Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

3.000 độ C là quá nóng: Sự nguy hiểm của “Rồng lửa” Ukraine trên chiến trường

Máy bay không người lái “Rồng lửa” của Ukraine có thể đốt cháy xe tăng ở nhiệt độ lên đến 3.000 độ C.

"Rồng lửa" của Ukraine được trang bị thermite, một hỗn hợp làm từ bột kim loại (thường là nhôm) và oxit sắt. Thermite không nổ nhưng tạo ra nhiệt ở nhiệt độ cực cao lên đến 3.000 độ C (5.400 độ F). Nó có thể đốt cháy và phá hủy hầu hết mọi vật liệu – quần áo, cây cối, lá cây, sắt thép, thậm chí cả xe quân sự. Thermite cũng có thể cháy dưới nước.

Do có thể làm tan chảy kim loại nên nó cực kỳ hiệu quả trong việc chống lại boongke, chiến hào và cả xe tăng chiến đấu chủ lực.

3.000 độ C là quá nóng: Sự nguy hiểm của “Rồng lửa” Ukraine trên chiến trường- Ảnh 1.
(Nguồn: Nationalinteres)

Mặc dù được đặt tên theo loài rồng trong thần thoại nhưng loại máy bay không người lái này về cơ bản là một dạng súng phun lửa trên không. Chúng đã được sử dụng rộng rãi để đốt cây cối, thảm thực vật, cũng như các vị trí tiền phương.

Theo Kyiv Post, quân đội Mỹ cũng có những chiếc máy bay không người lái mang thermite và cảnh báo rằng binh lính trên mặt đất chỉ có vài giây để thoát khỏi một cuộc tấn công như vậy.

"Máy bay không người ‘Rồng lửa’ chủ yếu tấn công các boongke, chiến hào và binh sĩ ở đó. Những người điều khiển dường như tính toán rằng các công trình và quân lính sẽ dễ bị tổn thương nhất với các chất gây cháy", David Axe chia sẻ với cho Forbes.com.

Hồi đầu tháng 10, tờ Kyiv Post thông tin, tiểu đoàn Máy bay không người lái của lữ đoàn mang tên "Evil Peregrines" đã triển khai máy bay không người lái "Rồng lửa" trong một cuộc tấn công nhằm vào xe tăng Nga ở Bakhmut.

Video được Kyiv Post công khai cho thấy, ban đầu xe tăng Nga đâm phải vật thể có vẻ là mìn. Sau đó, "Rồng lửa" di chuyển đến gần xe tăng để rải lửa, và hình ảnh cuối cùng là phương tiện quân sự của Nga bốc cháy.

Vào đầu tháng 9, quân đội Ukraine đã giới thiệu máy bay không người lái "Rồng lửa", được thiết kế để bay thấp và chậm qua các vị trí của đối phương, sau đó thả xuống hỗn hợp nhiệt có thể cháy ở nhiệt độ lên đến 3.000 độ C.

Theo báo cáo trước đó của Kyiv Post, máy bay không người lái "Rồng lửa" có thể không gây ra thương tích trực tiếp trừ khi ai đó bị trúng các mảnh vụn đang cháy, nhưng nó cực kỳ hiệu quả trong việc đốt cháy các cánh đồng khô, cây cối và các vật dễ cháy khác.

Các hàng cây, thường được sử dụng làm vị trí phòng thủ, trở nên dễ bị tổn thương do các đám cháy thứ cấp và khói, buộc binh lính đối phương phải rời khỏi nơi ẩn náu, từ đó làm lộ diện họ trước các cuộc tấn công bằng pháo binh.