Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Ninh Bình, thời gian vừa qua, Công an tỉnh nhận được thông tin phản ánh từ nhiều cán bộ viên chức, người lao động, người dân về việc có người gọi điện đến tự xưng là cán bộ của cơ quan Bảo hiểm xã hội yêu cầu giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); yêu cầu kê khai lại thông tin về BHXH, BHYT; hướng dẫn cấp số thứ tự để giải quyết sớm hồ sơ thủ tục BHXH; đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để tích hợp BHXH điện tử, thẻ BHYT điện tử.
Trước tình hình, thực trạng trên, Công an tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Bình xác minh, xác định đó là hành vi mạo danh cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm mục đích lừa đảo.
Cơ quan Bảo hiểm xã hội không có chủ trương gọi điện, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng zalo hay gửi đường link, mã QR code để hỗ trợ, yêu cầu người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT cung cấp căn cước công dân (CCCD), thông tin cá nhân để cập nhật trên ứng dụng VssID - BHXH số hoặc tích hợp thẻ BHYT và CCCD, tích hợp lại BHXH điện tử, thẻ BHYT điện tử.
Nhằm bảo mật thông tin cá nhân của người lao động, người dân và tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo, Công an tỉnh khuyến cáo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân một số vấn đề như sau:
(1) Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP hay truy cập vào các đường link lạ do người tự xưng là “cán bộ BHXH” gửi đến (2) Thường xuyên cập nhật thông tin chính sách BHXH, BHYT từ các nguồn chính thống; theo dõi các thông báo, cảnh báo của cơ quan chức năng về các phương thức, thủ đoạn phạm tội, lừa đảo qua mạng (3) Kiểm tra, xác thực kỹ trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch trực tuyến nào, đặc biệt liên quan đến thông tin cá nhân và tài chính (4) Khi cần hỗ trợ, tư vấn, giải quyết các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, người dân nên trực tiếp liên hệ BHXH tỉnh Ninh Bình hoặc BHXH cơ sở để được hỗ trợ và có thể thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID - BHXH số. Các giao dịch, tương tác của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT với cơ quan BHXH qua các kênh chính thức nêu trên đều không mất phí.
Theo đó, các kênh cung cấp thông tin chính thức về chính sách, pháp luật và tư vấn hỗ trợ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT của BHXH tỉnh Ninh Bình gồm:
- Cổng Dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn
- Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn
- Ứng dụng VssID - BHXH số.
- Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 1900 9068.
- Trang thông tin điện tử: https://ninhbinh.baohiemxahoi.gov.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/baohiemxahoitinhNinhBinh
- Zalo: Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Bình
- Youtube: https://www.youtube.com/@baohiemxahoitinhninhbinh
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@baohiemxahoi.ninhbinh
- Số điện thoại tổng đài hỗ trợ, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BHTN của BHXH tỉnh Ninh Bình: 02293.666.020 (trong giờ hành chính).
- Trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH tỉnh và các BHXH cơ sở.
Khi phát hiện hành vi nghi ngờ, đề nghị báo ngay cho cơ quan Công an hoặc BHXH gần nhất để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.