Ngày 12/12/2025, Cổng TTĐT Bộ Công an đang lấy ý kến về Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số, thời gian lấy lấy ý kiến toàn dân từ 12/12/2025 đến hết 31/12/2025.
Theo đó, tại nội dung khoản 2 Đều 6 Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số dự kiến công dân sẽ được xếp thành 3 thứ hạng trên VNeID, như sau:
- Điểm công dân số được tính dựa trên việc cập nhật, xác thực dữ liệu cá nhân, tần suất, mức độ sử dụng dịch vụ số và các hoạt động, đóng góp cho cộng đồng trên môi trường số, nhằm khuyến khích người dân tham gia tích cực vào chương trình phát triển công dân số, không áp dụng để xử phạt, hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân;
- Công dân số được phân loại thành 03 hạng căn cứ điểm công dân số: chưa xếp hạng, công dân số cơ bản, công dân số tích cực. Công dân số cơ bản được hưởng các chính sách ưu đãi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Dự thảo Nghị quyết; công dân số tích cực được hưởng toàn bộ các chính sách ưu đãi tại khoản 1 Điều 6 dự thảo Nghị quyết.
- Điểm công dân số được gắn với các quyền lợi, ưu đãi về thuế, phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính, chính sách an sinh xã hội hoặc các hình thức khuyến khích khác theo quy định của dự thảo Nghị quyết.
Như vậy, dự kiến công dân sẽ được xếp thành 3 thứ hạng trên VNeID gồm: Chưa xếp hạng, công dân số cơ bản và công dân số tích cực.
Trên đây là nội dung "Công dân sẽ được xếp thành 3 thứ hạng trên VNeID (dự kiến)? Bảng xếp hạng công dân trên VNeID ra sao?"
Bảng xếp hạng công dân trên VNeID ra sao?
Theo Phụ lục IV Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số có dự kiến bảng xếp hạng công dân số trên VNeID như sau:
* Phân loại mức độ công dân số như sau:
|
Xếp hạng công dân |
Thang điểm |
Tiêu chí/ưu đãi |
|
Công dân số tích cực |
≥ 350 điểm |
Công dân tham gia đầy đủ, thường xuyên, đóng góp tích cực vào các hoạt động số, được hưởng tất cả cách chính sách ưu đãi quy định tại khoản 1 Điều 5 của Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số. |
|
Công dân số Cơ bản |
100 – 349 điểm |
Công dân đã tham gia một số hoạt động số cơ bản (quản lý dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến, y tế số…), được hưởng các chính sách ưu đãi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số. |
|
Chưa xếp hạng |
< 100 điểm |
Công dân ít hoặc chưa tham gia các hoạt động số, chỉ hưởng hỗ trợ cơ bản |
Trách nhiệm của công dân số ra sao?
Căn cứ Điều 5 Dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số, quy định về trách nhiệm của công dân số như sau:
(1) Trách nhiệm tạo lập, cập nhật và xác thực dữ liệu
- Công dân có trách nhiệm chủ động thực hiện việc số hóa, cung cấp, cập nhật và tích hợp thông tin cá nhân chính xác vào tài khoản định danh điện tử và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định;
- Công dân có trách nhiệm bảo mật thông tin tài khoản định danh điện tử, khóa bí mật, mật khẩu và các phương thức xác thực cá nhân; chịu trách nhiệm về mọi giao dịch, hoạt động phát sinh từ việc sử dụng danh tính điện tử của mình;
- Công dân có trách nhiệm thông báo kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền và các bên liên quan khi phát hiện danh tính điện tử hoặc dữ liệu cá nhân bị xâm phạm, truy cập hoặc sử dụng trái phép.
(2) Trách nhiệm thực hiện dịch vụ công trực tuyến
- Công dân có trách nhiệm ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp;
- Công dân có trách nhiệm sử dụng tài khoản định danh điện tử, chữ ký số, phương thức thanh toán điện tử và các công cụ số khác (khuyến khích các công cụ số trên nền tảng VNeID) để thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch khác theo quy định;
- Công dân có trách nhiệm chủ động tra cứu, cập nhật và quản lý thông tin, hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ số thông qua các nền tảng điện tử chính thức của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp.
