Nằm giữa đường tập yoga: “Xử phạt hành chính vẫn còn nhẹ”

Luật sư cho rằng, với nhóm người tập yoga giữa đường cản trở giao thông thì mức xử phạt vi phạm hành chính vẫn còn nhẹ, chưa mang tính răn đe cao.

Thời gian gần đây, mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh về các nhóm phụ nữ tập yoga giữa đường, chụp hình check in với hoa bằng lăng. Ngay lập tức, những hình ảnh này gây “bão” với đa số là bình luận bày tỏ sự không đồng tình và khó hiểu đối với hành động này. 

Cụ thể, một nhóm phụ nữ mang thảm tập yoga ra để nằm, ngồi giữa ngã ba đường Trần Hưng Đạo giao với đường Nguyễn Công Thu, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình ngày 17/5.
Căn cứ mức độ vi phạm, Công an thị trấn Kiến Xương đã tham mưu chủ tịch UBND thị trấn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi: tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ gây cản trở giao thông, quy định tại điểm a, khoản 2, điều 11, nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

8de72ea35504f45aad15-edited-1716041328673-1716344753.webp
Hình ảnh được nhóm người tập yoga ở Kiến Xương, Thái Bình đăng lên mạng xã hội, sau đó họ đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Ảnh chụp màn hình.

Ngay sau đó vài ngày, UBND thị trấn Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) tiếp tục phạt thêm 16 người thuộc Câu lạc bộ Yoga Ngân Châu cho hành vi "Tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ gây cản trở giao thông", theo Nghị định số 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Nhiều người bày tỏ đồng tình cao với những quyết định xử phạt này. Chị Nguyễn Thị Hạnh, 39 tuổi, Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Tôi cũng là một người rất thích bộ môn yoga này, nó mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, vóc dáng đối với người tập. Tuy nhiên, việc tập yoga cần những khoảng không gian yên tĩnh. Cá nhân tôi thường tập ngay tại nhà mỗi buổi sáng, hoặc tham gia tập cùng câu lạc bộ trong khuôn viên nhà sinh hoạt chung ở chung cư. Tôi thấy rất khó hiểu khi nhóm phụ nữ tập yoga giữa đường giao thông”.

Chị Hoàng Oanh, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng đồng tình và thể hiện sự khó hiểu: “Khi xem những hình ảnh lan truyền trên mạng, tôi thực sự không biết nhóm này định phô trương điều gì mà lại ra giữa đường để tập yoga. Thiếu gì chỗ để họ có thể thỏa mãn đam mê thay vì ra đường khoe mẽ, rồi còn vi phạm các quy định của pháp luật”.

Trao đổi với PV, luật sư Lê Thanh Bình - Công ty Luật FDVN cho biết: Điều 36 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định rõ“Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông”, các hoạt động khác trên đường phố như văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Việc các cá nhân thản nhiên tụ tập đông người trên đường bộ để tập yoga hoặc nhảy múa được coi là hành vi trái với quy định của pháp luật.

Những hành vi gây cản trở giao thông một cách “phản cảm” này nếu không được ngăn chặn, xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến một số hệ quả nghiêm trọng đối không chỉ đối với những cá nhân này mà cả với những người tham gia giao thông khác, thậm chí là thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản.

“Tuy nhiên, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi nêu trên tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) vẫn còn nhẹ, chưa mang tính răn đe cao. Trào lưu nhảy múa, quay video trên đường phố hiện nay đang rầm rộ, do đó, cơ quan có thẩm quyền cần phải xử lý nghiêm khắc hơn đối với các cá nhân vi phạm hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có dấu hiệu cấu thành tội gây rối trật tự nơi công cộng hoặc tội cản trở giao thông đường bộ hoặc tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)”, luật sư Bình nêu quan điểm.

Cũng trao đổi với PV, bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khoa XIII cho rằng, các cơ quan chức năng cần xem xét xử lý nghiêm những người có hành động phản cảm như vậy. Việc tập yoga rất có lợi cho sức khỏe nhưng lạm dụng nó để phô trương bản thân thì quả là rất kỳ cục.

“Nếu việc xử phạt vi phạm hành chính như hiện nay chưa đủ sức răn đe thì đề nghị nghiên cứu, điều chỉnh và tăng mức hình phạt để nghiêm trị. Không thể để trào lưu độc hại này lan truyền rộng rãi được. Nếu chỉ để câu view, câu like mà sẵn sàng hành động phản cảm, gây mất trật tự an toàn giao thông, nguy cơ tạo ra những hình huống nguy hiểm cho người tham gia giao thông thì đó là những suy nghĩ rất thiển cẩn. Việc chiếm dụng lòng đường, kể cả là đường vắng xe cộ đi lại thì vẫn là vi phạm, không thể có lý lẽ ngụy biện được”, bà An nêu quan điểm cá nhân.

Nhật Hạ

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/nam-giua-duong-tap-yoga-xu-phat-hanh-chinh-van-con-nhe-1995.html