Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ Công an đề xuất cho phạm nhân hiến mô, bộ phận cơ thể người

Bộ Công an đề xuất quy định mới giải quyết việc phạm nhân có nguyện vọng hiến mô, một phần bộ phận cơ thể con người tại dự Luật Thi hành án hình sự sửa đổi.

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) vừa được Bộ Công an gửi tới Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định.

Dự thảo luật đề xuất bổ sung một điều mới (Điều 55a) so với Luật Thi hành án hình sự năm 2019, nhằm giải quyết trường hợp phạm nhân có nguyện vọng hiến mô, một phần bộ phận cơ thể người.

Theo đó, trường hợp phạm nhân có nguyện vọng hiến thì cơ sở giam giữ phối hợp với Sở Y tế trên địa bàn đơn vị đóng quân xác định cơ sở y tế có đủ điều kiện lấy mô, bộ phận cơ thể người.

Trong thời hạn 5 ngày sau khi có đánh giá về tình trạng sức khỏe của phạm nhân sau khi hiến mô, một phần bộ phận cơ thể, thủ trưởng cơ sở giam giữ báo cáo cơ quan quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.

Các y bác sĩ dành phút mặc niệm tri ân người chết não hiến tặng mô, tạng. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Các y bác sĩ dành phút mặc niệm tri ân người chết não hiến tặng mô, tạng. (Ảnh: Tuổi trẻ)

5 ngày sau khi nhận được báo cáo đó, cơ quan quản lý thi hành án hình sự (Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng) trả lời bằng văn bản về việc đồng ý hoặc không đồng ý. Nếu không đồng ý, phải nêu rõ lý do.

Cơ sở y tế có đủ điều kiện phối hợp với cơ sở giam giữ phạm nhân thực hiện các trình tự, thủ tục, chế độ, chính sách đối với phạm nhân hiến mô, một phần bộ phận cơ thể theo quy định pháp luật về lĩnh vực này.

Theo dự thảo luật, cơ sở y tế có trách nhiệm xác nhận việc phục hồi sức khỏe của phạm nhân sau khi hiến mô, một phần bộ phận cơ thể và thông báo cho cơ sở giam giữ phạm nhân để thực hiện đưa phạm nhân về tiếp tục chấp hành án.

Chính phủ sẽ ban hành quy định hướng dẫn chi tiết các trình tự, thủ tục nêu trên.

Trong báo cáo đánh giá tác động, Bộ Công an nêu rõ việc bổ sung các quy định về quyền phạm nhân được tham gia bảo hiểm y tế, quyền hiến mô, một phần bộ phận cơ thể con người góp phần đảm bảo quyền con người, thể hiện được tính nhân văn trong xây dựng, phát triển văn hóa - xã hội và xây dựng con người.

Tuy nhiên, theo Bộ Công an, chính sách này sẽ làm phát sinh thủ tục, hành chính trong thực hiện quyền của phạm nhân khi có nguyện vọng hiến mô, một phần bộ phận cơ thể con người.