Quốc hội đề nghị Chính phủ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng 

Ủy ban (UB) Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra và kiểm tra các doanh nghiệp vàng để xử lý kịp thời sai phạm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có. 

Theo thông tin mới nhất trên báo Thanh Niên, sáng ngày 16/4 Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 32, cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 3/2024. 

Một trong số nội dung đáng chú ý là Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng thiết yếu để có biện pháp điều chỉnh phù hợp, tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa và bình ổn thị trường. 

Cụ thể, tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, từ đó kịp thời xử lý các sai phạm trong hoạt động kinh doanh vàng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường. 

Trước đó, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, hàng loạt các tiệm vàng tại TP HCM đã đồng loạt đóng cửa, thậm chí nhiều tiệm treo biển nghỉ dài ngày. 

Tình trạng nhiều tiệm vàng san sát nhau tại nhiều phố kinh doanh vàng bạc đóng cửa hàng loạt vì thấy "bất an" khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra cho thấy thực trạng kinh doanh vàng bạc của nhiều cửa hàng hiện nay không được "minh bạch". 

Sau công điện của Thủ tướng về quản lý thị trường vàng, Tổng cục Quản lý thị trường đã kiểm tra nhiều cửa hàng buôn bán vàng ở các địa phương và phát hiện nhiều sai phạm. Trong đó, vụ tiệm vàng lớn tại An Giang là Kim Hương Dinh bị kiểm tra đã khiến giới kinh doanh vàng không khỏi xôn xao. 

de-nghi-thanh-tra-gia-vang2-1713240297.jpg
Tiệm vàng Kim Hương Dinh lớn nhất tại An Giang đã bị thanh tra kiểm tra.

Theo chia sẻ của một chủ tiệm vàng trên Q.5, TP HCM, nhiều tiệm vàng đóng cửa để "tránh bão" vì nếu có kiểm tra chắc chắn sẽ phát hiện nhiều sai phạm. Người này cũng đặc biệt nhấn mạnh đến 2 lỗi điển hình gồm: Sản phẩm giả các thương hiệu nổi tiếng được bảo hộ độc quyền như Chanel, Cartier, LV, Bulgari... và nguồn gốc xuất xứ trôi nổi. 

Nhiều chủ tiệm vàng thừa nhận trên báo Tuổi Trẻ rằng nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm đều không rõ, mua từ nguồn trôi nổi trên thị trường và khó xác minh được xuất xứ. 

  Xem thêm: Vàng trong nước "hạ nhiệt" trước thông tin NHNN sắp đấu thầu vàng miếng sau hơn 1 thập niên

Về thị trường vàng trên mạng, ngay sau khi có thông tin về việc xử phạt tiệm vàng Kim Hương Dinh, nhiều tài khoản bán vàng trên MXH cũng tìm cách đối phó khi thay vì bán live như trước, nhiều tài khoản đã trưng ra các biển thông báo được viết tay với nội dung "không bán các sản phẩm nhái các nhãn hiệu được bảo hộ độc quyền như Chanel, Cartier, LV, Bulgari..."

gia-vang-hom-nay-16-4-2-1713233654.jpg
Nhiều tiệm vàng trên địa bàn TP HCM đóng cửa hàng loạt để "tránh bão" kiểm tra từ phía lực lượng chức năng. Ảnh: Tuổi Trẻ

Lực lượng quản lý thị trường TP HCM trước đó cũng đã ra quân kiểm tra hàng loạt các doanh nghiệp trên địa bàn và phát hiện nhiều sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như không có hóa đơn chứng từ...

Đi cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường TP HCM cũng đã tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn về kiến thức pháp luật đối với các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này.

Hồng Hạnh (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/quoc-hoi-de-nghi-chinh-phu-thanh-tra-kiem-tra-doanh-nghiep-kinh-doanh-vang-1211.html