Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ba Lan, Estonia bảo vệ sườn Đông NATO với pháo tự hành K9 Thunder Hàn Quốc

Estonia và Ba Lan gần đây đã tăng cường năng lực pháo binh của mình bằng cách mua lựu pháo tự hành K9 Thunder do hãng Hanwha Defense của Hàn Quốc sản xuất.

Quân đội Estonia và Ba Lan gần đây đã cùng nhau trình diễn năng lực pháo binh với lựu pháo tự hành K9 Thunder (Thần Sấm), đánh dấu lần đầu tiên cả 2 quốc gia thành viên NATO sử dụng hệ thống này trong một cuộc tập trận phòng thủ chung, gọi là Äkktuli 2024.

Được tổ chức tại Estonia vào ngày 9/10, cuộc tập trận bắn đạn thật chung này đã giới thiệu cách Các lực lượng Phòng vệ Estonia (EDF), bao gồm cả lính nghĩa vụ và quân dự bị, tích hợp hiệu quả các đơn vị pháo binh đồng minh vào hệ thống hỗ trợ hỏa lực của họ.

Sự hợp tác này, lần đầu tiên giữa pháo binh Ba Lan và Estonia sử dụng K9 do Hàn Quốc sản xuất, củng cố cam kết của cả Warsaw và Tallinn đối với các chiến lược phòng thủ chung dọc theo sườn phía Đông của liên minh quân sự NATO.

Ba Lan, Estonia bảo vệ sườn Đông NATO với pháo tự hành K9 Thunder Hàn Quốc- Ảnh 1.

Hệ thống pháo tự hành K9A1 Thunder của Ba Lan trong cuộc tập trận Äkktuli 2024 ở Estonia. Ảnh: Militarnyi.

Estonia và Ba Lan gần đây đã tăng cường năng lực pháo binh của mình bằng cách mua lựu pháo tự hành K9 Thunder do gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng Hanwha Defense sản xuất.

Pháo binh Hàn Quốc đã phô diễn uy lực trong cuộc tập trận tại quốc gia vùng Baltic, đánh dấu một bước tiến trong việc tích hợp hệ thống này vào Tiểu đoàn Pháo binh của Lữ đoàn Bộ binh số 1.

Những khẩu lựu pháo này sẽ được cải tiến để đáp ứng các tiêu chuẩn của Estonia, bao gồm cả ngụy trang bổ sung, thiết bị liên lạc tiêu chuẩn và các thành phần phụ trợ dành riêng cho quân đội Estonia. Sau khi cải tiến, tiểu đoàn sẽ trở thành một đơn vị pháo tự hành với tuổi thọ ước tính của K9 là 45 năm.

"Sự tham gia của đơn vị Ba Lan đã mang đến cho chúng tôi cơ hội quý giá để thực hành tăng cường năng lực pháo binh nhanh chóng", Thiếu tá Meelis Tasa, Phó chỉ huy Tiểu đoàn Pháo binh Estonia cho biết.

Ba Lan, Estonia bảo vệ sườn Đông NATO với pháo tự hành K9 Thunder Hàn Quốc- Ảnh 2.

Hệ thống pháo tự hành K9 Thunder của Estonia phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận Äkktuli 2024 ở quốc gia vùng Baltic. Ảnh: Militarnyi.

K9 được trang bị pháo 155mm/52 có khả năng bắn cả đạn tiêu chuẩn và tầm xa. Hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động của "Thần Sấm" cho phép khai hỏa trong vòng 30 giây khi đứng yên và 60 giây khi di chuyển, với tốc độ bắn 6-8 viên/phút.

Hệ thống pháo này hiện đang được sử dụng rộng rãi ở sườn phía Đông của NATO, nơi một số quốc gia lo ngại về các mối đe dọa có thể xảy ra trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra ở ngay sát vách.

Năm 2022, Ba Lan đã đạt được thỏa thuận trị giá 11,4 tỷ Złoty Ba Lan (2,32 tỷ USD) để mua 212 hệ thống pháo K9 Thunder từ Hàn Quốc.

Vào tháng 4 năm nay, Estonia đã ký hợp đồng với Hanwha để sản xuất thêm 12 khẩu K9, sau khi Tallinn tặng một số xe tăng và pháo tự hành cùng loại cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự trị giá 122 triệu USD.

Ngoài Ba Lan và Estonia, các quốc gia bao gồm: Na Uy, Phần Lan và Romania cũng đã mua pháo tự hành K9 kể từ năm 2022.