Án Nước ngoài-Luật Việt Nam:Bị đòi ly hôn, chồng "tác động vật lý" lên người vợ

Nổi điên vì vợ ngoại tình và đòi ly hôn, người đàn ông Trung Quốc dùng giày thể thao đánh vợ liên tục 20 phút, không ngờ khiến cô thiệt mạng; người chồng đi đầu thú.

Án Nước ngoài:

Trả giá vì quá côn đồ

Cách đây ít ngày, TAND huyện Lạc Đô, TP.Hải Đông, tỉnh Thanh Hải đã xét xử và xác định tội danh của Hách.

Theo thông tin từ tòa án, từ tháng 8 đến tháng 9/2023, bị cáo Hách phát hiện cô Triệu có quan hệ bất chính với người đàn ông khác. Ngày 13/11/2023, Triệu đề nghị ly hôn, 2 người to tiếng cãi vã, Hách đã đánh đập vợ bằng tay không, sau đó dùng giày thể thao đánh liên tục trong 20 phút vào phần hạ thân, chân, tay của vợ, khiến nạn nhân bị chấn thương với nhiều vết bầm tím và chảy máu dưới da trên diện rộng.

Đến 2h hôm sau, cô Triệu kêu đau, uống thuốc giảm đau cũng không đỡ. Hách đưa vợ đi cấp cứu ngay nhưng cô không qua khỏi dù các bác sỹ cố gắng cứu chữa.

Người chồng sau đó chủ động gọi điện báo cảnh sát, sau khi đến trình diện đã khai báo thành khẩn hành vi phạm tội của mình và tự nguyện nhận tội. Ngoài ra, dưới sự giám hộ của tòa án, Hách và gia đình nạn nhân đã đạt được thỏa thuận bồi thường dân sự bên lề vụ án hình sự, Hách cũng đã thực hiện một phần thỏa thuận này.

Tòa sơ thẩm nhận định, Hách không xử lý đúng đắn mâu thuẫn trong gia đình, lẽ ra nên giải quyết bằng sự bình tĩnh thì lại nóng giận, mất kiểm soát, dùng bạo lực làm tổn thương nạn nhân đến mức tử vong, phạm tội cố ý gây thương tích, phải bị xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên, Hách đã tự nguyện ra đầu thú sau khi gây án, khai báo thành khẩn khi ra tòa nên được xem xét giảm nhẹ theo luật định.

Xét thấy vụ án xuất phát từ xung đột trong hôn nhân gia đình, nạn nhân Triệu cũng có phần trách nhiệm làm leo thang xung đột nhưng điều đó không phải lý do chính đáng cho hành vi gây thương tích cố ý của bị cáo. Xem xét Hách đã tích cực cứu chữa nạn nhân, bồi thường một phần thiệt hại kinh tế cho gia đình nạn nhân và có được sự thông cảm từ một số người thân nạn nhân, tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Hách 10 năm tù giam về tội Cố ý gây thương tích, 2 năm tước quyền lợi chính trị.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam:
Bị đòi ly hôn, chồng "tác động vật lý" lên người vợ 
- Ảnh 1.

ảnh minh họa

Luật Việt Nam:

Đánh vợ là phạm pháp

Căn cứ vào những tình tiết trong vụ án trên, hành vi của bị cáo Hách có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Ở đây hành vi của Hách chỉ nhằm mục đích gây tổn hại đến thân thể, sức khỏe của nạn nhân nhưng lại gây ra hậu quả chết người. Việc nạn nhân chết nằm ngoài ý thức chủ quan của người phạm tội.

Về hình phạt, khoản 1 Điều 134 quy định: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người; Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm; Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình; Có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê; Có tính chất côn đồ; Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Trong vụ án trên, hành vi gây thương tích của Hách đã dẫn đến hậu quả là vợ Hách chết. Do vậy, nếu bị khởi tố, truy tố, xét xử về tội danh này, Hách sẽ bị truy cứu theo khoản 4 Điều 134. Một trong những tình tiết tăng nặng định khung theo khoản 4 Điều 134 là "làm chết người". Do vậy, Hách sẽ phải đối diện với mức phạt từ 07 năm đến 14 năm tù.

Nếu như kết hôn là khởi đầu để xác lập nên quan hệ vợ chồng thì ly hôn có thể coi là điểm cuối của quan hệ này. Khi đời sống hôn nhân không thể duy trì được nữa thì ly hôn là một giải pháp cần thiết cho cả hai bên vợ chồng cũng như cho xã hội.

Ở đây, mặc dù cô Triệu thừa nhận đã ngoại tình, thậm chí đòi ly hôn nhưng Hách cũng không thể lấy đó làm lý do để "tác động vật lý" lên người vợ.

Đó là chưa nói đến việc một trong những căn cứ để tòa giải quyết ly hôn chính là khi một bên vợ/chồng có hành vi bạo lực gia đình, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của vợ/chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

Mặc dù không cổ xúy cho việc ngoại tình nhưng cơ sở của hôn nhân được xây dựng trên tình cảm của vợ/chồng, do đó một khi tình cảm dành cho đối phương đã không còn thì cuộc sống chung chỉ còn là nghĩa vụ. Trong trường hợp đó, Hách nên đồng ý ly hôn để giải thoát cho cô Triệu cũng như giải thoát cho chính mình khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Căn cứ vào Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì khi một trong hai người nghi ngờ người kia ngoại tình và cả hai đều đồng ý, thống nhất sẽ ly hôn thì cùng gửi đơn ra Toà án và Toà án sẽ công nhận cho vợ chồng ly hôn nếu đáp ứng được các điều kiện sau đây: Hai bên vợ chồng cùng tự nguyện ly hôn; Hai bên vợ chồng đã thoả thuận về việc chia tài sản, trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc con và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các bên và cho con.

Tuy nhiên lý do nghi ngờ vợ/chồng ngoại tình trong trường hợp thuận tình ly hôn không đóng vai trò trong việc Toà án có công nhận cho vợ chồng ly hôn hay không. Trong trường hợp này, việc nghi ngờ vợ/chồng ngoại tình chỉ là lý do để vợ chồng tự thoả thuận và thống nhất với nhau để thuận tình ly hôn nhanh chóng hơn.

Hy vọng vụ án của Hách sẽ là bài học cho mỗi người: Trong hôn nhân phải luôn chung thủy, tôn trọng bạn đời. Nếu tình cảm dành cho đối phương không còn hoặc không cảm thấy hạnh phúc trong hôn nhân thì nên chủ động chia tay rồi mới đi tìm tình yêu mới. Nói không với bạo lực gia đình vì đó là căn nguyên dẫn tới sự đổ vỡ và là hành vi vi phạm pháp luật.

 

Theo Ánh Dương/ Người đưa tin

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/an-nuoc-ngoai-luat-viet-nambi-doi-ly-hon-chong-tac-dong-vat-ly-len-nguoi-vo-6392.html