Mỹ rúng động khi hàng loạt người nhập viện vì tiêm Botox giả

Cảnh báo về việc tiêm Botox giả tiếp tục gia tăng tại Mỹ khi mới đây, New York ghi nhận thêm 3 người nhập viện cấp cứu vì bị tiêm chất độc botulinum vào mặt, cổ, lưng hoặc nách.

Trong vòng 2 ngày hoặc vài tuần sau khi tiêm, cả 3 người này đều xuất hiện hàng loạt triệu chứng, như song thị, sụp mí mắt, khó nuốt, khó thở và giơ tay. Hai người phải nhập viện và một người cần đưa vào ICU.

Cảnh báo được đưa ra khi cả CDC và FDA đều điều tra về các trường hợp phải nhập viện với tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra sau khi tiêm Botox giả từ những đơn vị không được cấp phép.

Ngày 19/4, CDC báo cáo ít nhất 22 người ở 11 tiểu bang đã có phản ứng xấu như nói ngọng, khó thở, mờ mắt khi dùng thuốc làm mờ nếp nhăn giả. Không trường hợp tử vong nào được báo cáo.

CDC cho biết tất cả đều là phụ nữ trong độ tuổi từ 25-59, hầu hết ở độ tuổi khoảng 40. Những người phụ nữ này đã đi tiêm ở “những cơ sở không phải nơi chăm sóc sức khỏe”, chẳng hạn như tại nhà và spa. Các báo cáo về triệu chứng nghi liên quan đến Botox giả lần đầu tiên xuất hiện vào đầu tháng 11/2023.

FDA cho biết khi tiêm Botox thật thì không có phản ứng phụ đáng lo ngại nào. Thuốc sử dụng một dạng chất độc thần kinh tinh khiết gọi là độc tố botulinum gây tê liệt cơ. Tiêm một lượng chính xác vào các vùng cụ thể trên khuôn mặt, nó có thể làm giãn các cơ gây ra nếp nhăn.

Trong email gửi tới NBC News, FDA cho biết họ đang “tích cực làm việc” với các cơ quan y tế liên bang và tiểu bang để điều tra nguồn gốc của Botox giả.

nhap-vien-vi-tiem-botox-gia-1713755763.jpg
Tiêm Botox giả từ cơ sở không giấy phép là nguyên nhân gây ra các biến chứng về thị lực, khó thở và khó nuốt ở ít nhất 11 tiểu bang. Ảnh: FDA

“Câu hỏi đặt ra là liệu ‘độc tố giả’ này có giống nhau không? Hay có nhiều người tạo ra các phiên bản khác nhau. Chúng tôi không biết câu trả lời cho điều đó”, Tiến sĩ Adam Friedman, bác sĩ da liễu và chủ nhiệm khoa da liễu tại Đại học George Washington nhấn mạnh. 

Tiến sĩ Kate Dee, một bác sĩ và người sáng lập Glow Medispa ở Seattle, cho rằng những trường hợp phải nhập viện gần đây là do các spa y tế không được kiểm soát.  

Cho đến nay, các trường hợp liên quan đến Botox giả đã được phát hiện ở California, Colorado, Florida, Illinois, Kentucky, Nebraska, New Jersey, New York, Tennessee, Texas và Washington. Theo CDC, ít nhất 11 bệnh nhân đã phải nhập viện. Một số triệu chứng, chẳng hạn như mờ mắt và sụp mí mắt, xuất hiện gần vị trí tiêm, trong khi những triệu chứng khác như mệt mỏi và suy nhược toàn thân thì lan rộng hơn. Ngoài ra còn các triệu chứng liên quan như táo bón, không tự chủ, khô miệng và khó nâng đầu.

Sự khác biệt về tác dụng phụ của Botox giả

Theo ông Friedman, thông thường, tác dụng phụ của tiêm Botox là do "kỹ thuật kém", chẳng hạn như tiêm sai cơ, sai vị trí. Nhưng nếu bệnh nhân bị suy hô hấp do nhiễm độc toàn thân thì vấn đề lại do thuốc.

FDA cho biết có một số cách để nhận biết sản phẩm Botox giả:

- Hộp ngoài và lọ chứa số lô C3709C3.
- Hộp ngoài hiển thị thành phần hoạt chất là “Botulinum Toxin Type A” thay vì “OnabotulinumtoxinA”.
- Hộp và lọ bên ngoài ghi rõ liều lượng 150 đơn vị, đây không phải là đơn vị do AbbVie sản xuất.
- Hộp ngoài có ngôn ngữ không phải tiếng Anh.

Dee khuyến cáo bệnh nhân nên yêu cầu xem lọ thuốc trước khi tiêm. “Ít nhất, hãy nhìn vào lọ vì nếu nó viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào khác bên cạnh tiếng Anh thì đó không phải Botox thật".

Xem thêm: Mổ cứu thành công em bé có mẹ thiệt mạng trong không kích tại dải Gaza

Bảo Linh (Theo NBC)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/my-rung-dong-khi-hang-loat-nguoi-nhap-vien-vi-tiem-botox-gia-1248.html