Giá vàng tiếp tục lập đỉnh, nhà đầu tư cẩn trọng khi "lướt sóng"

Thời gian qua, giá vàng trong nước tăng cao lên mức “không tưởng”, trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh cao mới của mọi thời đại.

Giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh cao mới

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh, nhà đầu tư cẩn trọng khi "lướt sóng"- Ảnh 1.

Giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh cao mới của mọi thời đại

Tại thị trường quốc tế, giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh cao mới của mọi thời đại trong phiên giao dịch đầu tuần. Theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco, có thời điểm giá vàng giao ngay vượt 2.730 USD/ounce, mức cao nhất trong lịch sử. Dù giá vàng đã hơn 30 lần lập kỷ lục trong năm nay, giới phân tích cho rằng, dư địa tăng cho tới khi giá đạt trần còn lớn, theo Tin tức.

Ông Colin Cieszynski, chuyên gia chiến lược của công ty đầu tư SIA Wealth Management, cho rằng vàng đang tăng giá tính theo tất cả các loại tiền giấy chứ không riêng gì USD.

Ông cho biết thêm rằng giá vàng đã bứt phá mạnh từ sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất lần thứ 2 trong năm nay. "Động thái của ECB nhắc nhở mọi người rằng hầu hết ngân hàng Trung ương lớn đã chuyển sang trạng thái nới lỏng chính sách tiền tệ chứ không riêng gì Fed", ông Cieszynski nhận định trong báo cáo.

Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại công ty tài chính Bannockburn Global Forex, cũng đồng ý vàng tiếp tục có diễn biến tích cực. Đợt tăng giá mới nhất đã diễn ra trong bối cảnh tờ bạc xanh mạnh lên và lãi suất hạ bớt.

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh, nhà đầu tư cẩn trọng khi "lướt sóng"- Ảnh 2.

Dự báo, giá vàng thế giới có thể lên đến mức 2.800 USD/ounce nếu tình hình địa chính trị vẫn căng thẳng như hiện nay.

Phân tích sâu một số nguyên nhân đã và đang tác động mạnh tới giá vàng thế giới, từ đó kéo giá vàng trong nước tăng mạnh, theo ông Hiếu, mấu chốt xuất phát từ những vấn đề địa chính trị phức tạp, cộng với việc các ngân hàng Trung ương cắt giảm lãi suất, điển hình là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

“Nếu giai đoạn trước, vàng được hỗ trợ bởi lộ trình cắt giảm lãi suất của Mỹ và ngân hàng Trung ương các nước. Hiện, các yếu tố về bất ổn địa chính trị ở khu vực Trung Đông càng khiến vàng được hưởng lợi, dòng tiền từ nhà đầu tư chảy vào nhiều hơn, giá vàng còn tiếp tục đi lên”, TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích trên Tin tức. Chuyên gia này dự báo, giá vàng thế giới có thể lên đến mức 2.800 USD/ounce nếu tình hình địa chính trị vẫn căng thẳng như hiện nay. Thậm chí tới năm 2025 có thể hướng tới mốc 3.000 USD/ounce.

Ngày 18/9, Fed đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5%, qua đó đưa lãi suất tham chiếu (Reference Rate) tại Mỹ về mức 4,75 - 5%. Giá trị USD biểu hiện qua USD Index lập tức tụt xuống và giá vàng thế giới giao ngay đã lập đỉnh mới ở mức 2.600 USD/ounce tại thời điểm đó.

Ngoài ra, tình trạng lạm phát tỷ lệ thuận với giá vàng. Giá vàng tiếp tục tăng vọt khi lạm phát toàn cầu tiếp tục tăng. Người dân hoặc các nhà đầu tư có xu hướng mua vàng để bảo toàn tài sản của mình, chống lạm phát.

Ông Hiếu cũng đề cập tới khía cạnh như nhu cầu này ngày càng tăng khi giá vàng tăng nhanh trong năm 2024 do chênh lệch từ việc mua vàng ở giá thấp và bán ra khi giá cao. Ấn Độ và các nước khu vực Trung Đông đầu cơ vàng rất nhiều. Một phần do văn hóa của họ gắn liền với vàng, có rất nhiều lễ hội sử dụng vàng.

