MTTQ Việt Nam công khai sao kê ủng hộ từ thiện: Việc làm ý nghĩa và cần thiết duy trì  

Liên quan đến việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) công khai hơn 12.000 trang sao kê số tiền ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3, theo đánh giá của những người làm luật, đây là hoạt động hết sức cần thiết và tương lai gần, nên phát triển thành quy định cụ thể với quy chế quản lý, theo dõi rõ ràng.

Ngày 12/9, Ban vận động cứu trợ Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã đăng tải khoảng 12.028 trang sao kê ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.  Tính đến 17h ngày 12/9, tổng số tiền lên tới 527,8 tỷ đồng.

Trong danh sách này, thông tin về ngày gửi, số tiền cũng như nội dung giao dịch của từng cá nhân, tổ chức, từ vài ngàn đồng đến số tiền hàng trăm triệu đồng đều được thống kê đầy đủ.

Động thái này của MTTQVN đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của cả cộng đồng. Từ vùng lũ Yên Bái, chị Phạm Thị Bình (phường Nam Cường, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái) không giấu được xúc động: “Đầu tiên phải gửi lời cảm ơn đến tất cả nhân dân trên cả nước đã quan tâm đến chúng tôi. Những ngày qua, chúng tôi đã nhận được sự cứu trợ rất kịp thời từ các cơ quan chức năng cũng như các đoàn thiện nguyện. Bản thân tôi cũng chỉ mới nghe nói, chưa biết cụ thể về việc công khai của MTTQVN. Nó cho thấy, tình cảm đồng bào cả nước hướng đến nhân dân vũng lũ lớn đến như thế nào”.

Với chị Bình, trở về nhà sau những ngày mưa lũ, tài sản của gia đình hầu như không còn gì. Tivi, tủ lạnh, máy giặt, bàn ghế đều trôi theo dòng nước “ngập đến tận nóc nhà”. Tuy nhiên, trong câu chuyện, người phụ nữ này chẳng nói về những mất mát ấy mà luôn miệng cảm ơn đồng bào đã giúp đỡ, cứu trợ người dân vũng lũ.

“Bản thân tôi cũng từng nhiều lần đi từ thiện và đến hôm nay, chúng tôi đã được nhận lại được tình cảm của nhân dân khắp nơi thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Riêng với việc công khai, tôi thấy cần phải duy trì để thoải mái cho cả người làm từ thiện và những người nhận giúp đỡ”, chị Bình nói.

Cũng liên quan đến hoạt động công khai sao kê của MTTQVN, bà Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội Khoá XIII, cho rằng: trong lúc thiên tai, địch hoạ luôn cần sự chung tay, chia ngọt sẻ bùi của nhân dân, đặc biệt lúc này, sự chia sẻ là quan trọng hơn cả.

"Các cụ xưa có câu một miếng khi đói bằng một gói khi no. Chính vì vậy, tất cả sự chung tay ủng hộ của toàn xã hội thì phải đến đúng những người cần được trợ giúp và phải công khai, minh bạch. Việc MTTQVN đăng tải sao kê danh sách cá nhân, tổ chức ủng hộ từ thiện, đã làm tăng niềm tin trong nhân dân", bà An chia sẻ.

b4-1726210880.jpg
Thành phố Yên Bái ngổn ngang sau khi nước lũ rút đi.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Phùng Huyền – PGĐ công ty luật TNHH A+, cho rằng: trong tương lai, những hoạt động công khai, minh bạch như việc MTTQVN vừa làm không chỉ cần tiếp tục duy trì mà nên phát triển để ban hành những quyết định cụ thể với quy chế, quản lý rõ ràng. Luật sư Huyền cho hay: “Việc làm này rất đúng thời điểm và thể hiện sự rõ ràng của UBMTTQ vì thực tế, những năm qua, liên quan đến vấn đề ủng hộ từ thiện đã có những ồn ào trong dư luận. Công khai sao kê có ý nghĩa quan trọng đối với những người ủng hộ, cũng như cho thấy sự quản lý rất minh bạch của phía MTTQVN. Đây là hoạt động thực sự ý nghĩa và cần thiết trong thời điểm hiện nay”.

Bên cạnh đó, PGĐ công ty luật TNHH A+ cũng đánh giá, để thực hiện được việc công khai đầy đủ và liên tục cập nhật thông tin sao kê tài khoản ủng hộ, cần có đội ngũ với nhiều nhân lực để kiểm tra, theo dõi, rà soát. “Trong thời điểm này, lượng công việc của UBMTTQ là rất lớn. Tuy nhiên, cơ quan vẫn dành thời gian, công sức cho việc công khai là rất đáng quý. Có thể, hoạt động này sẽ làm tốn kém thêm chi phí bộ máy Nhà nước nhưng cho dù tốn công, tốn sức, tốn của cũng vẫn cần duy trì. Vì nó sẽ giúp người dân tin tưởng hơn, cũng như đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt khi vấn đề thiện nguyện đã từng có ồn ào”.

Đồng quan điểm, Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư Hà nội) cũng đánh giá, việc công khai sao kê của MTTQVN là rất cần thiết vì hướng tới sự minh bach, công khai. Từ đó làm cho hoạt động thiện nguyện nói chung phát huy được tính đoàn kết dân tộc, tránh những khuất tất có thể có khi kêu gọi đóng góp từ thiện.

Đứng trên phương diện người đã trực tiếp gửi ủng hộ tới MTTQVN,  Luật sư Tùng cho hay: “Đây là việc rất tốt, nên duy trì, không chỉ dừng lại ở phong trào ủng hộ đồng bào bị bão lũ mà cả những phong trào khác như kêu gọi xây trường cho trẻ em vùng cao, Tết cho người nghèo…Những hoạt động công khai nên làm thường xuyên. Nó sẽ giúp cho những mạnh thường quân, kể cả là những người Việt Nam ở nước ngoài càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng cũng như là hoạt động chi dùng của MTTQVN nói riêng”.

b6-1726211760.mp4

"Rõ ràng, việc công khai sao kê đầy đủ, chi tiết về những khoản ủng hộ của nhân dân cả nước hướng về đồng bào bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 của MTTQVN đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ toàn xã hội. Từ đây, tôi tin tưởng rằng sẽ tạo thành thông lệ để tránh lặp lại những lùm xùm dư luận liên quan đến vấn đề từ thiện của những cá nhân, tổ chức khác như đã từng xảy ra", luật sư Tùng nói thêm.

 

 

 

 

 

 

Trần Giang

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/ubmttq-cong-khai-sao-ke-ung-ho-tu-thien-viec-lam-y-nghia-va-can-thiet-duy-tri-5420.html