
Ghi nhận của Tuổi trẻ online, trong những ngày đầu tháng 7, các trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã Triệu Bình, Gio Linh và phường Nam Đông Hà (Quảng Trị) đón tiếp lượng lớn người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Triệu Bình trong 2 ngày đầu ghi nhận 100 lượt người dân đến làm việc
Chủ tịch UBND xã Triệu Bình Nguyễn Thành Vũ cho biết xã ưu tiên cán bộ có chuyên môn cao nhất với cơ sở vật chất tốt nhất gồm điều hòa, máy tính, scan đầy đủ để Trung tâm phục vụ hành chính công vận hành trơn tru, tiếp nhận hồ sơ cho bà con.
Ngay trong ngày làm việc đầu tiên, trung tâm tiếp nhận 1 hồ sơ cấp đất mới. Các cán bộ hướng dẫn tận tình, in danh mục cần bổ sung, hạn chế việc bà con phải quay lại nhiều lần.
"Trước đây phải đủ thành phần mới nhận hồ sơ nhưng theo quy định mới, dù chưa trích lục bản đồ xã vẫn nhận hồ sơ. Trong 5 ngày, địa chính sẽ tiến hành đo bản đồ và chuyển đến phòng kinh tế xã, sau đó đề nghị văn phòng quản lý đất xử lý tiếp. Tổng thời gian trả kết quả là 17 ngày làm việc", ông Vũ chia sẻ.
Ông Nguyễn Hữu Đồng, người dân đến làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Triệu Bình, bày tỏ sự hài lòng: "Lần đầu đến với nơi mới để làm sổ đỏ, tôi thấy cán bộ hướng dẫn làm thủ tục rất nhiệt tình và nhanh chóng... Không gian làm việc thoải mái, cảm giác mọi thứ rất tiện lợi, đúng như tôi kỳ vọng".
Ông Nguyễn Hữu Đồng, người dân đến làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Triệu Bình, bày tỏ sự hài lòng: "Lần đầu đến với nơi mới để làm sổ đỏ, tôi thấy cán bộ hướng dẫn làm thủ tục rất nhiệt tình và nhanh chóng... Không gian làm việc thoải mái, cảm giác mọi thứ rất tiện lợi, đúng như tôi kỳ vọng".
Trước đó, hôm 1/7, VietNamNet cho hay, theo quy định phân quyền mới, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) lần đầu chính thức được phân cấp cho UBND cấp xã, phường. Tại Hà Nội, ghi nhận cho thấy các hoạt động tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính diễn ra ổn định.
Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội, Chi nhánh số 7, sáng nay (1/7), lượng người dân đến làm thủ tục khá đông, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Nhân viên tại bàn hướng dẫn hỗ trợ người dân hoàn thiện các loại giấy tờ rồi chờ số thứ tự, tới lượt vào các cửa để làm thủ tục. Tại cửa tiếp nhận hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, có 3 nhân viên làm việc. Hồ sơ, giấy tờ của người dân sau khi được nhân viên kiểm tra sẽ được tiếp nhận và cấp giấy hẹn.
Bà Đỗ Thị Hải (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, bà đang muốn chuyển quyền sử dụng đất cho con trai nên đã đến đây từ sớm, chờ tới lượt. Do tìm hiểu trước thông tin, con trai bà đã đăng ký số thứ tự online trước nên việc tiếp nhận diễn ra nhanh chóng. “Nhân viên hướng dẫn rất tận tình”, bà nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tùng (Văn Phú, Hà Đông) chia sẻ, ông cũng đang có nhu cầu làm thủ tục về đất đai nên đến tìm hiểu các bước thực hiện.
“Tôi đến xem hướng dẫn các bước để làm sổ đỏ thế nào rồi về bàn với gia đình làm sau. Lấy số online thuận tiện cho người dân, không phải xếp hàng từ sáng sớm”, ông Tùng nói.
Ghi nhận của VietNamNet, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội, Chi nhánh số 2 (Cầu Giấy), lượng người dân đến làm thủ tục sáng nay cũng tăng nhẹ so với bình thường nhưng không xảy ra tình trạng quá tải. Đến gần 11h, đơn vị đã tiếp nhận gần 200 lượt, trong đó thủ tục đất đai chiếm tỷ lệ lớn, chủ yếu để lấy kết quả giải quyết hồ sơ.
Đại diện Chi nhánh số 2 cho biết, đơn vị chưa ghi nhận vướng mắc trong ngày đầu vận hành mô hình mới. Ngoài đội ngũ cán bộ trung tâm, người dân còn được hỗ trợ bởi các tư vấn viên của Công ty Luật TNHH Trần Anh.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Công ty Luật TNHH Trần Anh, tư vấn viên tại Chi nhánh số 2, cho biết, thủ tục về đất đai, đơn vị đã hỗ trợ online cho nhiều người dân, trong đó có nhiều thủ tục liên quan đến thế chấp, giải chấp...
Hiện các thủ tục thực hiện online khá nhanh gọn, chỉ mất khoảng 5-10 phút. Tuy nhiên, một số người chưa biết đến các thủ tục này và chưa thành thạo về công nghệ. "Sau khi được cán bộ và đơn vị hướng dẫn, người dân đều đánh giá rất tích cực vì không phải chờ đợi lâu”, bà Hiền nói với PV VietNamNet.
Đến trung tâm từ khoảng 10h30, ông Vũ Văn Thoại kể rằng, hôm nay ông đến để nộp hồ sơ giải chấp. “Trước đây tôi ở phường Trung Hòa, giờ sáp nhập là phường Cầu Giấy. Được hướng dẫn từ ngân hàng, đến đây tôi được cán bộ hỗ trợ rất nhanh chóng. Thời gian chờ đợi để nộp hồ sơ chưa đến 30 phút”, ông Thoại cho hay.