Tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử

Mới đây, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Công văn 3141/QLD-MP đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm, đặc biệt là đối với các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử và các kênh mạng xã hội.

Trong công văn của Cục quản lý Dược nêu rõ một số vi phạm của các cơ sở sản xuất, phân phối mặt hàng mỹ phẩm: Cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ trong hồ sơ công bố; thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý theo quy định; chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm; sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố theo quy định; sản phẩm mỹ phẩm ghi tính năng công dụng gây hiểu nhầm là thuốc; quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, không phù hợp với tính năng, công dụng trong hồ sơ công bố đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Đặc biệt, Cục quản lý Dược lưu ý về các sản phẩm được giới thiệu là hàng xách tay, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Hiện nay, xuất hiện tình trạng các mặt hàng này được bán tràn lan trên các kênh thương mại điện tử hoặc qua các mạng xã hội, gây khó khăn trong công tác quản lý.

mp-1727774579.png
Ảnh minh họa.

Do đó, để thực hiện tốt công tác quản lý mỹ phẩm, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn. 

Cùng với đó, cũng đề nghị các Sở chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường. Trong đó, tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, Youtube ... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Không chỉ thế, Cục quản lý Dược cũng đề cập đến các hoạt động quảng cáo mỹ phẩm có công dụng vượt quá tính năng và bản chất vốn có của sản phẩm, không phù hợp với tính năng, công dụng sản phẩm đã công bố. Tình trạng này cũng cần phải kiểm tra, xử lý nhằm nâng cao công tác quản lý.

Đối với các các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất, buôn bán mỹ phẩm theo quy định hiện hành, Cục quản lý Dược đề nghị cần xử phạt nghiêm minh; với các loại mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho người sử dụng cần thu hồi và tiêu hủy toàn bộ. 


 

Trần Giang

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/tang-cuong-cong-tac-quan-ly-my-pham-tren-san-thuong-mai-dien-tu-5913.html