Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chuyên gia hàng không Mỹ nói về chỗ ngồi "bất tử" trên máy bay, đừng bỏ qua chi tiết này kẻo hối không kịp

Liệu có vị trí nào trên máy bay có thể giúp tăng cơ hội sống sót khi xảy ra tai nạn?
tai-nan-may-bay-1-1749785659902-1749785660324118365185-1749853989.webp
Chỗ ngồi đóng vai trò then chốt, giúp bạn tăng khả năng sống sót khi xảy ra tai nạn máy bay

Soha.vn cho hay, theo một nghiên cứu công bố năm 2024 trên Tạp chí Quản lý Vận tải Hàng không (Mỹ), tỷ lệ tử vong khi đi máy bay thương mại tại Mỹ là 1 trên 13,7 triệu chuyến bay.

Đặc biệt, dữ liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho thấy 94% các vụ tai nạn từ năm 2001–2017 đều có tỷ lệ sống sót 100%.

Dù chưa có nghiên cứu khoa học nào đưa ra kết luận chắc chắn về vị trí ngồi an toàn nhất, song các nhà nghiên cứu đã phân tích nhiều vụ tai nạn để rút ra một số nguyên tắc.

Theo ông Daniel Kwasi Adjekum, chuyên gia an toàn hàng không tại Đại học North Dakota (Mỹ), yếu tố quyết định sự sống sót thường là động lực va chạm.

Nếu máy bay gặp sự cố nghiêm trọng dẫn đến phá hủy hoàn toàn, vị trí ngồi gần như không còn ý nghĩa. Tuy nhiên, trong những va chạm năng lượng thấp, như trượt khỏi đường băng khi hạ cánh, vị trí ngồi có thể ảnh hưởng đến khả năng sống sót.

Trong các kịch bản này, phần đầu máy bay thường chịu lực tác động lớn nhất, có nguy cơ vỡ nát hoặc bị lửa bao trùm. Do đó, phần đuôi – 1/3 phía sau máy bay – được xem là khu vực có tỷ lệ tử vong thấp hơn, theo phân tích dữ liệu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ do tạp chí Time thực hiện năm 2015.

Giáo sư Wu cũng lưu ý rằng khu vực gần cánh máy bay là phần có kết cấu khung vững chắc nhất, thường được gia cố nhiều để chịu lực. Điều này có thể tạo ra một vùng đệm an toàn trong các cú va chạm.

Ngoài ra, khu vực này cũng gần các cửa thoát hiểm - yếu tố quan trọng giúp hành khách sơ tán nhanh hơn trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu bạn ngồi tại hàng ghế thoát hiểm, hãy sẵn sàng giúp đỡ người khác theo quy định an toàn bay.

Điều cần lưu ý là ngay dưới phần giữa thân máy bay cũng là nơi chứa các bình nhiên liệu. Dù nguyên tắc an toàn yêu cầu xả bớt nhiên liệu trước khi hạ cánh khẩn, nhưng nguy cơ khói hoặc cháy vẫn hiện hữu nếu va chạm xảy ra.

Nhìn chung, dù ngồi ở đâu, yếu tố sống còn là rời khỏi máy bay trong vòng 90 giây sau khi tai nạn xảy ra, ông Adjekum nhấn mạnh. “Đừng mang theo hành lý. Đừng quay phim. Đừng hoảng loạn. Hãy lắng nghe và làm theo chỉ dẫn của tổ bay”, ông nói.

Ông cũng cho biết, máy bay hiện đại được thiết kế với nhiều cơ chế an toàn: từ ghế ngồi cố định chắc chắn, dây an toàn giảm chấn, đến các khoang vỡ theo kiểm soát để bảo vệ cabin chính.

Hãy nhớ, không có chỗ ngồi "bất tử" trên máy bay. Nhưng hiểu biết đúng về cơ chế an toàn, tuân thủ hướng dẫn, giữ bình tĩnh và chú ý tới môi trường xung quanh có thể giúp bạn tăng đáng kể cơ hội sống sót nếu sự cố xảy ra.

Báo Thanh niên đưa tin, giới chức Ấn Độ ngày 13.6 đã thu giữ hộp đen đầu tiên của máy bay gặp nạn, trong khi hãng hàng không Boeing cử đội kỹ thuật đến hỗ trợ và cam kết phối hợp chặt chẽ điều tra nguyên nhân. Thủ tướng Anh Keir Starmer cũng thông báo cử đội điều tra đặc biệt tới Ấn Độ để hỗ trợ công tác nghiệp vụ, đồng thời cung cấp các cập nhật cần thiết, theo tờ The Guardian.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy và quyền Giám đốc Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) Chris Rocheleau vừa thông báo các nhà điều tra Mỹ vẫn chưa tìm thấy bất kỳ dữ liệu an toàn nào buộc phải dừng các chuyến bay của dòng Boeing 787 sau vụ tai nạn trên.

Theo Bộ trưởng Duffy, một nhóm các nhà điều tra của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) và FAA sẽ đến Ấn Độ. Nhóm điều tra này phải có mặt trực tiếp tại hiện trường để đánh giá tình hình, do đó còn quá sớm để đưa ra các kết luận liên quan đến Boeing 787, theo Reuters. Ông Duffy nhấn mạnh chính phủ Mỹ "sẽ không ngần ngại thực hiện bất kỳ khuyến nghị an toàn nào", đồng thời sẽ theo đuổi sự thật và đặt an toàn lên hàng đầu.

"Khi chúng tôi tiếp tục tiến hành cuộc điều tra này, nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến rủi ro, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp để giảm thiểu những rủi ro đó", ông Rocheleau nhấn mạnh.

Trước tình hình trên, Đài truyền hình NDTV của Ấn Độ ngày 13.6 đưa tin chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc quyết định dừng khai thác toàn bộ đội máy bay Boeing 787 của hãng hàng không quốc gia Air India sau thảm kịch rơi máy bay thương tâm. Trong khi đó, Tata Group, chủ sở hữu Air India, cam kết sẽ chi trả gần 117.000 USD cho thân nhân mỗi người thiệt mạng.

Nhật Hạ (t/h)