
Báo Người Lao Động đưa tin, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND 126 xã phường, xã rà soát các vị trí có thể lắp đặt trạm sạc xe điện trên các loại hình đất. Cùng với đó, khảo sát, thu thập, cung cấp số liệu phương tiện ô tô, xe máy chạy bằng xăng dầu và xe điện hiện có trên địa bàn phục vụ công tác chuyển đổi phương tiện.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nên đề nghị các phường, xã tập trung thực hiện.
Về nguyên tắc chung khi lựa chọn vị trí lắp đặt trạm sạc, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị ưu tiên tận dụng đất công, đất trống hoặc điểm có sẵn hạ tầng. Trong đó có các bãi giữ xe công cộng, trụ sở, nhà văn hóa, UBND phường, xã, sân vận động, trung tâm thương mại, nhà chờ xe buýt, công viên...
Việc lựa chọn địa điểm trạm sạc đáp ứng nhu cầu thực tế như gần khu đông dân cư, chung cư, trường học, chợ, tuyến xe buýt, hoặc nơi có nhu cầu di chuyển cao bằng xe máy, ô tô điện. Ưu tiên gần các trục đường lớn, điểm dừng đỗ phương tiện. Các địa điểm trạm sạc phải có lối ra vào an toàn, không gây cản trở giao thông; có thể tổ chức trông giữ phương tiện hoặc kết hợp các tiện ích công cộng khác.
VnExpress cho biết, các xã, phường cũng được đề nghị đưa ra đề xuất về nhiệm vụ, giải pháp trong việc thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 12/7 của Thủ tướng, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Chỉ thị.

Theo Chỉ thị 20, Hà Nội phải triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028, ngoài cấm xe môtô, xe gắn máy chạy xăng dầu, ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.
Sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị, thành phố đã xây dựng dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh (xe điện) và phát triển hệ thống trạm sạc. Dự thảo đưa ra một số chính sách về hỗ trợ tài chính và ưu đãi, như người dân tại vùng phát thải thấp có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) khi chuyển đổi sang phương tiện xanh có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng. Mức hỗ trợ 4 triệu đồng áp dụng với hộ cận nghèo; 5 triệu với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.
Cùng với đó, thành phố dự kiến miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.
Thông tin trên Dân trí, Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện, trong đó 8 triệu do thành phố quản lý gồm 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu xe máy; khoảng 1,2 triệu phương tiện từ tỉnh khác lưu thông thường xuyên.