Hà Nội: Học viện thẩm mỹ Royal dạy tiêm filler “siêu tốc” trong… 5 ngày

Mặc dù thừa nhận là cơ sở “không hợp pháp” trong lĩnh vực dạy tiêm filler nhưng Học viện thẩm mỹ Royal số 95 Tô Vĩnh Diện (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn nhận đào tạo học viên với mức phí 30-50 triệu đồng cho khóa học siêu tốc.

Tai nạn y khoa liên quan đến tiêm filler (chất làm đầy dùng trong ngành thẩm mỹ - PV) được thực hiện bởi người thiếu chuyên môn, không qua đào tạo chính quy đã để lại nhiều hậu quả. Nguyên nhân sâu xa là bởi có hiện tượng đào tạo tiêm filler trái phép.

Nhằm đóng góp thông tin hữu ích, giúp cơ quan quản lý nâng cao hơn nữa vai trò và hiệu quả thực thi công vụ, Tạp chí Đời sống và Pháp luật triển khai chuyên đề nghiên cứu tìm hiểu việc áp dụng và thực thi pháp luật liên quan đến lĩnh vực thẩm mỹ làm đẹp, đơn cử tại học viện thẩm mỹ Royal. 

Sự thật về khóa học tiêm tại Học viện thẩm mỹ Royal

Qua bạn bè giới thiệu, chị C (nhân vật đề nghị giấu tên) biết đến Học viện thẩm mỹ Royal. Liên hệ qua Facebook, Zalo, C nhanh chóng nhận được tư vấn về các khóa học. Ngoài quảng cáo đào tạo phun thêu thẩm mỹ với giá khoảng 40 triệu đồng/khóa, tài khoản mạng xã hội nêu trên nhận “kết hợp cùng bác sĩ” dạy tiêm filler với giá từ 30 – 50 triệu đồng.

Đáng chú ý, theo tư vấn, để thực hiện thủ thuật tiêm filler bắt buộc phải có bằng cấp bác sĩ và chuyên môn sâu về y tế. Người này thừa nhận, học viên sau khi học tại đây không đủ cơ sở pháp lý để mở các dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn nói chung và tiêm filer nói riêng. Thế nhưng khi chị C bày tỏ đang tìm khóa đào tạo tiêm filler, nhân viên rất nhiệt tình mời chào.

PV theo chân chị C đến cơ sở giảng dạy, đào tạo của Học viện thẩm mỹ Royal tại địa chỉ số 95 Tô Vĩnh Diện. Chúng tôi gặp người phụ nữ tên Thảo – tự nhận là đã tư vấn cho chị C qua Zalo.

Ngoài Thảo, chúng tôi còn tiếp xúc với người tên Thuận – xưng là chủ cơ sở Học viện thẩm mỹ Royal. Bà Thuận cho biết, đơn vị sẽ cấp chứng chỉ sơ cấp nghề phun thêu thẩm mỹ do Sở Lao động, Thương binh & Xã hội chứng nhận cho người học; đối với khóa tiêm filler thì chứng chỉ do Học viện thẩm mỹ Royal cấp.

Bà Thuận khẳng định, không thể sử dụng chứng chỉ này (chứng chỉ tiêm filler – PV) để hành nghề. Bởi “không phải hợp pháp để mình tiêm đâu” – bà lý giải.

Sau bà Thuận, chúng tôi tiếp tục được người phụ nữ tên Oanh – tự giới thiệu là có một cơ sở thẩm mỹ mở tại Long Biên, sẽ trực tiếp dạy tiêm filler.

Nhận được gì sau lớp học tiêm… 5 ngày

Sau khi nộp đầy đủ 30 triệu đồng tiền học phí, chị C tham gia lớp học tiêm “siêu tốc”.

hoc-vien-tham-my-royal-1729831347.jpg
Phiếu nộp tiền của chị C: đặt cọc "khóa học tiêm filer" 5 triệu đồng và học phí 25 triệu đồng, tổng cộng chị C đã chi cho khóa học là 30 triệu đồng.

Khóa học tiêm filler trong vòng 5 ngày trị giá 30 triệu đồng. Đáng chú ý, người học gần như không nhận được gì sau khi chi ra số tiền lớn: không bằng cấp, không chứng chỉ, không được phép hành nghề.

