Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera - sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER).
Sản phẩm kẹo rau củ Kera được Quang Linh Vlogs và Hằng "Du Mục" quảng cáo có giá trị chất xơ cao, "1 viên kẹo bằng cả đĩa rau". Điều này khiến dư luận bức xúc do không chính xác.
Theo Vietnamnet, liên quan đến sự việc trên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh.
Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Bên cạnh đó, Uỷ ban cũng đã liên hệ với Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Sở Y tế Đắk Lắk để thu thập và tổng hợp thông tin phục vụ công tác đánh giá vụ việc theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan. Trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm, sẽ phối hợp xử lý nghiêm minh theo quy định..
Chia sẻ trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Bùi Thanh Thủy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cũng cho biết sau khi tiếp nhận thông tin từ dư luận, báo chí và mạng xã hội, Hội đã gửi công văn đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Sở Y tế Đắk Lắk để đề nghị kiểm tra, xác minh vụ việc.
“Nếu sản phẩm có dấu hiệu vi phạm như phản ánh, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý theo quy định. Trường hợp vi phạm ở mức xử phạt hành chính, cần áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp”, ông Thủy nhấn mạnh.
Cũng theo ông Thủy, hiện chưa có người tiêu dùng nào bị ảnh hưởng gửi khiếu nại đến Hội. Tuy nhiên, Hội vẫn chủ động theo dõi tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng và lên tiếng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đưa ra khuyến cáo, người tiêu dùng thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi quyết định mua.
Đồng thời, khi phát hiện các hành vi quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.
Còn đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh mà có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.
Đáng chú ý, người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin và nghiên cứu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.