Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Cô phải xin lỗi em", nam sinh 17 tuổi hét lớn rồi lao tới tấn công nữ giáo viên tím mắt, sưng đầu và chấn thương xương sườn vì lý do này

Câu chuyện bạo lực học đường này xảy ra ở tỉnh Uthai Thani, miền Trung Thái Lan.
tan-cong-giao-vien-17548993290711402974133-1754917582.webp
Hình ảnh cắt từ clip.

Theo Người Đưa Tin pháp luật, nam sinh 17 tuổi đã tấn công giáo viên nữ tại một trường học ở tỉnh Uthai Thani, miền Trung Thái Lan vào ngày 5/8. Lý do được cho là vì cậu ta không hài lòng với điểm thi của mình.

Vụ tấn công bị phanh phui sau khi nạn nhân chia sẻ câu chuyện của mình với một giáo viên nổi tiếng, người điều hành trang Facebook Teacher Arty. Trang này đã đăng tải chi tiết vụ việc vào ngày 10/8, làm dấy lên cuộc tranh luận rộng rãi giữa các giáo viên và phụ huynh Thái Lan.

Câu chuyện sau đó đã thu hút sự chú ý của một số hãng thông tấn, nhưng nữ giáo viên từ chối trả lời phỏng vấn với lý do cô chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, cô khẳng định sẽ theo đuổi hành động pháp lý chống lại kẻ tấn công đến cùng.

Theo báo chí Thái Lan, vụ việc xảy ra khi giáo viên toán đang chuẩn bị công bố kết quả thi cho học sinh. Cậu bé đến gần cô để hỏi điểm và cô cho biết cậu được 18/20 điểm.

Cậu học sinh yêu cầu giải thích lý do tại sao mình không được điểm tối đa. Giáo viên giải thích rằng, mặc dù cậu đã đưa ra các câu trả lời đúng, nhưng đã không trình bày quy trình làm bài như yêu cầu của hướng dẫn.

Cậu thiếu niên cho rằng mình nên được điểm tối đa vì có câu trả lời đúng, vì vậy giáo viên khuyên cậu nên tham khảo ý kiến của các giáo viên khác nếu muốn tranh luận về quyết định của cô.

Nam học sinh bỏ đi nói chuyện với các giáo viên khác, nhưng sau đó lại quay lại đòi điểm tối đa. Cậu kiên trì yêu cầu cô giáo xem xét lại, nhưng cô vẫn giữ nguyên quyết định ban đầu.

khong-hai-long-voi-diem-thi-nam-sinh-lao-toi-tan-cong-nu-giao-vien-1754926675.mp4

Cậu được cho là đã đá vào bàn giáo viên trước khi rời khỏi lớp. Khoảng mười phút sau, học sinh này quay lại và hét vào mặt cô: "Cô phải xin lỗi em". Khi cô từ chối và hỏi: "Ai mới là người xin lỗi?", cậu bé đã lao tới tấn công.

Cô giáo bị bầm tím mắt, sưng đầu và chấn thương xương sườn nghiêm trọng. Cô đã nộp đơn khiếu nại lên Đồn Cảnh sát Nong Chang. Cha mẹ cậu bé đã liên lạc với cô để thay mặt con trai xin lỗi.

Nhà trường đã đình chỉ học sinh tấn công, sau đó học sinh này đã xin nghỉ học. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin cập nhật nào về quá trình tố tụng. Nam sinh và gia đình cũng từ chối trả lời báo chí.

Ở Việt Nam thời điểm cuối năm 2023, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip ghi lại cảnh bạo lực giữa học sinh và giáo viên tại Trường THCS Văn Phú (Sơn Dương, Tuyên Quang - cũ). Trong đó có clip quay lại cảnh học sinh chốt cửa, “quây” cô giáo để ném dép, văng tục chửi bới. Bên cạnh đó cũng xuất hiện clip chính giáo viên này cầm dép đuổi học sinh quanh lớp. Lớp học trong những clip này hết sức hỗn loạn, đầy những âm thanh văng tục, chửi bới, khiến dư luận không khỏi bức xúc, lo ngại về vấn đề giáo dục đạo đức trong nhà trường.

Thời điểm đó đã có nhiều ý kiến xung quanh vụ việc. NGƯT. TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng giáo viên là những người gần gũi với học sinh nhất, hiểu được tâm lý các em hơn cả. Do đó, nếu ứng xử khéo léo thì học trò sẽ coi thầy cô như những người bạn, sẵn sàng tâm sự chuyện to chuyện nhỏ. Nguồn cơn của mọi sự bức xúc đều xuất phát từ những mâu thuẫn, áp lực bị dồn tụ lâu ngày không được giải quyết triệt để. Bởi vậy, năng lực ứng xử các tình huống sư phạm của giáo viên ở mỗi nhà trường là vô cùng quan trọng. Từ khi học trong trường Sư phạm, các thầy cô đã được dạy về kỹ năng ứng xử sư phạm một cách căn bản, bởi trong các trường có vô vàn tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, việc tăng cường giáo dục về kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh cũng ngày càng cấp thiết hơn. Khi các em được học về cách tôn trọng thầy cô, ứng xử chan hòa với bạn bè và thực hành thường xuyên như một thói quen thì đó là biểu hiện rõ nét của trường học hạnh phúc, tô thắm thêm truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc.

"Khi công nghệ thông tin phát triển, ngành giáo dục có rất nhiều cơ hội nhưng cũng gặp không ít thách thức. Để xây dựng môi trường học đường lành mạnh, mối quan hệ thầy trò được phân định rạch ròi thì cần tình yêu thương, sự thấu hiểu và công bằng của người thầy", thầy Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

 

Mỹ Anh (t/h)