Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái hầu tòa với cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.048 tỷ đồng

Sáng nay, ông Trần Quí Thanh và 2 con gái được dẫn giải đến tòa do bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của 4 cá nhân với tổng số tiền hơn 1048 tỷ đồng. 

Theo thông tin mới nhất trên Dân Trí, Người Lao độngTuổi Trẻ, ngày 23/4, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử ông Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích về tội Lạm dụng chiếm đoạt tài sản. 

Ngoài ra, HĐXX cũng đã triệu tập 4 bị hại trong vụ án là và Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng và ông Nguyễn Huy Đông. Tòa cũng triệu tập 35 cá nhân, pháp nhân đến dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

tran-qui-thanh-hau-toa4-1713841523.JPG
Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa sáng nay 23/4. Ảnh: Tuổi Trẻ

Các luật sư Trương Thị Minh Thơ, Kiều Vũ Thụy Uyên, Trương Thanh Đức và Nguyễn Trường Sơn sẽ là người đứng ra bào chữa cho ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Theo dự kiến, phiên tòa xét xử ông Thanh và 2 đồng phạm sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày. Theo như báo cáo của thư ký phiên tòa, bà Đặng Thị Kim Oanh vắng mặt. Ông Nguyễn Văn Chung là bị cáo trong vụ án khác được trích xuất tới phiên tòa với tư cách là bị hại.

tran-qui-thanh-hau-toa2-1713841523.JPG
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay 23/4. Ảnh: Người Lao động

Ở phần thủ tục, bị cáo Trần Quí Thanh khai rõ các câu hỏi của chủ tọa phiên tòa, khai nhận bản thân là GĐ Công ty Tân Hiệp Pháp, có học vị tiến sĩ, thường trú tại Q. Bình Thạnh, TP HCM và tạm trú tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Các bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích cũng khai rõ phần nhân thân như hồ sơ vụ án đã thể hiện.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Huê có đơn khiếu nại không tham gia vào tối tụng. HĐXX đã tiến hành xem xét và cho rằng người này không đủ tư cách tham gia tố tụng, là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Ông Huê khai mình có góp vốn với Nguyễn Văn Chung (bị hại). HĐXX cho rằng đây là quan hệ riêng, không liên quan đến hành vi của các bị cáo trong vụ án. Sau khi kết thúc phần thủ tục, đại diện VKS đã công bố cáo trạng. 

Căn cứ theo hồ sơ vụ án, lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng, ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái của mình đã cho một số người vay nợ với lãi suất dưới mức cấu thành tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. 

tran-qui-thanh-hau-toa-1713841523.JPG
Hình ảnh ông Trần Quí Thanh trong phiên tòa sáng nay 23/4. Ảnh: Người Lao động

Nhưng cơ quan tố tụng cho rằng việc cho vay là không có hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản. Các bị cáo này đã buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, BĐS có giá trị thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế. 

Khi bên vay đặt ra câu hỏi về việc này, ông Trần Quí Thanh cùng các con gái đã đưa ra thông tin nhằm tạo niềm tin, uy tín, tiềm năng tài chính, ký vào những "cam kết bán lại" hay tiền vay lãi hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại các dự án, BĐS với lời hứa hẹn sẽ thanh toán đầy đủ gốc, lãi sẽ trả lại tài sản. 

Sau khi bên vay làm các thủ tục chuyển nhượng tài sản cho ông Trần Quí Thanh và 2 con gái, các bị cáo này đã nhanh chóng làm thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát và định đoạt tài sản. 

tran-qui-thanh-hau-toa3-1713841523.JPG
Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái của mình đã thực hiện 4 hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại, với tổng giá trị lên đến hơn 1.048 tỷ đồng. Ảnh: Dân Trí

Cơ quan chức năng xác định hành vi trên của Trần Ngọc Bích là làm theo chỉ đạo của Trần Quí Thanh (bố của bị cáo Bích).  Sau khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ cả gốc và lãi theo thỏa thuận, các bị cán Thanh, Phương, Bích đã dùng thủ đoạn gian dối, tạo ra các lý do để cố tình không trả nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. 

   Xem thêm: Bác kháng cáo của mẹ nữ sinh giao gà, tòa tuyên y án 20 năm tù

Theo như cáo buộc, trong thời gian từ tháng 1/2019 đến 11/2020, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái của mình đã thực hiện 4 hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại, với tổng giá trị lên đến hơn 1.048 tỷ đồng. 

Hồng Hạnh (t/h)

Link nội dung: https://gocnhinphaply.nguoiduatin.vn/ong-tran-qui-thanh-va-2-con-gai-hau-toa-voi-cao-buoc-chiem-doat-hon-1048-ty-dong-1286.html