Đang "bê bết" Quốc Cường Gia Lai lấy gì để hoàn trả 2.800 tỷ đồng cho Trương Mỹ Lan?

Liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát, Toà tuyên CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) phải hoàn trả 2.800 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.

Quốc Cường Gia Lai bất ngờ phải trả hơn 2.800 tỷ đồng cho Trương Mỹ Lan

Chiều ngày 11/4, TAND TP HCM đã tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan. 

Theo như thông tin được Tiền Phong đăng tải, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bà Lan mức án tử hình tội Tham ô tài sản , 20 năm tù về tội Đưa hối lộ và 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng mức hình phạt cho 3 tội danh là Tử hình. 

truong-my-lan-tu-hinh-1712890026.JPG
Bị cáo Trương Mỹ Lan lĩnh án tử hình. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Liên quan đến trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, xử lý tài sản kê biên, phong tỏa trong vụ án, HĐXX tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan bồi hoàn toàn bộ thiệt hại đối với 1.243 khoản vay còn dư nợ tại SCB, khấu trừ đi số tiền các bị cáo đã nộp lại, buộc bị cáo bồi hoàn số tiền hơn 673.000 tỷ đồng.

Để đảm bảo cho công tác thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án, HĐXX đã buộc 6 công ty và 2 cá nhân nộp lại tiền. Trong đó, buộc Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCG) hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ bà Lan là 2.800 tỷ đồng. Đây là số tiền của vụ tranh chấp kéo dài nhiều năm giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island, thành viên trong hệ sinh thái của bà Lan.

Tới tháng 5/2023, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã ra phán quyết với các quyết định có lợi cho Quốc Cường Gia Lai.

Cụ thể, VIAC đã tuyên bố rằng Quốc Cường Gia Lai đã chấm dứt hợp đồng đúng theo quy định và yêu cầu Sunny Island phải hoàn trả cho Quốc Cường Gia Lai toàn bộ hồ sơ đền bù đất và giải phóng mặt bằng mà Sunny Island đã nhận theo biên bản giao nhận từ năm 2017.

Nguyên nhân do Sunny Island giao hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng khoảng 65ha đất từ QCG cho SCB mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của QCG.

Tới cuối năm 2023, Quốc Cường Gia Lai lại nhận thông báo nhận được Quyết định số 2542 của Tòa án nhân dân TP HCM về việc giải quyết yêu cầu hủy Phán quyết trọng tài của CTCP Đầu tư Sunny Island. Theo như nhận định của Tòa án và VKSND TP HCM thì toàn bộ các lý do mà Công ty Sunny đưa ra cho yêu cầu hủy phán quyết là không có cơ sở, không có căn cứ, phán quyết trọng tài không vi phạm nguyên tắc cơ bản nào của pháp luật Việt Nam. 

Tuy nhiên, khi tiến hành giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài của Công ty Sunny, Tòa án đã nhận được ý kiến của Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) cho biết toàn bộ hồ sơ đền bù 65 ha mà Trọng tài "tuyên" buộc Sunny phải hoàn trả cho Quốc Cường Gia Lai, hiện là tài liệu chứng cứ của vụ án hình sự liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Do liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát nên dựa vào điểm d Khoản 2 Điều 68 Luật Trọng tài Thương mại, "Tòa án chấp nhận yêu cầu hủy phán quyết trọng tài vụ tranh chấp số 63 ngày 10/5/2023" .

  Xem thêm: Vụ án Trương Mỹ Lan - Vạn Thịnh Phát: 8 kiến nghị cần điều tra ở giai đoạn 2

Nợ vượt vốn chủ, QCG "nặng gánh nợ vay"

Liên quan tới vụ án Trương Mỹ Lan, HĐXX cũng thống nhất tiếp tục kê biên, tạm giữ đối với các BĐS, cổ phần, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm, các tài sản khác của Công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đứng tên sở hữu hoặc giao cho các cá nhân đứng tên hộ, của các bị cáo, những người liên quan khác để đảm bảo thi hành án…

Trong đó, nhiều BĐS có liên quan đến Quốc Cường Gia Lai nằm trong 1.237 bất động sản bị kê biên của bà Trương Mỹ Lan trong vụ Vạn Thịnh Phát và 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất thuộc dự án Phước Kiển (TP. HCM) cũng bị cơ quan điều tra tạm giữ.

Cụ thể, sẽ tiếp tục kê biên đối với 16 bất động dản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Tp.HCM (diện tích khoảng 1ha thuộc Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển), giao C03 tiếp tục điều tra làm rõ để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

Theo tìm hiểu, Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả hàng nghìn tỷ đồng (tương đương 28% tổng tài sản của QCG) giữa bối cảnh tình hình tài chính không mấy khả quan khiến QCG đặt vào thế "tiến thoái lưỡng nan".

Thời điểm cuối tháng 12/2023, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai giảm nhẹ còn 9.585 tỷ đồng. Chỉ sau 1 năm, lượng tiền mặt của công ty cũng đã giảm mạnh, chỉ còn hơn 28 tỷ đồng, đồng thời không ghi nhận thêm khoản đầu tư tài chính ngắn hạn nào. 

quoc-cuong-gia-lai-hoan-tra-2800-ty-dong3-1712893885.JPG

 

Trong khi đó, ở bảng cân đối tài chính, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận tổng nợ phải trả 5.236 tỷ đồng, giảm gần 7% so với đầu năm. Cụ thể 4.292 tỷ đồng là các khoản phải trả ngắn hạn khác bao gồm: 2.883 tỷ đồng tiền nhận của Sunny cho dự án Phước Kiển, còn lại là các dự án khác.

 

quoc-cuong-gia-lai-hoan-tra-2800-ty-dong4-1712893885.JPG

 

Năm ngoái, khoản lợi nhuận quý IV của Quốc Cường Gia Lai đã "gánh" kết quả của năm khi mà thị trường BĐS đóng băng do cả tắc pháp lý lẫn vốn, khiến công ty không thu được đồng nào trong 9T/2023. Doanh nghiệp BĐS của công ty được cho lỗ kỷ lục. 

Đến quý IV, doanh thu mới có nhiều "khởi sắc" khi mà nguồn thu BĐS từ 19 tỷ đồng lên 71 tỷ đồng. Theo BCTC, Quý IV/2023, QCG báo lãi ròng 13,7 tỷ đồng, cải thiện hơn nhiều so với khoản lỗ 9,7 tỷ đồng cùng kỳ và đóng góp lớn vào mức lãi ròng 10,2 tỷ đồng của doanh nghiệp trong năm 2023, giảm 68% so với năm 2022.

Kết quả kém sắc nhưng cũng đủ giúp cổ phiếu QCG được cấp margin trở lại. Trên thị trường, mã bất động sản này đang có đà tăng nóng 78% chỉ trong 2 tháng. Tuy nhiên, sau phiên toà ngày 11/4, trước những thông tin xoay quanh vụ án Vạn Thịnh Phát, QCG quay đầu giảm mạnh, mất gần 4% thị giá.

Với tình hình nợ vượt vốn chủ và tiền mặt vỏn vẹn 28 tỷ đồng, liệu rằng việc hoàn trả 2.800 tỷ cho Trương Mỹ Lan có  đưa Quốc Cường Gia Lai (QCG) vào thế khó?

Hồng Hạnh (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/dang-be-bet-quoc-cuong-gia-lai-lay-gi-de-hoan-tra-2800-ty-dong-cho-truong-my-lan-1187.html