Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bác kháng cáo của mẹ nữ sinh giao gà, tòa tuyên y án 20 năm tù

Bác kháng cáo của mẹ nữ sinh gà, tòa phúc thẩm đã tuyên y án 20 năm tù đối với bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên),

Thông tin mới nhất trên Pháp luật TP HCMNgười lao động cho hay chiều muộn ngày 22/4, HĐXX phiên phúc thẩm đã xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại, cưỡng bức) và tuyên y án sơ thẩm 20 năm tù đối với bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy. 

3 tử tù cùng thay đổi lời khai 

Trước khi bước vào phần xét hỏi, HĐXX đã cách ly tất cả các bị cáo và xét hỏi lần lượt từng người. 

Các tử tù gồm Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán và Bùi Văn Công trong vụ sát hại nữ sinh giao gà đã được TAND Cấp cao triệu tập đến phiên tòa để làm rõ nội dung vụ án. 

Khi trả lời HĐXX, tử tù Lường Văn Hùng đã bất ngờ xin thay đổi lời khai, phủ nhận lời khai trong các phiên tòa trước. Đối tượng Hùng nói sẽ khai thật bởi trong thời gian giam giữ, bị cáo cảm thấy cắn rứt, có lỗi với mẹ con chị Hiền và thấy cháu Cao Mỹ Duyên (nữ sinh giao gà) chết oan. 

me-nu-sinh-giao-ga2-1713838133.jpg
HĐXX phiên phúc thẩm đã xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại, cưỡng bức) và tuyên y án sơ thẩm 20 năm tù đối với bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy.  Ảnh: Tuổi Trẻ

Bị cáo Hùng trình bày bản thân không biết mẹ con bà Trần Thị Hiền và không giao dịch mua bán ma túy với bà này, cũng không biết cao Mỹ Duyên là ai. Bị cáo viết theo lời điều tra viên đọc, không nhận tội thì bị đánh. Giữa bị cáo và Công có mâu thuẫn nên Công đổi tội cho mình. 

Bị cáo Vì Văn Toán và Bùi Văn Công cũng thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết bà Trần Thị Hiền và không mua bán ma túy với bà Hiền, không có việc bà Hiền nợ tiền mình.

Bị cáo Công khai rằng năm 2017, y không hề mua bánh heroin của bị cáo Vì Thị Thu để bán lại cho Trần Thị Hiền như truy tố. Ngoài ra, bị cáo này cũng không biết gì về ma túy, cũng chưa từng trông thấy bánh heroin, Công khai việc mua bán ma túy là do ép cung, thấy bản án quá nặng nên bị cáo thay đổi lời khai. 

Bác đơn kháng cáo của mẹ nữ sinh giao gà

Tuy nhiên, sau một ngày xét xử, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền, giữ nguyên bản án sơ thẩm năm 2019 của TAND tỉnh Điện Biên, tuyên phạt bị cáo 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. 

Tòa phúc thẩm đánh giá tại phiên tòa các bị cáo như Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán, Vì Thị Thu đều thay đổi lời khai với lý do ép cung, mớm cung, dùng nhục hình. Nhưng xét thấy tại các phiên tòa, ngày 27/11/2019, các bị án đều khai nhận hành vi phạm tội, động cơ mục đích phạm tội một cách tự nguyện. 

   Xem thêm: Mẹ nữ sinh giao gà bật khóc kêu oan trong phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, Phạm Văn Nhiệm và Bùi Văn Công đều xác định việc làm đơn tố giác hành vi mua 4 viên hồng phiến của Vì Thị Thu là khách quan, không bị ép buộc. Dựa trên đơn tố giác của Công và Nhiệm, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi mua bán 2 bánh heroin của Vì Thị Thu. 

Lời khai ban đầu đều khai có việc bàn bạc với Vì Văn Toán về việc bắt cóc Trần Thị Hiền để đòi nợ, nhưng do bị cáo Hiền là người nắm kinh tế nên cả nhóm đã quyết định chuyển sang bắt cóc con gái bà Hiền. 

Theo nhận định của tòa án, lời khai này của các bị cáo "hoàn toàn khách quan, đã được ghi nhận tại bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm và bản án đó đang có hiệu lực".

HĐXX cho rằng các bị cáo thay đổi lời khai trong phiên tòa 2022 và phiên tòa phúc thẩm ngày 22/4 là không có căn cứ nên không được tòa chấp nhận. Diễn biến xét xử cho thấy không có tài liệu hay chứng cứ nào mới, bị cáo Hiền kêu oan và VKSND, luật sư đều đề nghị hủy án, điều tra lại song cũng không có căn cứ gì mới. 

Liên quan đến vụ án của nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên, cơ quan tố tụng xác định do bị cáo Hiền không trả tiền nên nhóm của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công... đã lên kế hoạch bắt giữ nữ sinh để ép trả tiền. 

Chiều ngày 4/2/2019 (30 Tết Nguyên đán), Công đã đưa Vương Văn Hùng đến chợ nhận diện nạn nhân, vờ mua gà để lừa chị D. đến một căn nhà vắng. Khi đến nơi, nữ sinh bị đánh bất tỉnh và được chở về nhà Công. Từ ngày 4/2 đến 7/2/2019, nhóm Công đã tiến hành khống chế, hãm hiếp nhiều lần và sát hại nạn nhân. Vợ của Công là Bùi Thị Kim Thu biết việc này nhưng không tố cáo. 

Trong vụ án này, các bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả và Phạm Văn Nhiệm đều bị tuyên mức án tử hình về các tội "Bắt cóc", "Hiếp dâm", "Giết người" và "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Hai bị cáo còn lại là Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương cũng lần lượt bị tuyên phạt 10 và 9 năm tù về cùng tội "Hiếp dâm". Riêng đối tượng Bùi Thị Kim Thu lãnh 3 năm tù về tội "Không tố giác tội phạm".

Hồng Hạnh (t/h)