Sau hơn 13 năm nằm bất động tại sân bay Kolkata, chiếc Boeing 737-200 của Air India cuối cùng đã được di dời, khép lại hành trình bị lãng quên đầy kỳ lạ.
Ngày 14/11, máy bay mang số đăng ký VT-EHH được chuyển khỏi góc đông nam sân bay và đặt lên xe đầu kéo để bắt đầu hành trình đường bộ gần 1.900 km tới Bengaluru. Tại đây, thân máy bay sẽ được sử dụng làm mô hình đào tạo kỹ sư bảo trì tại cơ sở MRO do Sân bay Quốc tế Bangalore vận hành.
Động thái di dời nằm trong kế hoạch dọn dẹp các máy bay đã loại biên khỏi khu vực sân bay Kolkata nhằm nhường chỗ cho hạ tầng mới, bao gồm hai nhà chứa máy bay dự kiến xây dựng. VT-EHH là chiếc thứ 14 được dời đi trong vòng 5 năm qua.
Điều khiến vụ việc trở nên đặc biệt là chính Air India từng không biết chiếc Boeing này vẫn còn trong danh mục tài sản của hãng. Theo một ghi chú nội bộ, Tổng giám đốc điều hành Air India Campbell Wilson cho biết máy bay đã biến mất khỏi sổ sách trong quá trình chuyển đổi khi hãng được tư nhân hóa ba năm trước.
Wilson viết rằng việc thanh lý máy bay cũ vốn quen thuộc, nhưng lần này lại khác vì hãng không hề hay biết chiếc 737 vẫn thuộc sở hữu của mình cho đến gần đây. VT-EHH cũng đặc biệt khi là chiếc duy nhất trong số 10 máy bay Air India gần đây được thanh lý vẫn còn nguyên động cơ Pratt & Whitney, trong khi các máy bay còn lại đều bị bán không kèm động cơ.
Hành trình của VT-EHH trải dài nhiều năm trước khi bị lãng quên. Chiếc 737 gia nhập Indian Airlines vào tháng 9/1982, được chuyển giao cho Alliance Air năm 1998 rồi quay lại Indian Airlines năm 2007 để làm máy bay chở hàng. Khi Indian Airlines sáp nhập vào Air India, nó trở thành tài sản của hãng mới và được Bưu điện Ấn Độ khai thác một thời gian trước khi ngừng hoạt động năm 2012, sau đó bị bỏ lại ở Kolkata.
Việc nằm phơi nắng hơn một thập kỷ không hề rẻ. Sân bay Kolkata đã thu được khoảng 10 triệu rupee tiền phí đỗ từ Air India trong thời gian chiếc máy bay bị bỏ lại.
Trong chiến dịch dọn dẹp, Air India đã bán 10 máy bay cũ tại Kolkata, nhiều chiếc được nhà đầu tư tư nhân cải tạo thành nhà hàng theo chủ đề hàng không. Bốn thân máy bay khác thuộc các đơn vị không còn hoạt động cũng được chuyển khỏi sân bay. Một trong số đó là chiếc Douglas DC-3 Dakota từng được cựu Thủ hiến bang Odisha Biju Patnaik lái năm 1947. Máy bay này đã được đưa về Odisha và phục chế để trưng bày công khai tại sân bay Bhubaneswar.
Theo nhà chức trách, hiện sân bay Kolkata chỉ còn hai máy bay bị bỏ lại, đều thuộc hãng Alliance Air của nhà nước.