(3) Trách nhiệm tuân thủ pháp luật, ứng xử văn minh, bảo vệ an toàn thông tin, dữ liệu
- Công dân có trách nhiệm tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp, quyền riêng tư, danh dự, nhân phẩm và uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;
- Công dân có trách nhiệm ứng xử văn minh trên môi trường số; xác minh thông tin trước khi chia sẻ; không tạo lập, lưu trữ, phát tán thông tin sai sự thật, kích động, xuyên tạc chống, phá Đảng và Nhà nước Việt Nam;
- Công dân không được thực hiện các hành vi bắt nạt, làm nhục, vu khống, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
- Công dân có trách nhiệm học tập, trang bị kiến thức, kỹ năng số cần thiết để tự bảo vệ bản thân, thiết bị và dữ liệu cá nhân trước các nguy cơ, rủi ro mạng.
(4) Trách nhiệm đóng góp xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số
- Công dân tích cực tham gia góp ý, phản hồi, giám sát chính sách, pháp luật trên nền tảng số; sử dụng VNeID và các cổng thông tin chính thức để bảo đảm minh bạch, xác thực khi tham gia;
- Công dân có trách nhiệm chủ động chia sẻ, cung cấp dữ liệu mở phục vụ quản lý nhà nước;
- Công dân có trách nhiệm tích cực tham gia các hoạt động đổi mới sáng tạo và thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ số góp phần thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số;
- Công dân có trách nhiệm hợp tác với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
Báo VnExpress cho hay, theo đề xuất, công dân số tích cực (có 350 điểm tín nhiệm trở lên) sẽ được giảm 10% với 5 loại lệ phí trước bạ, thuế khoán khi giao dịch qua ứng dụng định danh quốc gia VNeID, gồm: thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ khi chuyển nhượng bất động sản, thuế trước bạ đăng ký xe, thuế thu nhập cá nhân khi kinh doanh thương mại điện tử, thuế GTGT khi mua hàng online hoặc thanh toán không dùng tiền mặt.
Ngoài khuyến khích các hành động an toàn, lành mạnh, văn minh trên môi trường số, Bộ Công an đề xuất, các hành vi vi phạm pháp luật trên môi trường số sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể cảnh báo hoặc tạm dừng cộng điểm cho đến khi khắc phục xong.
Mỗi hoạt động được ghi nhận phải có nguồn dữ liệu xác thực, tự động, minh bạch, bảo đảm chống gian lận. Các nhóm hoạt động được chuẩn hóa để tránh trùng lặp; trường hợp có nguy cơ trùng, áp dụng nguyên tắc tính điểm một lần ưu tiên.
Việc chấm điểm dự kiến sẽ thực hiện thí điểm trước khi áp dụng rộng rãi.
Theo Bộ Công an, hơn 65 triệu tài khoản VNeID đã kích hoạt; 6 nhóm giấy tờ được đưa lên VNeID (18,7 triệu giấy phép lái xe, 7 triệu đăng ký xe); 25% người trưởng thành có chữ ký số; 90% người dân tham gia bảo hiểm có sổ sức khỏe điện tử. 100% bệnh viện, trung tâm y tế công, cơ sở giáo dục đại học thanh toán không dùng tiền mặt.
Từ tháng 7/2024, VNeID được sử dụng để đăng nhập dịch vụ công trực tuyến với khoảng 425.000 lượt/ngày. Song vẫn còn những hạn chế khi đến 82% thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ trực tuyến, người dân còn thiếu kỹ năng số cơ bản.
Bộ Công an cho rằng Nghị quyết mới với nhiều cơ chế đột phá sẽ khuyến khích người dân thay đổi thói quen, tích cực tham gia hoạt động chuyển đổi số.