Mất thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh có được bảo hiểm chi trả không?

Độc giả Nguyễn Huyền (Lai Châu) hỏi "Sau khi phát hiện mình bị ung thư dạ dày, tôi đã tham gia BHYT để đỡ chi phí khám chữa bệnh, do bất cẩn tôi đã làm mất thẻ BHYT, vậy nếu đi khám thì tôi có được BHYT chi trả không?"

Liên quan đến câu hỏi của độc giả Nguyễn Huyền, LS Nguyễn Thị Sương, Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng cho biết:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3, Điều 15, Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế: "Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó".

Do đó đối với trường hợp của bạn, khi bị mất thẻ cần nhanh chóng tiến hành các thủ tục xin cấp lại thể. Khi thực hiện nhu cầu này, bạn sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận bằng giấy hẹn cấp thẻ theo quy định.

luat-su-nguyen-thi-suongjpg-1713254777.jpg
LS Nguyễn Thị Sương, Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng.

Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, bạn có thể vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT, được thực hiện các hoạt động trong nhu cầu khám, chữa bệnh cũng như thực hiện các thủ tục hưởng chế độ BHYT theo đúng quy định. 

Ngoài ra, theo hướng dẫn tại Công văn 1493/BHXH-CSYT mới đây đã giúp giải quyết các thủ tục hiệu quả hơn. Cụ thể, người tham gia BHYT có thể thực hiện xác nhận chế độ của mình thông qua các ứng dụng tích hợp thông minh. 

Trên các thẻ giấy BHYT đều có mã quét QR, do đó người dùng có thể chụp lại, lưu lại hình ảnh của thẻ trong trường hợp cần dùng đến. 

Nội dung của công văn này cho phép người dân có thể dùng hình ảnh thẻ trên BHYT hoặc mã QR trên ứng dụng VssID nhằm khám chữa bệnh từ ngày 01/6/2021.

Đây được xem là ứng dụng được cơ quan bảo hiểm cho ra mắt và quản lý, từ đó triển khai hiệu quả các công tác truy xuất dữ liệu thẻ BHYT, giúp người dân có thể tiếp cận quyền lợi của họ tốt hơn bằng nhiều cách. 

the-bhyt2-1713254815.jpg
VssID là ứng dụng được cơ quan bảo hiểm cho ra mắt và quản lý nhằm triển công tác truy xuất dữ liệu thẻ BHYT cho người dân. 

Cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong trường hợp không có đầu đọc. 

Như vậy, đối với trường hợp mất thẻ vật lý, bạn cũng có thể tạo tài khoản VssID trên điện thoại thông minh của mình và điền đầy đủ thông tin, thống nhất truy xuất đối với các thông tin đang được cơ quan có thẩm quyền quản lý. 

Xuất trình cho cơ sở khám, chữa bệnh hình ảnh của thẻ BHYT hoặc mã QR trên ứng dụng VssID. Đối với trường hợp Quý khách bị mất thẻ BHYT nhưng có thẻ BHYT hoặc mã QR trên ứng dụng VssID thì Quý khách vẫn được hưởng các chế độ như bình thường trong quy định khám chữa bệnh.

Xin được gửi đến bạn!

 Xem thêm: Đóng BHXH 14 năm sẽ được hưởng chế độ ốm đau bao nhiêu ngày?

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/mat-the-bhyt-khi-di-kham-chua-benh-co-duoc-bao-hiem-chi-tra-khong-1216.html