Lào Cai: Giấy phép hết hạn, công ty Anh Nguyên vẫn khai thác cát?

Mặc dù giấy phép khai thác đã hết hạn, nhưng công ty TNHH Anh Nguyên vẫn có dấu hiệu hút cát ngay giữa ban ngày.

Giấy phép hết hạn ngày 26/3?
Công ty TNHH Anh Nguyên được UBND tỉnh Lào Cai cấp Giấy phép khai thác khoáng sản 903/GP-UBND ngày 26/03/2018 tại mỏ cát trên sông Chảy thuộc địa phận thôn Na Măng, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai với trữ lượng khoáng sản được phép khai thác là 60.000m3 cát. Thời gian cấp phép là 6 năm (tức hết ngày 26/03/2024).

7logo-1717429255.jpg

 

Mỏ cát tại địa phận thôn Na Măng, Xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương.

Tuy nhiên, khi có mặt tại hiện trường vào ngày 28/3/2024, PV nhận thấy việc khai thác vẫn diễn ra tại mỏ cát nói trên. Cụ thể là các thiết bị, máy xúc, tàu, thuyền hút cát, cùng nhiều nhân công đang làm việc tấp nập; hàng chục ô tô tải liên tục ra vào vận chuyển. 

anh-nguyen-logo-1717429507.jpg

 

Giấy phép khai thác khoáng sản công ty TNHH Anh Nguyên.

Cũng trong ngày 28/3, trao đổi với PV về việc khai thác cát vẫn đang diễn ra, ông Nguyễn Đức Luân – Chủ tịch UBND xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương khẳng định Giấy phép khai thác của công ty TNHH Anh Nguyên vẫn còn hiệu lực: “Anh kiểm tra giấy phép khai thác của họ là hết ngày 28/03. Huyện đã có văn bản chỉ đạo địa phương, giao cho công an xã và các lực lượng kiểm tra giám sát”.

Nhưng khi PV mong muốn xác thực thời hạn chính xác trong Giấy phép khai thác khoáng sản của công ty thì vị Chủ tịch này lại từ chối, cáo đang bận đi học, và nói PV hỏi phó chủ tịch. 

Đến ngày 19/04/2024, có mặt tại sông Chảy thuộc thôn Na Măng, PV ghi nhận, mỏ cát thuộc Công ty Anh Nguyên vẫn hoạt động, hai tàu, thuyền thi nhau hút cát, cạnh đó là những bãi cát, sỏi rất lớn được tập kết. 

Theo ông S. (một người nhân công tại mỏ): “Mấy hôm nay vẫn hút đều, chả có buổi nào nó nghỉ cả, thứ bảy, chủ nhật đánh cả ngày”.

Sau khi ghi nhận hình ảnh, âm thanh đầy đủ làm bằng chứng về hành vi khai thác cát quá thời hạn nêu trong giấy phép, PV gọi điện thoại báo tin đến lãnh đạo Công an huyện Mường Khương. 

Chiều 20/4, Thượng tá Hoàng Cao Yên, Trưởng Công an huyện Mường Khương cảm ơn thông tin PV đã cung cấp và cho biết: "Ngày hôm nay, chúng tôi đã trao đổi, phối hợp công an xã tiến hành kiểm tra thông tin báo chí phản ánh". 

“Tại thời điểm kiểm tra, các thuyền bè đã được đưa lên và tháo dỡ toàn bộ máy móc, có lập biên bản làm việc. Đơn vị không dung túng, đồng tình với những việc trên”, vị lãnh đạo Công an huyện Mường Khương khẳng định.

Khó khăn trong vấn đề xử lý, giám sát

Liên quan nội dung trên, tại buổi làm việc với PV, ông Hoàng Trường Minh – Phó chủ tịch UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai cho biết: “Công ty TNHH Anh Nguyên được tỉnh cho phép khai thác trong thời gian 6 năm, đến ngày 26/3/2024 là hết hạn. Rất khó để bắt quả tang các đối tượng khai thác cát trái phép, địa bàn từ mỏ tới UBND xã gần nhất đi nhanh cũng phải mất hơn 30 phút mới tới được, vị trí của mỏ lại là địa phận giáp danh giữa 2 huyện nên càng khó khăn hơn. 

“Mặt khác, công ty TNHH Anh Nguyên lại là doanh nghiệp có trụ sở tại huyện Bắc Hà, đóng thuế tại đó, nên chúng tôi không kiểm soát được sản lượng khai thác hàng năm trong báo cáo định kỳ khai thác từ bên thuế. Phía huyện cũng đã làm tờ trình lên UBND tỉnh và Sở Tài nguyên môi trường xin ý kiến hỗ trợ”, ông Minh chia sẻ.

Cũng theo ông Minh, ngày 26/04/2024, huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra tình hình quản lý, khai thác cát, sỏi trên địa bàn xã Tả Gia Khâu. Tại buổi kiểm tra, mỏ cát công ty Anh Nguyên phát hiện: 04 tàu, thuyền hút cát; 02 máy xúc; 02 lán trại và hệ thống đường dây dẫn điện…Đoàn kiểm tra nhận định vẫn còn nguy cơ khai thác khoáng sản trái phép đặc biệt vào ban đêm. Phía huyện đã giao trách nhiệm cho bên công an về việc giám sát, xử lý vi phạm nếu để xảy ra khai thác cát trái phép. 
 

Đức Bình

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/lao-cai-giay-phep-het-han-cong-ty-anh-nguyen-van-khai-thac-cat-2352.html