Người dân đổ xô đi nhặt xác ve sầu, bán 2 triệu đồng/kg ở Quảng Trị

Một người dân cho hay, bà thức giấc từ 3h sáng, mang theo đèn pin, cơm nước đến nhiều vườn cây để nhặt xác ve rồi mang đi bán.

Tuổi trẻ đưa tin, xác ve sầu được thu mua một vài năm qua ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) nhưng năm nay tăng giá bất thường, cao gấp 3 - 4 lần các năm trước khiến dòng người đổ xô đi nhặt xác ve đông như hội.

Cuối giờ chiều 10/5, bên ngoài một vườn cà phê ở xã Hướng Tân (huyện Hướng Hóa), một nhóm 5 người rôm rả trò chuyện sau một ngày dài đi nhặt xác ve sầu. Một phụ nữ trên 40 tuổi, trú xã Hướng Linh, cho hay thức giấc từ 3h sáng, mang theo đèn pin, cơm nước đến nhiều vườn cây để nhặt xác ve.

"Lúc sáng sớm, ve từ dưới đất chui lên, lột xác nên vừa nhặt xác ve để bán, vừa bắt ve về chế biến món ăn. Hôm nay tôi nhặt xác ve bán được 500.000 đồng", bà này nói.

Xác ve sầu được mua thời điểm cao nhất đến 2 triệu đồng/kg. Ảnh: Tuổi trẻ.

Xác ve sầu được mua thời điểm cao nhất đến 2 triệu đồng/kg. Ảnh: Tuổi trẻ.

Đến cuối giờ chiều, bà và hàng xóm mới trở về nhà sau một ngày dài lang thang khắp các rẫy cà phê, vườn cây… trong vùng. Bà đi nhặt xác ve 5 ngày trở lại đây, kiếm được một khoản khấm khá.

Tại một vườn cà phê, mít ở khóm 7 (thị trấn Khe Sanh), một người đàn ông mang theo một cành cây nhỏ để khều xác ve sầu trên cao. "Xác ve thường dính bên dưới lá cây, trên thân cây trên cao", ông cho hay.

Xác ve sầu màu cánh gián, nâu, nhỏ bằng ngón tay. Xác ve nhẹ tênh, một bao ni lông to nhưng chỉ nặng vài trăm gram, một thùng sơn to loại 20 lít mới được một kg. Chỉ mất 2 tiếng đồng hồ đi khắp vườn, ông này cũng thu nhập được hơn 100.000 đồng.

Chia sẻ với báo chí, Chủ tịch UBND xã Hướng Tân (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) Nguyễn Văn Thủy cho hay, không phải năm nay mới có tình trạng này, nhưng đây là đợt rầm rộ hơn, đi theo đoàn. Ông Thủy cho rằng có nhiều bất thường nhưng không nắm rõ vì sao lại có việc này và không biết xác ve sầu bán để làm gì, đưa đi đâu...

Không chỉ ở xã Hướng Tân mà tại các xã Húc, Hướng Linh, thị trấn Khe Sanh,… cũng có rất đông người dân vào vườn cà phê, vườn cây lùng sục nhặt xác ve.

Theo người dân địa phương, vài năm trước xác ve sầu cũng được thu mua nhưng năm nay giá cao bất thường, gấp nhiều lần nên số người đổ xô đi nhặt rất nhiều, theo Thanh niên.

Ông Hoàng Đình Bình, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hướng Hóa, xác nhận tình trạng có thương lái thu mua xác ve sầu trên địa bàn với giá 2 triệu đồng/kg nên người dân đi nhặt rất nhiều.

Dù không biết xác ve sầu sau khi thu gom sẽ đưa đi đâu, làm gì nhưng theo ông Bình việc này không ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Phương Linh (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-do-xo-di-nhat-xac-ve-sau-ban-2-trieu-dongkg-o-quang-tri-1750.html