Cạnh đó, các quỹ hoán đổi danh mục vàng như Quỹ iShare Gold Trust (IAU), Quỹ SPDR Gold Shares (GLD) nắm giữ một số lượng vàng rất lớn và tác động mạnh đến giá vàng…

Từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng khoảng 35%. Nhiều chuyên gia kinh tế đều chung nhận đinh, giá vàng đã tăng quá nhanh, xô đổ các dự báo trước đó, theo Thanh niên.

Cẩn trọng không nên mua vàng khi giá lên quá cao

Việc NHNN duy trì chính sách bình ổn thị trường vàng, theo ông Nguyễn Trí Hiếu, chính sách này mới chỉ thành công một nửa trong việc kéo giá vàng xuống; đồng thời chưa thành công trong việc tăng nguồn cung vàng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh, nhà đầu tư cẩn trọng khi "lướt sóng"- Ảnh 3.

Trong phiên sáng 22/10, các doanh nghiệp tiếp tục đồng loạt tăng giá vàng miếng SJC là 1 triệu đồng/lượng so với cuối ngày 21/10 với giá mua vào là 87 triệu đồng/lượng, bán ra là 89 triệu đồng/lượng.

Nhu cầu tiết kiệm, để dành với vàng của người dân là hợp lý, hợp pháp, nhất là những người dân không có đủ kiến thức, kinh nghiệm để đầu tư chứng khoán hoặc không có số tiền đủ lớn để mua bất động sản… Tuy nhiên, TS Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh, nếu đầu tư vàng lâu dài thì có thể mua vào lúc này, nhưng nếu để "lướt sóng" kiếm lời thì cần cẩn trọng. Nguyên do giá vàng thế giới có thể tăng lên 2.800 USD/ounce hoặc 3.000 USD/ounce vào năm 2025 nhưng sẽ biến động như hình sin, biến động mạnh hoặc điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

“Do đó, cần cẩn trọng để tránh giá vàng sau khi lên quá cao có thể tạo ra bong bóng rồi lao dốc, gây rủi ro cho những người trót mua vàng thời điểm này. Ngoài ra, nếu mua vàng miếng hoặc vàng nhẫn, nên mua ở các kênh chính thức, tránh mua bán trên thị trường tự do - thị trường không chính thức, không có hóa đơn mua bán, sẽ có thể gặp rủi ro”, ông Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên.

Ông Hiếu cũng đưa ra dự báo, từ nay tới hết năm, giá vàng thế giới có thể lên mức 2.800 USD/ounce, khả năng cao mức giá này xuất hiện sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ. Năm sau, giá vàng vẫn tiếp đà tăng và sẽ đạt mức 3.000 USD/ounce trước nửa cuối tháng 6, theo .

Thời gian qua, giá vàng lại tăng cao lên mức “không tưởng” nhưng người dân rất khó mua. Nhiều người đã đi khắp các tiệm vàng lớn nhưng chỉ nhận về thông báo hết vàng nhẫn. Trái ngược với trước đây, mua bao nhiêu vàng cũng được, chỉ cần có tiền.

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI cho rằng, pháp luật không cấm việc người dân trao đổi, mua bán, cho tặng, vay mượn nhau bằng vàng. Tuy nhiên, nếu là kinh doanh vàng thì phải được cấp phép tương tự như các lĩnh vực, ngành nghề khác.

Tuy nhiên, theo luật sư Trương Thanh Đức, các cá nhân tự thoả thuận mua bán, giao dịch vàng với nhau sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro như không có hoá đơn chứng từ, không được bảo đảm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cả bên mua và bên bán. Vì vậy, người dân nên mua bán, trao đổi vàng tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã được Nhà nước bảo hộ, cấp phép để đảm bảo quyền lợi của mình, theo Tin tức.

Khánh Linh (t/h)/ Người Đưa Tin

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/gia-vang-tiep-tuc-lap-dinh-nha-dau-tu-can-trong-khi-luot-song-6652.html