Video: NĐT
Sự việc hi hữu xảy ra tại một khách sạn ở Tô Châu (Trung Quốc), theo Đời sống và Pháp luật. Cụ thể, người chồng, anh Sun, kể với trang City Live rằng vào khoảng nửa đêm ngày 28/10, anh đang ngủ thì bị vợ đánh thức vì nhìn thấy một người đàn ông to lớn - nặng khoảng 100kg, không mặc áo và đi chân trần, chỉ mặc một chiếc quần dài màu đen - đang đứng gần giường của họ.
Trong những hình ảnh và video mà cặp đôi chia sẻ, người đàn ông này được thấy đang chống nạnh, quan sát xung quanh rồi mở tủ cạnh cửa để xem bên trong. Quá sốc, Sun mất vài giây để định thần trước khi gọi cho lễ tân khách sạn và cảnh sát.
“Khi tôi hỏi anh ta là ai, anh ta chỉ lẩm bẩm, nói không rõ lời”, Sun kể. “Tôi rất sợ, nên trấn an vợ rằng có lẽ anh ta chỉ đi nhầm phòng, rồi để anh ta rời đi. Tôi lo anh ta có thể là người xấu".
Theo lời Sun, khách sạn nơi họ lưu trú - khách sạn bốn sao DoubleTree by Hilton - ban đầu không trả lời điện thoại dù anh gọi bốn đến năm lần. Sau khi liên hệ được, đại diện khách sạn cho biết cửa phòng của cặp đôi bị lỗi, và người đàn ông kia là khách ở phòng kế bên.
Tuy nhiên, báo cáo của cảnh sát xác nhận nguyên nhân là do lễ tân đã đưa nhầm thẻ phòng, khiến người đàn ông mở được cửa và bước vào nhầm.
Cùng đêm đó, khách sạn đã xin lỗi, hoàn lại tiền phòng và chuyển cặp đôi sang phòng khác. Dù vậy, Sun cho biết sự cố đã khiến vợ anh hoảng loạn và chịu tổn thương tâm lý nghiêm trọng.
Báo VnExpress từng đăng tải về trường hợp, một câu hỏi đăng trên diễn đàn dành cho dân ngành nhà hàng - khách sạn hồi tháng 11 đã thu hút được hơn 200 bình luận chỉ sau một ngày đăng tải. Câu hỏi có nội dung là: "Vì sao nhân viên khi dẫn khách đi nhận phòng lại gõ cửa, rồi mới dùng thẻ từ mở cửa cho khách vào trong. Trên thực tế, người nhân viên đó biết rõ phòng đó còn trống, vì còn trống mới làm thủ tục cho khách vào ở, nhưng lại vẫn gõ cửa".
Rất nhiều các chuyên gia, quản lý nhà hàng - khách sạn cao cấp và các nhân viên lâu năm trong ngành hào hứng vào trả lời câu hỏi trên. Theo đó, việc gõ cửa (như lời Xin chào) trước khi vào phòng, dù phòng đó trống, là quy tắc để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho cả hai bên: người thuê và khách sạn.
Điều này tuy không bắt buộc ở mọi khách sạn trên thế giới, nhưng nó gần như bắt buộc tại các khách sạn 4-5 sao. Mục đích của hành động này là tránh trường hợp hệ thống có thể báo nhầm phòng, hoặc trong trường hợp kỹ thuật đang kiểm tra lại, buồng phòng đang dọn dẹp. Vì trên thực tế, Lễ tân, Kỹ thuật và Buồng phòng là ba bộ phận khác nhau, vẫn có thể sai lệch thông tin. Khi đó, tiếng gõ cửa như một lời báo động, để những người ở bên trong biết và chuẩn bị, tránh trường hợp gây khó xử khi cửa mở.