Trung Đông “thêm nhiệt”: Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq tấn công tên lửa hành trình nhằm vào Israel

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã công bố hai video cho thấy cảnh phóng ba máy bay không người lái cảm tử KAS-04 và ít nhất hai tên lửa hành trình Araqab trong cuộc tấn công nhằm vào Israel.

screenshot-2024-10-07-090406-17282667262151269576313-0-0-749-1198-crop-1728266732115868641982-1728268594.png
 

Trong một tuyên bố vào ngày 5 tháng 10, Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq (IRI) thông tin, họ đã tấn công năm mục tiêu ở Israel để hỗ trợ Dải Gaza và Lebanon.

Trong hai tuyên bố riêng biệt, Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq cho biết, đã phóng ba máy bay không người lái cảm tử vào ba "mục tiêu quan trọng" ở miền Bắc Israel và tấn công thêm hai mục tiêu nữa, một ở ngoại ô thành phố Haifa ở phía Bắc, một ở miền Nam Israel bằng tên lửa hành trình.

Nhóm này cho biết thêm, các cuộc tấn công được thực hiện "nhằm đáp trả các vụ tấn công của Israel khiến dân thường, bao gồm trẻ em, phụ nữ và người già thiệt mạng" ở Gaza và Lebanon. Đồng thời tuyên bố rằng "các hoạt động nhằm vào các thành trì của kẻ thù sẽ tiếp tục với cường độ ngày càng tăng".

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq cũng đã công bố hai video cho thấy cảnh phóng ba máy bay không người lái cảm tử KAS-04 do Iran sản xuất và ít nhất hai tên lửa hành trình Araqab. Araqab được cho là một phiên bản phái sinh của Paveh do Iran sản xuất.

Vào ngày 6 tháng 10, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, hai máy bay không người lái đã bị một tàu tên lửa của Hải quân Israel bắn hạ ngoài khơi bờ biển phía bắc Israel và máy bay thứ ba bị Không quân Israel bắn hạ ngoài khơi bờ biển thành phố Tel Aviv ở miền Trung. Đoạn video ghi lại cảnh hai lần đánh chặn đã được công bố.

Quân đội Israel cho biết, ba máy bay không người lái này được phóng từ phía đông, một thuật ngữ được dùng để mô tả các cuộc tấn công của Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq từ Iraq trong quá khứ.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công chống lại Israel cũng như chống lại lực lượng Mỹ tại Iraq và nước láng giềng Syria vào tháng 10 năm ngoái để đáp trả cuộc chiến tranh của Israel ở Gaza. Vào tháng 9, Nhóm này đã leo thang các cuộc tấn công chống lại Israel để đáp trả chiến dịch trên không mà Israel thực hiện nhằm vào Hezbollah ở Lebanon.

Vào ngày 3 tháng 10, hai binh sĩ Israel đã thiệt mạng và ít nhất 24 người khác bị thương khi một căn cứ ở Cao nguyên Golan bị tấn công bởi một máy bay không người lái do Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq phóng từ Iraq.

Mặc dù Israel vẫn chưa công khai đáp trả các cuộc tấn công của Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, nhưng Israel đã bị đổ lỗi cho một số cuộc tấn công nhằm vào những phe phái vũ trang do Iran hậu thuẫn dọc biên giới Syria-Iraq và gần thủ đô Damascus của Syria, sau khi cuộc chiến ở Dải Gaza bắt đầu. Các tay súng và chỉ huy Iraq đã thiệt mạng trong một số cuộc tấn công này.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq là liên minh gồm các nhóm dân quân Hồi giáo tại Iraq, đồng thời là thành viên của "Trục kháng chiến" do Tehran hậu thuẫn để chống Israel và phương Tây tại Trung Đông. Lực lượng Hezbollah tại Lebanon, Hamas tại Gaza và Houthi tại Yemen cũng nằm trong "Trục kháng chiến".

 

 

Thế Hải (Theo SF)/Người đưa tin

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/trung-dong-them-nhiet-luc-luong-khang-chien-hoi-giao-o-iraq-tan-cong-ten-lua-hanh-trinh-nham-vao-israel-6131.html