Cùng học với C còn một người khác chưa hề tiếp cận với kỹ thuật tiêm. Trong 2 ngày đầu, bà Oanh truyền đạt về lý thuyết và các động tác tiêm mô phỏng, vị trí tiêm, số lượng thuốc cần tiêm,…

Ba ngày sau, người học được yêu cầu tiêm trực tiếp chất filler lên mẫu (là người tự nguyện để người khác tiêm filler – PV). Do chưa từng được đào tạo về y tế nên chị C và bạn học cùng không dám thực hành, trong khi  bà Oanh liên tục cổ vũ. Không những thế, ngay cả bà Thuận cũng trực tiếp tham gia “truyền nghề” cho học viên ở khóa học này.

Kết thúc 5 ngày, chị C nhận “chứng chỉ” bằng 1 lời nói là “đã có thể tiêm cho khách hàng”.

Sau gần nửa năm, nhiều lần yêu cầu cấp chứng chỉ đã tham gia khóa học tiêm filler như đã hẹn nhưng chị C đều bị Học viện thẩm mỹ Royal từ chối.

tmv-4-mo-1729826473.jpg
Chủ cơ sở Học viện thẩm mỹ Royal tự giới thiệu tên Thuận (ảnh trái) và “giảng viên” Oanh đang thị phạm tiêm filler trên người mẫu.

Trong thời gian tham gia khóa học, PV ghi nhận một người mẫu không hài lòng đối với việc học viên tiêm cho mình và thắc mắc về chất lượng sản phẩm, số lượng dung dịch filler mà người này được tiêm. Bà Thuận và “giảng viên” Oanh khẳng định đã nhiều lần đào tạo và để học viên tiêm chất filler cho người tự nguyện.

Dấu hiệu đào tạo không phép?

Trao đổi với PV, thầy Vũ Văn Đẩu - Trưởng khoa Điều dưỡng và hộ sinh, trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đánh giá: “Không thể có những lớp học như thế vì người học sẽ không được đào tạo đầy đủ về hậu quả, phản ứng; an toàn, kiểm soát nhiễm khuẩn trong y tế”.

Chung quan điểm, bác sĩ Đỗ Minh Vương – bệnh viện thẩm mỹ Kangnam (Hà Nội) cho rằng: “Thường những lớp này không phải do bác sĩ có chuyên môn giảng dạy. Bởi vì bác sĩ có lương tâm nghề y không chấp nhận dạy những người chưa được đào tạo gì”.

Theo bác sĩ Vương, tiêm filler là một trong những thủ thuật khó nhất của tạo hình thẩm mỹ, chuyên ngành da liễu. Thực tế, rất nhiều những trường hợp tai biến y khoa liên quan đến tiêm filler đều do người không được đào tạo chính quy, không đủ bằng cấp thực hiện.

Cũng theo bác sĩ Minh Vương, chỉ các trường đại học đào tạo về y tế hoặc các bệnh viện da liễu mới được phép cấp chứng chỉ về tiêm filler – botox. Và “đầu vào” của những khóa học này đều có yêu cầu rất khắt khe, người học phải là bác sĩ đã có chứng chỉ hành nghề về chuyên khoa da liễu.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Phùng Huyền - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH A+ cho hay: “Theo quy định của pháp luật, chỉ có bác sĩ mới được thực hiện thủ thuật tiêm filler”.

Luật sư Huyền dẫn giải: “Theo quy định tại khoản 12 Điều 40 Nghị định 96/2023/NĐ-CP thì cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng các chất, thiết bị can thiệp vào các bộ phận trên cơ thể người như tiêm filler phải được thành lập bệnh viện hoặc phòng khám đa khoa hoặc phòng khám chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ.

Căn cứ Phụ lục số IX Danh mục kỹ thuật chuyên môn theo chuyên khoa (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2023/TT-BYT), chỉ bác sĩ được hành nghề trong lĩnh vực tạo hình – thẩm mỹ mới được tiến hành kỹ thuật tiêm filler”.

“Bản thân chủ cơ sở hiểu rõ người được đào tạo không thể hành nghề hợp pháp thì tức là cơ sở của họ không được cấp phép đào tạo ngành nghề đó”, bà Phùng Huyền nói.

 

 

 

Trần Giang

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/ha-noi-hoc-vien-tham-my-royal-day-tiem-filler-sieu-toc-trong-5-ngay-6731.html