Bộ GD&ĐT đề xuất xử lý nghiêm học sinh xúc phạm giáo viên, bạn học, có thể bị buộc cách ly khỏi môi trường học, phạt đến 10 triệu đồng

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục để lấy ý kiến đến ngày 16/10. T

Theo báo Thanh Niên, Bộ GD&ĐT cho biết quy định hiện hành về xử phạt đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của bạn bè, nhà giáo nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự chỉ dừng lại ở mức phạt tiền từ 5 đến 15 triệu đồng và buộc xin lỗi công khai người bị xúc phạm.

Tuy nhiên, tại Điều 26 và Điều 28 của dự thảo sửa đổi, mức phạt được quy định lại là từ 5 đến 10 triệu đồng, kèm hình thức xin lỗi công khai, trừ khi nạn nhân miễn yêu cầu này. Ngoài ra, dự thảo bổ sung biện pháp cách ly tạm thời khỏi môi trường học tập đối với học sinh có hành vi nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của trường học.

Theo dự thảo, học sinh có hành vi xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm hoặc thân thể giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên trong cơ sở giáo dục nhưng chưa đến mức truy cứu hình sự có thể bị áp dụng một trong các biện pháp sau:

  • Buộc cách ly tạm thời khỏi môi trường học tập.

  • Chuyển đến cơ sở giáo dục chuyên biệt hoặc trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

  • Đưa đến cơ sở tư vấn học đường, công tác xã hội hoặc y tế chuyên khoa để được tư vấn, hỗ trợ tâm lý – hành vi, theo đề nghị của trường và quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

1-1759934587.jpg
Bộ GD&ĐT đề xuất xử lý nghiêm học sinh xúc phạm giáo viên, bạn học, có thể bị buộc cách ly khỏi môi trường học. Ảnh minh họa

Việc áp dụng các biện pháp này phải có sự tham gia của nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục, gia đình, cơ quan y tế, công an (nếu cần). Thẩm quyền ra quyết định thuộc về cơ quan quản lý trực tiếp hoặc UBND cấp xã, tỉnh tùy theo phân cấp.

Bộ GD&ĐT lý giải, tình trạng học sinh có hành vi gây hại đến bạn bè, giáo viên – cả về tinh thần và thể chất – ngày càng xuất hiện nhiều. Việc chỉ phạt tiền hoặc buộc xin lỗi công khai không đủ sức răn đe, đồng thời không giải quyết triệt để nguy cơ tái diễn vi phạm.

Theo Bộ, việc bổ sung các biện pháp trên vừa đảm bảo tính nghiêm minh, vừa mang tính nhân văn, hướng đến hỗ trợ điều chỉnh hành vi của học sinh vi phạm thay vì chỉ áp dụng hình thức xử phạt.

Bộ nhấn mạnh: “Quy định bổ sung không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, mà còn thể hiện định hướng nhân văn, coi trọng việc giáo dục và hỗ trợ, thay vì chỉ thuần túy trừng phạt”.

Theo Thông tư mới về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10, các hình thức kỷ luật được điều chỉnh như sau:

  • Đối với học sinh tiểu học: chỉ còn nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi.

  • Đối với học sinh từ THCS trở lên: gồm nhắc nhở, phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Như vậy, các hình thức đình chỉ học hoặc tạm dừng học đã được bãi bỏ hoàn toàn.

Theo báo Dân trí, ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT), cho rằng việc thay đổi cách thức kỷ luật học sinh thể hiện cách tiếp cận nhân văn và giáo dục hơn.

“Việc kỷ luật phải giúp học sinh nhận thức, thay đổi hành vi và tiến bộ, chứ không nhằm đẩy các em ra khỏi môi trường học tập”, ông Minh khẳng định.

Ông cũng cho rằng đình chỉ hoặc đuổi học không phù hợp với lứa tuổi học sinh, bởi đây là quyết định hành chính, không mang tính giáo dục. “Nếu học sinh bị tách khỏi môi trường học, thiếu sự quan tâm của nhà trường và gia đình, nguy cơ sa ngã, phạm pháp là rất cao”, ông nói thêm.

Cũng theo đại diện Bộ GD&ĐT, với lứa tuổi của học sinh, việc đình chỉ học tập, đuổi học là không phù hợp, điều này mang tính chất của một quyết định hành chính chứ không phải là hoạt động giáo dục. Hành động trên có nguy cơ rất cao đẩy các em vào con đường phạm tội, khi thiếu sự giáo dục của cả nhà trường, thiếu sự quan tâm của gia đình.

Phương Anh (T/h)