Cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 đã được khởi động lại sau 11 năm kể từ khi máy bay mất tích, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng chỉ một sai lầm nhỏ trong điều kiện "nguy hiểm" này có thể dẫn đến hậu quả "thảm khốc".
Một cuộc tìm kiếm mới cho chuyến bay MH370 mất tích đã bắt đầu, đánh dấu 11 năm kể từ ngày chiếc máy bay biến mất không dấu vết. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng bất kỳ sơ suất nào cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng "thảm khốc". Chuyến bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014, chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.
Chuyến bay khởi hành lúc 0h41 theo giờ địa phương, đạt độ cao hành trình 35.000 feet (khoảng 10.668 mét) vào lúc 1h01. Đến 1h21, khi máy bay tiến vào không phận Việt Nam trên Biển Đông, thiết bị thu phát tín hiệu giao tiếp với kiểm soát không lưu bất ngờ bị tắt.
Radar quân sự và dân sự của Malaysia bắt đầu theo dõi chuyến bay vào lúc 1h30 khi nó đột ngột đổi hướng, bay về phía tây nam qua bán đảo Mã Lai trước khi chuyển hướng tây bắc qua eo biển Malacca. Chưa đầy một giờ sau, vào lúc 2h22, quân đội Malaysia mất liên lạc với máy bay trên biển Andaman. Một vệ tinh trên Ấn Độ Dương tiếp tục nhận được tín hiệu hàng giờ từ máy bay cho đến 8h11, khi nó hoàn toàn biến mất.

Cuộc tìm kiếm ban đầu bao phủ 3 triệu km² trên mặt nước và hơn 120.000 km² dưới đáy biển. Vào thứ Ba tuần trước, Bộ trưởng Giao thông Malaysia xác nhận một công ty tư nhân của Anh đã nối lại việc tìm kiếm MH370, với khu vực tìm kiếm mới nằm cách Perth khoảng 1.500 km về phía tây, theo báo cáo của tờ Mirror.
Lần này, cuộc điều tra sử dụng công nghệ tiên tiến hơn để tạo ra hình ảnh chi tiết về độ sâu của đại dương. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng bất kỳ sai sót nào cũng có thể làm hỏng toàn bộ chiến dịch trong cuộc tìm kiếm cuối cùng dự kiến cho chiếc máy bay xấu số này, do khu vực biển rộng lớn, xa xôi và đầy nguy hiểm.
Craig Wallace, một kỹ sư điện từ Deep Sea Vision – người tham gia phát triển các công cụ tìm kiếm mới – nhấn mạnh về những hiểm họa: "Đừng nhầm lẫn, Ấn Độ Dương nơi họ đang làm việc là một trong những khu vực khắc nghiệt nhất thế giới. Sóng cao tới 20 mét, tức khoảng 60 feet, đã được ghi nhận. Đó là điều kiện cực kỳ khắc nghiệt, và sẽ có nhiều thời điểm họ không thể thả hoặc thu hồi thiết bị."

Ngoài ra, Peter Waring, một sĩ quan hải quân Úc đã nghỉ hưu từng tham gia cuộc tìm kiếm ban đầu cho MH370, đã thẳng thắn cảnh báo trên chương trình 60 Minutes của Úc vào tối Chủ nhật: "Ở đó hoàn toàn không có nơi trú ẩn nào, cũng chẳng có chỗ nào để trốn. Bạn cách cảng gần nhất là Perth đến sáu hoặc bảy ngày. Đây là những điều kiện nguy hiểm. Nếu có chuyện gì xảy ra, nó sẽ nhanh chóng trở thành thảm họa."
Ocean Infinity, một công ty robot hàng hải của Anh, đã bắt đầu cuộc tìm kiếm dưới đáy biển trong nỗ lực cuối cùng để xác định vị trí xác máy bay. Tàu hỗ trợ nước sâu Armada 7806 đã đến khu vực tìm kiếm mới ở Ấn Độ Dương, nằm cách bờ biển Perth của Úc khoảng 1.200 dặm, vào cuối tuần qua, theo các trang web theo dõi.
Các phương tiện tự hành dưới nước đã được thả từ con tàu chỉ vài giờ sau khi nó đến vị trí và hiện được cho là đã bắt đầu quét đáy đại dương.
Những phương tiện này, cùng với các robot điều khiển từ xa được thiết kế để hỗ trợ thu hồi xác máy bay, được điều khiển từ trụ sở của Ocean Infinity tại Southampton qua kết nối vệ tinh. Đây được coi là cơ hội cuối cùng để tìm ra xác chiếc Boeing 777.
Trong suốt mười năm qua, không ít giả thuyết đã được đưa ra về số phận của chuyến bay định mệnh. Một số mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy gần Tanzania và Mozambique.
Cơ quan chức năng Úc đã dành gần ba năm để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích này.