi điều khiển ô tô không có giấy phép lái xe bị phạt 11 triệu đồng; các lỗi không mang theo giấy đăng ký xe và giấy đăng kiểm bị phạt 300 nghìn đồng/lỗi. Như vậy tổng số tiền nộp phạt của ông T. là 46,6 triệu đồng. 

Nhằm hạn chế việc nhiều cá nhân không chấp hành yêu cầu về kiểm tra nồng độ cồn, cơ quan chức năng khuyến cáo, để xử lý những trường hợp tài xế cố tình không hợp tác, pháp luật cũng đã có những quy định và chế tài đối với những người không tuân thủ kiểm tra nồng độ cồn. Cụ thể: 

Tại điểm b khoản 10 Điều 5 và điểm g khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt cho tài xế ô tô và xe máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ lần lượt là 30-40 triệu và 6-8 triệu đồng cùng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

Do đó, đối với trường hợp tài xế không chấp nhận kiểm tra nồng độ cồn, cơ quan chức năng sẽ có quyền áp dụng mức phạt tương đương với mức phạt cao nhất đối với người vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. 

   Xem thêm: Cựu Giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca tóc bạc trắng và các đồng phạm được dẫn giải đến tòa

Trong trường hợp người vi phạm không chấp hành mà còn có những hành vi như lăng mạ, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, tấn công cán bộ làm nhiệm vụ, họ còn có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330, Bộ luật Hình sự 2015.

Hồng Hạnh (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/khong-chiu-do-nong-do-con-tai-xe-o-nghe-an-bi-phat-hon-46-trieu-dong-1168.html