Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã ký tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định thay thế Nghị định 83 năm 2014, Nghị định 95 năm 2021 và Nghị định 80 năm 2023 về kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, tờ trình nêu rõ trên cơ sở kế thừa các nội dung hợp nhất các Nghị định về kinh doanh xăng dầu hiện hành, dự thảo Nghị định lần này đề xuất một số thay đổi về công thức và cơ chế xăng dầu.
Bộ Công Thương nhận định xăng dầu là mặt hàng thực hiện bình ổn giá theo quy định của Luật Giá, do đó cần có cơ chế kiểm soát giá trần đối với xăng dầu bán lẻ trên thị trường.
Tuy nhiên, để tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, dự thảo quy định Nhà nước sẽ không tham gia vào quá trình điều hành giá, mà sẽ công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá.
Tờ trình nêu rõ "Giá bán xăng dầu sẽ được thương nhân đầu mối công bố nhưng không được vượt qua giá tối đa đã được tính toán theo công thức".
Cơ quan soạn thảo đề xuất Nhà nước sẽ công bố giá thế giới bình quân 15 ngày, các thương nhân đầu mối sẽ căn cứ các yếu tố cố định để công bố giá bán xăng dầu trên thị trường.
Theo Bộ Công Thương, giá bán xăng dầu tối đa = Giá xăng dầu thế giới x Tỷ giá ngoại tệ + Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt + Thuế bảo vệ môi trường + Thuế giá trị gia tăng + Chi phí kinh doanh và Lợi nhuận của doanh nghiệp.
Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng thực hiện theo quy định pháp luật về thuế. Đối với trường hợp tỷ lệ chi phí doanh doanh và lợi nhuận doanh nghiệp tăng, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài Chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, tiến hành xem xét và điều chỉnh tỷ lệ chi phí kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp sau cho phù hợp với tình hình thực tế.
Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu sẽ căn cứ công thức tính giá nêu trên để tính toán, công bố giá bán xăng dầu trong hệ thống không quá giá bán tối đa.
Xem thêm: Giá xăng tăng áp sát 25.000 đồng/lít, cao nhất 5 tháng qua
Theo Bộ Công Thương, việc tính toán chi phí hàng tháng của thương nhân được giảm bớt theo phương án này. Đây được xem là cải cách trong tính toán giúp thương nhân kinh doanh xăng dầu và cơ quan quản lý giá không phải tính toán và công bố định kỳ các chi phí.
Các cơ quan quản lý nhà nước sẽ theo dõi minh bạch việc công bố giá của các doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp tự cạnh tranh về chi phí để chiếm lĩnh thị trường, thương nhân có quyền bán thấp hơn giá bán tối đã theo công thức giá được quy định tại Nghị định, qua đó, loại bỏ việc áp dụng giá bán xăng dầu vùng 2 của thương nhân.
* Theo Người lao động, Tuổi Trẻ, Vnexpress
Hồng Hạnh (t/h)