Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mổ cứu thành công em bé có mẹ thiệt mạng trong không kích tại dải Gaza

Một bé gái Palestine đã chào đời mạnh khỏe sau khi mẹ em cùng cả gia đình thiệt mạng trong cuộc tấn công tăng cường của Israel tại thành phố Rafah, Gaza.

Các quan chức y tế Palestine cho biết những vụ tấn công tăng cường đã khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có 13 trẻ em thuộc một gia đình. Bác sĩ Mohammed Salama cho biết em bé nặng 1,4 kg, được sinh mổ khẩn cấp, đã ổn định và cải thiện dần. Mẹ cô bé, Sabreen Al-Sakani, đã mang thai được 30 tuần.

em-be-chao-doi-khoe-manh-sau-khi-me-qua-doi-1-1713753354.jpg
Em bé 30 tuần tuổi được các bác sĩ mổ cấp cứu thành công. Ảnh: Reuters

Em bé cùng một đứa trẻ khác đang được đặt trong lồng ấp tại bệnh viện Rafah. Bé được chị gái Malak đặt tên là Rouh, có nghĩa là "tinh thần" trong tiếng Ả Rập. Bác sĩ Salama cho biết em bé sẽ phải nằm viện từ 3-4 tuần. "Sau đó chúng tôi sẽ xem xét việc cho bé xuất viện và sẽ đi đâu, về với gia đình, với chú dì hay ông bà. Đây là bi kịch lớn nhất. Ngay cả khi đứa trẻ còn sống thì sinh ra đã là trẻ mồ côi", ông nói.  

em-be-chao-doi-khoe-manh-sau-khi-me-qua-doi-2-1713753494.jpg
Điều đau lòng là vừa chào đời, bé đã là trẻ mồ côi. Đây là bi kịch lớn do chiến tranh mang lại. Ảnh: Reuters
em-be-chao-doi-khoe-manh-sau-khi-me-qua-doi-3-1713753494.jpg

Khi được hỏi về thương vong ở Rafah, một phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết nhiều mục tiêu phiến quân khác nhau bao gồm các khu quân sự, các trạm phóng và những người có vũ trang bị tấn công ở dải Gaza.

Saqr Abdel Aal, một người đàn ông Palestine đã bị mất cả gia đình trong những cuộc không kích của Israel. Đứng trước thi thể của một đứa trẻ phủ vải liệm, ông dau lòng nói với phóng viên: "Bạn có thấy người đàn ông trong số những người bị giết không? Tất cả là phụ nữ và trẻ em. Toàn bộ gia đình tôi đã bị xóa sổ, vợ con tôi cùng tất cả mọi người".

Mohammad al-Behairi cho biết con gái và cháu của ông vẫn còn nằm dưới đống đổ nát. “Đó là cảm giác buồn bã, chán nản, cuộc đời này chúng ta chẳng còn gì để khóc, chúng ta sẽ có cảm giác gì? Khi mất đi con cái, khi mất đi những người thân yêu nhất, cảm giác của bạn sẽ như thế nào?”, anh nói.

Hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân Gaza đã đổ về Rafah để tìm nơi trú ẩn trước cuộc tấn công của Israel, oanh tạc dải Gaza suốt 6 tháng qua.

Israel đang dọa thực hiện một cuộc tấn công trên bộ vào khu vực. Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố các chiến binh Hamas phải bị loại bỏ để đảm bảo Israel chiến thắng trong cuộc chiến. 

Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Israel không tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở Rafah để tránh gây thêm thương vong cho dân thường Palestine. Cơ quan y tế Palestine cho biết hơn 34.000 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.  

Xem thêm: Clip: Hình ảnh chú mèo giành giật sự sống khi cố bám vào tay nắm cửa ô tô giữa ngập lụt

Bảo Linh (Theo Reuters)