Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Công ty Hoàng Vinh Cao Bằng: Tiết kiệm 0,33% cho ngân sách khi trúng thầu gần 64 tỷ đồng

Khoảng 99% gói thầu công ty Hoàng Vinh Cao Bằng tham gia không có đối thủ cạnh tranh và tỉ lệ tiết kiệm dưới 1% cho chủ đầu tư là các đơn vị, ban ngành trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Vinh Cao Bằng có mã số thuế 4800154197, địa chỉ trụ sở: tổ 12, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, Cao Bằng.

Các gói thầu mà công ty Hoàng Vinh Cao Bằng trúng đều có tỉ lệ tiết kiệm rất thấp cho chủ đầu tư.

Công ty thành lập năm 2004 và được phê duyệt trên mạng đấu thầu Quốc gia vào năm 2016. Từ đó đến nay, Hoàng Vinh Cao Bằng tham gia khoảng 37 gói thầu, trúng 25 gói, số còn lại là chưa có kết quả hoặc trượt thầu.

Đáng chú ý, trong 25 gói thầu mà doanh nghiệp này trúng, ngoài 1 gói đấu thầu trực tiếp ghi nhận giá trúng thầu bằng với giá dự toán là 96,8 triệu đồng và 1 gói có đối thủ, còn lại, Công ty Hoàng Vinh Cao Bằng một mình tham dự thầu rồi trúng ở nhiều đơn vị, ban ngành trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, nhiều nhất ở 2 Ban quản lý thuộc huyện Hà Quảng.

Các gói thầu Hoàng Vinh thực hiện có giá dao động từ 1 đến 6 tỷ đồng, cùng chung mẫu số là tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hoặc ngân sách tỉnh ở mức rất thấp, loanh quanh sát 0% hoặc chưa đến 1% (trừ gói duy nhất trên 1,6 tỷ đồng ở phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hà Quảng là tiết kiệm 6%).

Một quyết định phê duyệt cho công ty Hoàng Vinh Cao Bằng trúng thầu.

Cụ thể, gói xây lắp 1,2 tỷ đồng ở UBND xã Nội Thôn (tháng 12/2023) tiết kiệm 490 nghìn đồng, đạt tỉ lệ 0,04%;

Gói xây lắp gần 4,8 tỷ đồng ở Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hà Quảng, tiết kiệm 4,5 triệu đồng, đạt tỉ lệ 0,09%; đây cũng là tỉ lệ tiết kiệm của gói Thi công xây dựng Sửa chữa vỉa hè 3-10, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng do Phòng quản lý đô thị thành phố Cao Bằng phê duyệt tháng 12/2022 từ nguồn ngân sách nhà nước với giá 4,89 tỷ đồng, tiết kiệm được 4,2 triệu đồng;

Gói Thi công xây lắp công trình: Trụ sở làm việc Đảng ủy - HĐND - UBND xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Cao Bằng mời thầu, UBND TP phê duyệt có giá gần 6,7 tỷ đồng, tiết kiệm 5,5 triệu đồng, đạt tỉ lệ 0,08%. Đây là gói duy nhất ghi nhận Hoàng Vinh Cao Bằng có đối thủ cạnh tranh là Công ty TNHH Thế Sơn (bị loại) – như đã nói ở trên.

Nhiều gói thầu khác giá trị trên 2 tỷ đồng cũng chỉ tiết kiệm được cho ngân sách của chủ đầu tư khoảng 4-5 triệu đồng, kéo theo tỉ lệ tiết kiệm ở mức 0,2%, ví dụ: Cải tạo, nâng cấp vỉa hè tuyến phố Hoàng Đình Giong, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng (Phòng quản lý đô thị thành phố Cao Bằng); 3 gói Xây lắp ở Ban quản lý công trình cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Hà Quảng; gói xây lắp ở Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hà Quảng tỉnh Cao Bằng;

Do tỉ lệ tiết kiệm ở các gói đều thấp, nên tổng số 63,9 tỷ đồng mà công ty Hoàng Vinh Cao Bằng đã trúng thầu chỉ tiết kiệm được cho ngân sách 211,8 triệu đồng, tỉ lệ tiết kiệm trung bình của 24/25 gói thầu đã trúng đạt 0,33% (không tính 1 gói đấu thầu trực tiếp như đã nêu).

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, luật sư Dương Văn Phúc (Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế) nêu quan điểm: “Theo luật Đấu thầu và các văn bản liên quan, không có quy định nào bắt buộc tỉ lệ tiết kiệm phải nằm trong một hạn mức nhất định, thậm chí bằng 0, vì pháp luật không điều chỉnh.

Tuy nhiên, lâu nay, hiện tượng có nhiều gói thầu tỉ lệ tiết kiệm rất thấp, hay một số nhà thầu “quen mặt” thì cũng cần cơ quan chức năng xem xét lại quá trình mời thầu và lựa chọn nhà thầu”.

 

Luật sư Dương Văn Phúc.

Theo luật sư Phúc, đấu thầu có tỉ lệ tiết kiệm thấp sẽ gây thất thoát rất lớn cho ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến mục tiêu là hiệu quả kinh tế trong đấu thầu. Hiện nay, quy trình thực hiện đấu thầu đều được pháp luật điều chỉnh bằng Luật Đấu thầu sửa đổi năm 2023 và các văn bản hướng dẫn đi kèm, tuy nhiên bên mời thầu, chủ đầu tư có thực hiện đúng hay không sẽ ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu.

Để công tác đấu thầu thực sự đạt hiệu quả, luật sư Dương Văn Phúc đề cập đến một số giải pháp: “Nâng cao tính minh bạch trong đấu thầu, công khai đầy đủ, chính xác các nội dung gói thầu lên các kênh thông tin chính thống theo đúng quy định, đảm bảo tất cả các nhà thầu đều có thể tìm kiếm và tiếp cận được;

Tăng cường và thực hiện tốt quy trình đấu thầu và công khai gói thầu qua mạng, nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu và đơn giản các quy trình. Đồng thời, giảm tình trạng chỉ định thầu, chú trọng mở rộng danh sách mời thầu, tạo điều kiện để càng nhiều nhà thầu đủ điều kiện tham gia đấu thầu sẽ càng tăng tỉ lệ cạnh tranh, từ đó tăng tỉ lệ tiết kiệm;

Đặc biệt, điều quan trọng nhất chính là trong nội bộ bên mời thầu, các cán bộ quản lý Nhà nước có thẩm quyền trong gói thầu phải thực sự minh bạch khi công tác, đảm bảo đủ phẩm chất và năng lực nghề nghiệp, từ đó mới giảm tiêu cực trong đấu thầu”.