Quy trình chi tiết lựa chọn nhà thầu đối với phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP

Một giai đoạn hai túi hồ sơ là phương thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho gói thầu của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về phương thức này. Vậy một giai đoạn hai túi hồ sơ là gì? Quy trình lựa chọn nhà thầu theo phương thức này gồm mấy bước?

Phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ là gì?

Phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ là một trong những phương thức đấu thầu trong đó quy định hồ sơ dự thầu được đóng gói gồm hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính riêng biệt và được nộp trước thời điểm đóng thầu. Sau khi mở thầu gói thầu được thực hiện theo 2 bước, bước 1 sẽ mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật và đánh giá về mặt kỹ thuật. Tại bước này chỉ nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật mới được phép mở hồ sơ đề xuất tài chính để đánh giá xếp hạng nhà thầu.

Trường hợp nào nên áp dụng phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 31 Luật Đấu thầu 2023 quy định về các trường hợp được áp dụng phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ như sau:

“Phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ

1. Phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ được áp dụng trong các trường hợp sau đây:

a) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn;

b) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp đòi hỏi kỹ thuật cao theo quy định của pháp luật về khoa học, công nghệ.

2. Nhà thầu nộp đồng thời hồ sơ đề xuất về kỹ thuật và hồ sơ đề xuất về tài chính riêng biệt theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

3. Việc mở thầu được tiến hành hai lần. Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật sẽ được mở ngay sau thời điểm đóng thầu. Nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật sẽ được mở hồ sơ đề xuất về tài chính để đánh giá.”

Như vậy, một giai đoạn hai túi hồ sơ là phương thức lựa chọn nhà thầu được áp dụng đối với các gói thầu sau đây:

Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ gồm mấy bước?

Căn cứ tại Điều 34 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy trình chi tiết lựa chọn nhà thầu đối với phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ gồm 7 bước như sau:

7 bước trong quy trình lựa chọn nhà thầu đối với phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ

7 bước trong quy trình lựa chọn nhà thầu đối với phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

*** Lưu ý: Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, ngoài nhà thầu là tổ chức, nhà thầu là cá nhân, nhóm cá nhân chào thầu sản phẩm đổi mới sáng tạo đáp ứng quy định tại khoản 4 Điều 5 của Nghị định 24/2024/NĐ-CP thì sẽ được tham dự thầu.

Tiêu chuẩn xác định giá thấp nhất được dùng để đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ trong trường hợp nào?

Theo khoản 5 Điều 35 Nghị định 24/2024/NĐ-CP có quy định cụ thể về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ như sau:

Đối với gói thầu đã thực hiện sơ tuyển, hồ sơ mời thầu không cần quy định tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu nhưng phải yêu cầu nhà thầu cập nhật thông tin về năng lực của nhà thầu.

Như vậy, tiêu chuẩn xác định giá thấp nhất được dùng để đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất. Cụ thể dẫn chiếu tại Khoản 1 Điều 58 Luật Đấu thầu 2023, phương pháp giá thấp nhất như sau:

“1. Phương pháp giá thấp nhất:

a) Phương pháp giá thấp nhất được áp dụng đối với gói thầu mà các đề xuất về kỹ thuật, tài chính, thương mại được coi là cùng một mặt bằng khi đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu;

b) Nhà thầu có hồ sơ dự thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, có giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch (nếu có), trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp nhất được xếp hạng thứ nhất.”

Theo Hồ Thị Linh/ Dauthau.info

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/quy-trinh-chi-tiet-lua-chon-nha-thau-doi-voi-phuong-thuc-mot-giai-doan-hai-tui-ho-so-theo-nghi-dinh-242024nd-cp-5713.html