Theo tờ Xin Huanghe, nguyên đơn, sử dụng biệt danh là Qiaoben, là một game thủ kỳ cựu, chơi tựa game "Tam Quốc Sát Online" suốt 15 năm và hiện giữ thứ hạng cao nhất trong trò chơi. Đây là một game chiến thuật đa người chơi, lấy bối cảnh thời Tam Quốc (220–265), được phát triển bởi một công ty có trụ sở tại Hàng Châu, miền đông Trung Quốc và ra mắt từ năm 2009. Mỗi ván đấu kéo dài từ 10 đến 30 phút, với từ bốn đến tám người chơi cùng tham gia.
Qiaoben cho biết, sau mỗi lần giành chiến thắng, nhân vật trong game của anh thường bị các đối thủ ném trứng và dép rơm, những vật phẩm trong game có tác dụng mô phỏng hành động tát vào mặt. Anh khẳng định mình đã phải chịu cảnh này hơn 4.800 lần trong vòng sáu tháng qua. Cá nhân anh cho rằng đây là hình thức "xả giận" của người thua cuộc, và những cú tát ảo này không chỉ gây khó chịu, mà còn khiến anh cảm thấy bị xúc phạm công khai trong môi trường trò chơi.
“Tôi bị ném trứng mỗi ngày. Mỗi lần như vậy là một lần lòng tự trọng của tôi bị tổn thương. Tôi rơi vào trạng thái buồn bã và dần trở nên trầm cảm,” Qiaoben chia sẻ. Trong một trận đấu gần đây, anh thậm chí phải hứng chịu một màn "tát ảo" kéo dài hơn 90 giây, diễn ra trước mặt tất cả người chơi còn lại.

Theo mô tả, các vật phẩm như trứng và dép rơm có thể được nhận miễn phí thông qua các hoạt động trong game hoặc mua với giá rất rẻ. Điều này khiến chúng trở thành công cụ dễ dàng để "trả đũa", đặc biệt sau những thất bại cay đắng. Qiaoben cáo buộc công ty phát hành đã "khoan dung" và "cho phép" hành vi này xảy ra, thậm chí còn thu lợi từ việc bán các vật phẩm mang tính xúc phạm.
Sau khi gửi nhiều khiếu nại đến bộ phận chăm sóc khách hàng nhưng không nhận được phản hồi thỏa đáng, Qiaoben quyết định đệ đơn kiện công ty, yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần. Mức bồi thường hiện chưa được tiết lộ.
Trên mạng xã hội Trung Quốc, vụ việc lập tức thu hút sự quan tâm lớn. Nhiều game thủ chia sẻ trải nghiệm tương tự, trong đó việc sử dụng trứng và dép rơm được coi là "chiến thuật tâm lý" phổ biến để gây sức ép lên đối thủ hoặc đơn giản là "vui tay". Một người dùng viết: “Dù là cao thủ cỡ nào cũng có thể bị đè bẹp bởi những cú ném trứng liên tục.” Một số người còn bàn bạc cách thức ném trứng hiệu quả hơn, thậm chí coi đó là "cách cứu vớt thể diện sau khi thua".
Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng, hành vi này nếu kéo dài và mang tính bạo lực tập thể có thể dẫn tới hệ quả tâm lý tiêu cực. Một người chơi chia sẻ: “Tôi từng bị truy lùng suốt một tháng trong một game khác. Cứ đăng nhập là bị tấn công và giết chết ngay lập tức. Trải nghiệm đó thực sự để lại sang chấn.”

Ngày 31/3, đại diện công ty phát triển game đã lên tiếng xác nhận sự việc, cho biết các vật phẩm như trứng và dép rơm là một phần trong hệ thống trò chơi nhằm tăng tính tương tác giữa người chơi. Tuy nhiên, công ty cũng cho biết sẽ triển khai các biện pháp hạn chế và phối hợp với tòa án để giải quyết vụ kiện của Qiaoben.
Luật sư Kim Hiểu Đông (Jin Xiaodong) tại tỉnh Sơn Đông nhận định rằng, dù là vật phẩm trong thế giới ảo, nhưng trứng và dép rơm đều mang tính biểu tượng xúc phạm rõ rệt, và nhà phát hành có trách nhiệm đảm bảo môi trường chơi game lành mạnh. Một chuyên gia pháp lý khác cũng cho biết, nếu hành vi bắt nạt trong game xâm phạm đến quyền cá nhân, công ty có thể phải chịu trách nhiệm dân sự.
Trên các diễn đàn, phản ứng của cộng đồng mạng Trung Quốc cũng chia làm nhiều luồng. Một số người bày tỏ cảm thông với Qiaoben, cho rằng cảm xúc cá nhân trong thế giới ảo không thể bị coi nhẹ, nhất là khi ảnh hưởng đến đời sống thực. Trong khi đó, không ít người lại coi sự việc là "vô lý" và "quá nhạy cảm", cho rằng đây là cái cớ để gây chú ý. Một bình luận nổi bật viết: “Qiaoben thật tội nghiệp, nhưng cũng hơi buồn cười. Có lẽ anh ta nên dừng chơi game thì hơn.”
Vụ kiện của Qiaoben đặt ra câu hỏi đáng suy ngẫm về ranh giới giữa "vui vẻ ảo" và tổn thương thật. Trong thời đại mà game không chỉ là giải trí mà còn là nơi xây dựng bản sắc và mối quan hệ, việc tạo dựng một môi trường an toàn, tôn trọng và không độc hại trong các trò chơi trực tuyến là điều ngày càng cấp thiết.