Cầu phao Phong Châu chính thức cho phép phương tiện lưu thông

Từ 6h sáng nay (30/9), hàng trăm lượt phương tiện bắt đầu lưu thông qua cầu phao được lắp đặt thay thế cho cầu Phong Châu cũ bị sập hôm 9/9.

Tối ngày 29/9, thông tin từ Lữ đoàn 249 thuộc Binh chủng Công binh (Bộ Quốc phòng), đã hoàn thiện lắp đặt, kiểm tra kỹ thuật cầu phao dã chiến và có thể đưa vào sử dụng. Đến 6h sáng nay (30/9), cầu phao Phong Châu chính thức được thông xe. 

Thông tin trên báo Đại Đoàn Kết, từ khi thông xe đến 9h cùng ngày, lượng xe qua cầu lớn, người dân phải xếp hàng dài. Lực lượng công an đã có mặt để điều tiết, phân làn. Nhiều phương tiện (đặc biệt là ô tô) đã phải quay đầu, lựa chọn lộ trình khác. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các phương tiện đã có thể lưu thông ổn định.

Thông tin từ lực lượng chức năng, người và xe thô sơ, xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) được phép lưu thông qua cầu phao theo hai chiều, tốc độ tối đa 5 km/h. Các loại xe ôtô con và xe bán tải được phép lưu thông qua cầu phao theo một chiều, thời gian mỗi chiều khi lưu thông 10 phút, khoảng cách tối thiểu giữa hai xe là 30m, tốc độ tối đa 10 km/h. 

Các phương tiện và người lưu thông qua cầu phải tuân thủ theo tổ chức, phân luồng giao thông của các lực lượng chức năng; thời gian được phép qua cầu phao từ 6 - 22h hằng ngày. Với những trường hợp đặc biệt, Binh chủng Công binh sẽ có thông báo cụ thể.

pc1-1727675414.jpg
Phương tiện di chuyển trên cầu phao. Ảnh: Tạ Toàn.

Cầu phao Phong Châu được lắp đặt cách vị trí cây cầu cũ bị sập khoảng 400m về phía hạ lưu sông Hồng giúp việc di chuyển giữa các huyện Tam Nông, Phong Châu, Cẩm Khê và TP Việt Trì,... rút ngắn hàng chục km. 

Trước đó, trong thời gian cầu Phong Châu bị sập và chưa có cầu phao thay thế tạm thời, người dân địa phương buộc phải di chuyển qua cầu Ngọc Tháp (nối thị xã Phú Thọ với huyện Tam Nông). Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn hộ dân sống tại các khu vực huyện Phù Ninh và thị xã Phú Thọ. Việc đi lại và kết nối với các khu vực trung tâm trở nên cực kì khó khăn. Người dân phải di chuyển đường vòng xa hàng chục km để đến các điểm, gây tốn kém thời gian và khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và mua bán hàng hóa.

pc2-1727675130.jpg
Toàn cảnh lưu thông cầu. Ảnh: Tạ Toàn.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ đề xuất xây dựng cầu mới tại vị trí cũ với tổng chiều dài khoảng 1km. Trong đó, dự kiến có khoảng 600m là đường dẫn đầu cầu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng.

Theo tin tức trên Vietnam+, cầu Phong Châu đưa vào sử dụng từ năm 1995, trọng tải 18 tấn, có chiều dài gần 380m. Công trình được khánh thành vào ngày 28/7/1995. Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa và gia cố. Đến tháng 9/2019, Phú Thọ tiếp tục gia cố chống xói lở trụ, ra lệnh cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu.

Năm 2022, cử tri tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí kinh phí sửa chữa cầu Phong Châu do hư hỏng, xuống cấp nặng. Tuy nhiên vào thời điểm đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, chưa bố trí được kinh phí do nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 có hạn.


 

Nhật Linh (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/cau-phao-phong-chau-chinh-thuc-cho-phep-phuong-tien-luu-thong-5849.html