Có phải ký hợp đồng lao động với người giúp việc hay không?

Độc giả Thu Thủy (Sóc Sơn) hỏi: "Tôi vừa mới sinh con, mẹ tôi có tìm được một cô giúp việc ở quê lên để chăm con và dọn dẹp hàng ngày. Vậy tôi có cần ký hợp đồng với người giúp việc hay không"?

Trước thắc mắc của bạn, LS Nguyễn Thị Sương, Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng xin được tư vấn đến bạn như sau: 

Căn cứ vào khoản 1 Điều 161 Bộ luật Lao động 2019 quy định: "Lao động là người giúp việc gia đình là người lao động làm thường xuyên các công việc trong gia đình của một hoặc nhiều hộ gia đình.

Các công việc trong gia đình bao gồm công việc nội trợ, quản gia, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người bệnh, chăm sóc người già, lái xe, làm vườn và các công việc khác cho hộ gia đình nhưng không liên quan đến hoạt động thương mại".

ky-hop-dong-voi-nguoi-giup-viec-1712809439.jpg
 

Tại Điều 162 Bộ Luật Lao động 2019 cũng quy định "Người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình".

Như vậy, theo quy định trích dẫn được nêu trên, khi bạn thuê người giúp việc gia đình thì cần ký hợp đồng lao động với người đó. 

  Xem thêm: Ép nhân viên tăng ca, làm thêm giờ dịp nghỉ lễ bị xử lý thế nào?

Trong trường hợp bạn không ký hợp đồng lao động với người giúp việc thì có thể bị phạt  cảnh cáo, đồng thời áp dụng  biện pháp khắc phục hậu quả buộc bạn sẽ phải thực hiện giao kết hợp đồng bằng văn bản đối với người giúp việc gia đình, được quy định tại điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 30 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Xin được thông tin đến bạn!

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/co-phai-ky-hop-dong-lao-dong-voi-nguoi-giup-viec-hay-khong-1173.html