Sử dụng xe không chính chủ tham gia giao thông bị phạt nguội: Ai chịu trách nhiệm?

Người sử dụng xe không chính chủ khi tham gia giao thông bị phạt nguội thì ai là người chịu trách nhiệm xử phạt?

Khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Trường hợp chủ phương tiện là cá nhân, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện;

Trường hợp chủ phương tiện là tổ chức, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không giải trình để xác định được người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt tiền bằng hai lần mức xử phạt quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện nhưng không quá mức phạt tiền tối đa, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

Như vậy, khi mua bán xe cũ không sang tên xe mà nếu chiếc xe đó bị phạt nguội thì chủ cũ (tức người đang đứng tên trên cà vẹt xe) là người bị mời lên để làm việc. Chủ cũ có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định ai là người đã điều khiển chiếc xe đó thực hiện hành vi vi phạm:

- Trường hợp nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển xe vi phạm giao thông thì chủ cũ sẽ bị xử phạt đối với hành vi bị phạt nguội.

- Còn nếu chủ cũ chứng minh được mình không phải là người điều khiển xe thì người điều khiển xe vi phạm giao thông sẽ là người bị phạt.

xe-khong-chinh-chu-1-1729238925.jpg
Khi mua bán xe cũ không sang tên xe mà nếu chiếc xe đó bị phạt nguội thì chủ cũ (tức người đang đứng tên trên cà vẹt xe) là người bị mời lên để làm việc. Ảnh minh họa

Trường hợp nào bị phạt lỗi xe không chính chủ?

Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đường sắt

Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua công tác đăng ký xe.

Mức phạt lỗi xe không chính chủ năm 2024

- Mức phạt lỗi xe không chính chủ đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô:

+ Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng nếu chủ xe là cá nhân.

+ Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 nếu chủ xe là tổ chức.

- Mức phạt lỗi xe không chính chủ đối với xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô:

+ Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng nếu chủ xe là cá nhân.

+ Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng nếu chủ xe là tổ chức.

(Điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

Minh Khuê (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/su-dung-xe-khong-chinh-chu-tham-gia-giao-thong-bi-phat-nguoi-ai-chiu-trach-nhiem-6486.html