Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chuyên gia phân tích lý do 2 lần liên tiếp phải hủy đấu thầu vàng

Liên tiếp 2 phiên đấu thầu vàng bị hủy, các chuyên gia đã có những nhận định về lý do vì sao lại rơi vào tình trạng này. 

Nhận định của chuyên gia về lý do hủy đấu thầu vàng

Thời gian vừa qua, nhà nước đã tổ chức đấu thầu vàng lần đầu tiên sau 11 năm và thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, đã có 2 phiên đấu thầu vàng bị hủy không như mong đợi. 

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến việc hủy đấu thầu vàng, một số chuyên gia đã đưa ra những nhận định từ thực tế thị trường ở Việt Nam.

Chia sẻ trên báo VTC News, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng một trong những nguyên nhân khiến đấu thầu giá vàng gặp khó khăn là mức giá tham chiếu. Việc đặt cọc 10% khi đấu thầu trong khi giá tham chiếu để đặt cọc cao cũng là vấn đề khiến các doanh nghiệp, ngân hàng cân nhắc, tính toán trước khi tham gia đấu thầu.

Ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng cho biết trên VTC News, có quá ít hoặc không có đơn vị nhận thầu vàng chứng tỏ quy định đấu thầu vàng vẫn còn những điều kiện chưa hợp lý, chưa đảm bảo được việc hạn chế rủi ro cho các tổ chức tham gia đấu thầu.

dau-thau-gia-vang-1714097404.jpg
Đấu thầu vàng đã không như kỳ vọng. Ảnh minh họa

Chia sẻ trên Tiền Phong, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng số lượng vàng đem ra đấu thầu quá lớn. Khối lượng đặt thầu cho một đơn vị lên tới 1.400 lượng với mức giá cọc ban đầu, một đơn vị phải bỏ ra tầm 100 tỷ đồng. Cũng theo đó, ông Long đề xuất Ngân hàng Nhà nước nên cân nhắc các quy định khi tổ chức đấu thầu vàng miếng, gồm quy định về khối lượng tối thiểu đặt thầu, mức giá đặt cọc cũng như mức giá sàn đấu thầu. Phiên đấu giá thứ 2 không thu hút được các doanh nghiệp tham gia cũng là do điều kiện nói trên. 

Trước đó, phiên đấu thầu đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào sáng ngày 22/4 cũng bị hủy bỏ do "không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền cọc". 

Tiếp đến, trưa ngày 25/4 đã phát đi thông báo hủy phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC. 

Giá vàng hôm nay ngày 26/4

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84,3 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 500.000 đồng chiều mua và 200.000 đồng chiều bán.  

Tại khu vực Hà Nội, DOJI điều chỉnh giảm giá vàng miếng 200.000 đồng chiều mua xuống 81,8 triệu đồng/lượng nhưng giữ nguyên mức giá bán của rạng sáng qua là 84 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.  

Giá vàng Vietinbank niêm yết ở mức 82 triệu đồng/lượng mua vào và 84,32 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 500.000 đồng chiều mua và 200.000 đồng chiều bán. Giá vàng thương hiệu PNJ neo ở mức 82,3 triệu đồng/lượng mua vào và 84,3 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 82,4 triệu đồng/lượng và 84,3 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng ở cả 2 chiều. Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng với giá 82,3 triệu đồng/lượng và bán ra 84,3 triệu đồng/lượng, không đổi so với rạng sáng qua.   

Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng trước "giờ G"

Minh Khuê (t/h)