Làm rõ nguyên nhân vụ 2 bé trai Mông đi lạc gần 500km trong 21 ngày 

Ra khỏi nhà từ 29/3 cho đến khi được Công an huyện Mai Châu phát hiện, hai cậu bé người Mông đã được bàn giao về cho gia đình. 

Thông tin trên Pháp luật TP HCMTuổi Trẻ, mới đây, CA huyện Mai Châu đã có cuộc hành trình gần 500km để từ tỉnh Hòa Bình đi đến huyện Phong Thổ, Lai Châu, bàn giao 2 cậu bé người Mông sau hành trình đi lạc suốt 21 ngày. 

Theo chia sẻ của cán bộ huyện Mai Châu, đoàn xuất phát từ 5h sáng cho đến 17h chiều mới đến nơi giữ cung đường miền Tây Bắc nhiều đèo, núi hiểm trở. 

Hai bé trai người Mông là Lù A Sùng và Lý A Chu (đều 15 tuổi, học sinh lớp 9) là con trong hai gia đình cách nhau 700m, cùng ngụ tại bản Dền Thàng B, xã Dào San. 

Khi được người dân ở huyện Mai Châu, Hòa Bình phát hiện, ngoài 2 chiếc xe đạp thì cả hai không nói rõ tên tuổi, địa chỉ, chỉ giải thích đang xuống Hà Nội tìm mẹ, bố đã mất từ lâu. 

hai-thanh-nien-nguoi-mong-di-lac-1713857221.JPG
Công an huyện Mai Châu đã bàn giao hai thiếu niên đạp xe đi lạc suốt 21 ngày về với gia đình - Ảnh: Công an cung cấp

Theo lời kể của hai cậu bé người Mông lúc đó, sau khi bố mất, mẹ đi Hà Nội, hai anh em đi nhặt phế liệu để sống nương tựa ở lều tạm ven đường. Cả hai cậu bé đều nhắc đến địa danh Mường Chà, ngoài ra không có thông tin nào khác. 

Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ của truyền thông, MXH, công an tiến hành xác định lai lịch thì câu chuyện không đúng như hai bé trai này chia sẻ. 

Theo ông Vương Biên Thùy - Chủ tịch UBND xã Dào San, cả hai gia đình Lù A Sùng và Lý A Chu đều thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Thời điểm này, các gia đình tại Dào San đều bận làm đất cho vụ mới. Cả Sùng và Chu đều thường xuyên trốn học, được gia đình và nhà trường nhiều lần nhắc nhở nhưng không nghe. 

Đã có thời điểm cả 2 em bỏ đi chơi vài ngày nhưng chỉ loanh quanh gần đó rồi về. Do đó, gia đình không quá sốt ruột khi con cái vắng mặt đến 21 ngày. 

Cũng theo chia sẻ của vị chủ tịch này, trên địa bàn hiện có nhiều trường hợp các bé mới lớn bỏ nhà đi tìm việc làm thêm. Nhà trường cũng như công an xã đã nhiều lần vận động các em trở lại trường để tránh bị bóc lột sức lao động. 

Đối với hai tường hợp Sùng và Chu, địa phương và nhà trường sẽ tiến hành tìm hiểu xem lý do vì sao các em lại thực hiện một chuyến đi xa như vậy. Ngoài ra, ông Thùy cũng cho biết qua xác minh, 2 xe đạp này cũng không phải của 2 người.

Sau khi được các chú công an ở Hòa Bình đưa về, các cháu đã được gia đình và địa phương, nhà trường vận động trở lại. Cơ quan chức năng địa phương cũng đã vận động gia đình hai cháu không đánh mắng và khuyên bảo các cháu đi học trở lại. 

 Xem thêm: Hà Nội: Cô gái 23 tuổi có dấu hiệu trầm cảm ngã xuống hồ tử vong thương tâm

Hồng Hạnh (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/lam-ro-nguyen-nhan-vu-2-be-trai-mong-di-lac-gan-500km-trong-21-ngay-1296.html