Vàng tăng "sốc" trước phiên đấu thầu vàng miếng SJC lần 2 của NHNN

Nhằm tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các giải pháp bình ổn thị trường vàng, NHNN tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng vào 25/4. 

Hôm nay 25/4, NHNN tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC nhằm xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế, bình ổn thị trường vàng. 

NHNN tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần 2

Theo tìm hiểu, tổng khối lượng  vàng miếng dự kiến sẽ tiếp tục đấu thầu là 16.800 lượng với tỷ lệ đặt cọc 10%. Khối lượng đấu thầu tối thiểu của một thành viên là 1.400 lượng, khối lượng đấu thầu tối đa của một thành viên là 2.000 lượng.

Trong phiên đấu thầu vàng lần 1 diễn ra vào ngày 23/4, tổng lượng vàng miếng đấu thầu là 16.800 lượng, kết quả đấu thầu dư 13.400 lượng vàng miếng vì chỉ có 2 đơn vị trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng.

Một trong những nguyên nhân khiến vàng "bị ế" sau phiên đấu thầu, theo các chuyên gia là do quy định khối lượng đấu thầu tối thiểu của NHNN quá cao. 

Theo đó, mỗi thành viên được phép đấu thầu là 14 lô, tương đương 1.400 lượng, trong khi đó nhu cầu toàn thị trường hiện nay chỉ ở mức trung bình, khoảng 200-300 lượng/ngày, cao nhất khoảng 400 lượng/ngày.

Giá vàng thế giới hiện nay cũng đãng biến động mạnh nên có ảnh hưởng ít nhiều đến giá vàng trong nước. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh vàng và các ngân hàng thương mại cũng khó có thể chấp nhận được rủi ro khi dự trữ lượng vàng giá cao. 

Chưa kể việc người dân đã chuyển dần sang mua vàng nhẫn 9999 vì có giá trị hơn so với vàng SJC hơn 10 triệu đồng/lượng, do đó sức tiêu thụ vàng miếng có phần bị chậm lại, các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại trở nên thờ ơ với đấu thầu vàng trong giai đoạn này. 

vang-tang-soc-truoc-phien-dau-thau-1714011252.jpg
Ngân hàng Nhà nước tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC nhằm bình ổn thị trường vàng, rút ngắn chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới. Ảnh: Internet

Vàng tăng "sốc" trước "giờ G"

Trước phiên đấu thầu giá vàng diễn ra vào hôm nay 25/4, giá vàng được các cơ sở điều chỉnh theo chiều hướng tăng mạnh. 

Chốt phiên giao dịch ngày 24/4, vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tại các hệ thống cửa hàng, tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, vàng SJC cuối phiên đã tăng 700.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra.

Trong khi đó, vàng miếng tại Tập đoàn Doji và Phú Quý hiện cũng tăng 500.000 đồng/lượng cả đối với chiều mua lẫn chiều bán.

vang-tang-soc-truoc-phien-dau-thau2-1714011309.jpg
Giá vàng trong nước biến động mạnh trước phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra vào hôm nay 25/4.

Tại các hệ thống cửa hàng của Bảo Tín Minh châu, vàng trong nước chốt phiên cũng tăng 450.000 đồng/lượng theo hai chiều mua - bán.

Trong khi đó giá vàng thế giới hiện ở ngưỡng 2.320,35, giảm 3,37 USD.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị NHNN thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng về quản lý mặt hàng vàng. 

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu trước mắt cần đảm bảo cung cầu, giá hợp lý, đồng thời nghiên cứu và đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước và cũng vừa đáp ứng được nhu cầu chính đáng của người dân.

Hồng Hạnh (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/truoc-phien-dau-thau-vang-mieng-lan-2-cua-nhnn-gia-vang-tang-soc-1366.html