Theo báo , Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả kiểm tra giá vé máy bay nội địa từ ngày 1/1 đến 30/4, trong đó nêu cả những trường hợp hành khách phản ánh về việc bị mua vé máy bay giá cao.
Sau 4 ngày kêu gọi hành khách gửi phản hồi về tình trạng vé máy bay cao bất thường, Cục Hàng không đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách qua thư điện tử. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp.
Kết quả kiểm tra không ghi nhận tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34. Qua rà soát việc bán vé của các hãng bay, Cục Hàng không kết luận các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách. Các hãng cũng ban hành quy định về tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của hành khách.
Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo Cục Hàng không, giá vé bán ra trong giai đoạn từ 1-1 đến 30-4-2024 so với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản (hạng vé được áp giá trần) trên các đường bay nội địa của các hãng cơ bản có tăng.
So với cùng kỳ, đầu năm 2024 có sự gia tăng về tỉ lệ phân khúc giá vé cao (trên 120% giá vé trung bình). Nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn phân khúc giá thấp (dưới 80% giá vé trung bình) và trung bình (80% đến 120% giá vé trung bình) với tỉ lệ từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra.
Cục Hàng không nhận xét qua rà soát, kiểm tra đã ghi nhận các hãng hàng không Việt Nam đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các thông tư của Bộ Giao thông vận tải trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa; đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.
Mặc dù vậy, có một số vấn đề chú ý như: việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi, đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.
Đối với hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé máy bay, Cục Hàng không đã đề nghị các hãng rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện; thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.
Để góp phần bình ổn giá, bảo đảm hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế phát sinh những bức xúc dư luận xã hội như vừa qua, Cục Hàng không đề xuất khuyến khích, tạo điều kiện có nhiều hãng hàng không nội địa cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách để góp phần bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận chuyển hàng không nội địa.
Cục Hàng không tiếp tục chú ý theo dõi, giám sát, thực hiện kiểm tra, thanh tra theo quy định, bảo đảm việc tuân thủ và kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé của các hãng hàng không nội địa.