Có được chỉ định thầu đối với gói thầu dưới 01 tỷ cho nhà thầu liên danh không?

Trong bối cảnh Luật Đấu thầu 2023 có nhiều quy định mới, việc áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu dưới 01 tỷ đồng đã trở nên linh hoạt hơn. Tuy nhiên, một trong những vấn đề được nhiều đơn vị quan tâm là khả năng chỉ định thầu cho các nhà thầu liên danh. Bài viết sau đây của DauThau.info sẽ giúp quý doanh nghiệp trả lời thắc mắc “Có được chỉ định thầu đối với gói thầu dưới 01 tỷ cho nhà thầu liên danh không?”.

Có được chỉ định thầu đối với gói thầu phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp dưới 01 tỷ?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu 2023, chỉ định thầu được áp dụng cho các trường hợp sau:

Trường hợp cần điều chỉnh hạn mức quy định tại điểm này để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ quốc hội xem xét, quyết định.

Như vậy, gói thầu phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp dưới 01 tỷ đồng là gói thầu được phép chỉ định thầu theo điểm m khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu 2023. 

Gói thầu dưới 1 tỷ đồng có được chỉ định thầu cho nhà thầu liên danh thực hiện?

Câu hỏi: “Có được chỉ định thầu gói thầu dưới 1 tỷ đồng cho nhà thầu liên danh không?”

Gói thầu dưới 1 tỷ đồng có được chỉ định thầu cho nhà thầu liên danh thực hiện

Gói thầu dưới 1 tỷ đồng có được chỉ định thầu cho nhà thầu liên danh thực hiện?

Chuyên gia DauThau.info trả lời: Căn cứ tại điểm a khoản 3 Điều 78 Nghị định 24/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

“...Bên mời thầu căn cứ vào mục tiêu, phạm vi công việc để chuẩn bị và gửi Dự thảo hợp đồng cho nhà thầu được chủ đầu tư dự kiến có khả năng thực hiện gói thầu. Nội dung dự thảo hợp đồng bao gồm các yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc cần đạt được, giá trị tương ứng và các nội dung cần thiết khác…”

Như vậy, đối với trường hợp chỉ định thầu, bên mời thầu căn cứ vào mục tiêu, phạm vi công việc, dự toán được duyệt để chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu được chủ đầu tư xác định có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Nội dung dự thảo hợp đồng bao gồm các yêu cầu về:

Theo đó, nhà thầu được chủ đầu tư xác định có thể là nhà thầu độc lập hoặc nhà thầu liên danh, nhưng chủ đầu tư phải đảm bảo tuân thủ theo các quy định về quy trình chỉ định thầu như trên. Hiện tại, Luật không cụ thể cho từng trường hợp, tuy nhiên chúng tôi xin lưu ý quý doanh nghiệp cần thận trọng trong các trường hợp như:

Do đó Bên mời thầu/chủ đầu tư nên cân nhắc các trường hợp cụ thể này.

Cần lưu ý, việc chỉ định thầu đối với gói thầu trong hạn mức chỉ định thầu theo quy định tại điểm m khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu 2023 phải được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Bài viết trên của DauThau.info đã giúp quý doanh nghiệp giải đáp thắc mắc “Có được chỉ định thầu cho nhà thầu liên danh không?”. Mong rằng những thông tin trên của chúng tôi sẽ giúp ích cho quý doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu. 

Theo Hồ Thị Linh/ Dauthau.info

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/co-duoc-chi-dinh-thau-doi-voi-goi-thau-duoi-01-ty-cho-nha-thau-lien-danh-khong-5552.html