Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

7.400 tỷ đầu tư tuyến đường ngắn nhất nối Quảng Trị sang Lào, qua Thái Lan

Quốc lộ 15D được xác định là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), kết nối khu vực duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.

UBND tỉnh Quảng Trị đang xem xét các phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án cho biết, dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây do Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Nam Tiến và Công ty TNHH Phonesack Việt Nam thực hiện.

Dự án có chiều dài tuyến 42km, trong đó có 8km đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đề xuất sử dụng vốn trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D để tạo liên kết vùng thuận lợi hơn.

Đến thời điểm hiện tại, Liên danh nhà đầu tư đã nghiên cứu xây dựng 4 phương án thiết kế thi công và đề xuất với UBND tỉnh lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) 2 làn xe, đầu tư 2 làn xe và thiết kế 2 hầm với tổng mức đầu tư 7.409 tỷ, trong đó nguồn vốn đề nghị nhà nước hỗ trợ 1.000 tỷ; phương án xây dựng có tổng diện tích ảnh hưởng rừng phòng hộ và rừng đặc dụng là 44,6 ha; thiết kế xây dựng 2 hầm, trong đó hầm 1 dài 2,27km và hầm 2 dài 2,1km.

Đây là dự án lớn, diện tích cần giải phóng mặt bằng rộng, đặc biệt các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng khá phức tạp nên mất nhiều thời gian. Do đó, cần kiến nghị các cấp có thẩm quyền đưa dự án Quốc lộ 15D vào trong danh mục các dự án được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Liên danh nhà đầu tư cũng đã đề xuất với UBND tỉnh kiến nghị với bộ, ngành Trung ương xem xét bố trí nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án hoặc bố trí vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 của tỉnh tối thiểu 1.000 tỷ đồng để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Được biết, dự án đường Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015, dài khoảng 92km, bao gồm 5 đoạn.

Đoạn 1 từ cảng biển Mỹ Thủy đến quốc lộ 1A dài 13,8km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe); đoạn 2 từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km; đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài 34km; đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài 24km; đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp IV-VI miền núi). Trong đó, đoạn 2 và 3 dài 42km chưa đầu tư xây dựng.

Tháng 10/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP với quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đoạn 2 và 3 dự án dài 42km này chưa được đầu tư xây dựng này đã được Quảng Trị và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tính toán với quy mô đảm bảo nhu cầu khai thác, phù hợp quy hoạch, tổng mức đầu tư 42km là 6.800 tỷ đồng.