Kiểm toán từ chối đưa ý kiến, Khoáng sản Lào Cai (LCM) chưa thể thoát diện hạn chế giao dịch

HNX đã có quyết định về việc duy trì diện hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu LCM của CTCP Khai thác và Chế biến Khoáng sản Lào Cai (UPCoM: LCM) do kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với BCTC năm của doanh nghiệp.

Ngày 10/06/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ban hành Quyết định số 650/QĐ-SGDHN về việc duy trì diện hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu LCM của CTCP Khai thác và Chế biến Khoáng sản Lào Cai (UPCoM: LCM).

2-1718250496.png
Nguồn: HNX.

Lý do HNX đưa ra là tổ chức kiểm toán đã từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính (BCTC) năm 2023 của LCM.

Theo đó, cổ phiếu LCM chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Tại BCTC hợp nhất năm 2023 của LCM, công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY đã từ chối đưa ra ý kiến liên quan đến một số khoản mục của doanh nghiệp, cũng như nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của LCM.

1-1718250496.png
Nguồn: LCM.

Trong văn bản gửi đến HNX và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), LCM đã có giải trình về những ý kiến từ chối này. Cụ thể, về ý kiến thứ nhất liên quan đến các khoản đầu tư vào công ty liên kết, LCM cho biết vào thời điểm kiểm toán BCTC năm 2023, công ty chưa liên hệ được với Ban Giám đốc cũng như kế toán viên của hai công ty là Hợp tác xã Môi trường xanh Vân Sơn và CTCP Đầu tư và Xây dựng Môi trường Xanh Bình Thành.

Do đó, việc cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến hai công ty trên bị chậm trễ, dẫn đến việc kiểm toán viên không thể đánh giá được giá trị dự phòng giảm giá khoản đầu tư này.

Đối với ý kiến thứ hai về các khoản phải thu, LCM giải thích do công ty chưa thu hồi được các khoản vay và lãi liên quan, vì vậy kiểm toán viên không thể đánh giá được mức trích lập dự phòng cần thiết. Hiện tại, công ty đã thu được toàn bộ khoản tiền trên như trong mục “Vấn đề khác” được trình bày trong BCTC.

Thứ ba, về các khoản phải thu ngắn hạn, doanh nghiệp chưa thu hồi được các khoản tạm ứng cho một số cán bộ, công nhân viên để thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh với số tiền 24 tỷ đồng. Do đó, kiểm toán viên cũng chưa thể đánh giá được tính hợp lý của số dư các khoản tạm ứng nêu trên.

Cuối cùng, về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, LCM cho biết công ty đang tập trung vào việc gia hạn dự án khai thác mỏ vàng của công ty TNHH Gia Long Hòa Bình (công ty con của LCM) nên hoạt động chính của công ty tạm thời bị gián đoạn.

Tuy nhiên, LCM khẳng định các hoạt động khác của doanh nghiệp vẫn hoạt động liên tục và bình thường. Công ty cũng cam kết và đảm bảo về khả năng hoạt động liên tục ở thời điểm hiện tại, cũng như trong thời gian tới.

Về tình hình kinh doanh, theo BCTC kiểm toán năm 2023, LCM ghi nhận doanh thu thuần 51,3 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 3 lần cùng kỳ. Lợi nhuận gộp thu về 3,3 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 1 tỷ đồng.

Trong kỳ, chi phí khác của doanh nghiệp chỉ ở mức hơn 1 tỷ đồng, trong khi năm 2022 ghi nhận 107,5 tỷ đồng do phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư tài chính tại công ty TNHH Gia Long Hòa Bình.

Đây là nguyên nhân chính giúp doanh nghiệp thành công chuyển từ lỗ sang lãi trong năm 2023. Cụ thể, LCM báo lãi ròng 3,2 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ 109,5 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu LCM có giá tham chiếu ở mức 1.800 đồng/cp.

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/kiem-toan-tu-choi-dua-y-kien-khoang-san-lao-cai-lcm-chua-the-thoat-dien-han-che-giao-dich-2598.html