Cần Giờ – vùng đất ven biển duy nhất của TP. HCM – đang trở thành tâm điểm thu hút đầu tư với hàng loạt dự án quy mô lớn. Hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư sắp đổ vào khu vực này, hứa hẹn tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực hạ tầng, du lịch và bất động sản.
Dự án đầu tiên cần nhắc đến là siêu Cảng quốc tế Cần Giờ, với tham vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo đề xuất, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được xây dựng tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 129.000 tỷ đồng (tương đương 5,5 tỷ USD). Cảng sẽ có tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7km, cùng bến sà lan dài 2km.
Quy mô dự án đạt 571ha, bao gồm khu cầu cảng, kho bãi, hệ thống giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở cho cán bộ công nhân viên, cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, diện tích dành cho hoạt động khai thác cảng khoảng 469,5ha và vùng nước phục vụ cảng khoảng 101,5ha.
Theo tính toán sơ bộ, khi đi vào vận hành hoàn chỉnh và đạt công suất thiết kế vào năm 2045, cảng có thể mang lại nguồn thu 34.000 – 40.000 tỷ đồng mỗi năm, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế khu vực.
Dự án thứ hai đang thu hút sự quan tâm lớn là khu đô thị lấn biển Cần Giờ, hay còn được gọi là Vinhomes Cần Giờ. Dự án này vừa được UBND TP. HCM phê duyệt đầu tư hạng mục lấn biển với tổng diện tích 1.357ha.
Tổng quy mô của khu đô thị này lên đến 2.870ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 286.832,5 tỷ đồng (tương đương 11 tỷ USD). Dự án được định hướng phát triển thành khu đô thị du lịch biển cao cấp, kết hợp nghỉ dưỡng, hội nghị, đô thị thông minh, cùng nhiều hạng mục dịch vụ công nghệ cao, nhà ở, khách sạn, trung tâm thương mại.
Đầu năm 2025, UBND TP. HCM đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án này. Tiến độ thực hiện dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 4/2025 và hoàn thành vào năm 2030.
Để nâng cao khả năng kết nối hạ tầng, hai dự án trọng điểm về giao thông đã được đề xuất, bao gồm tuyến metro TP. HCM – Cần Giờ và tuyến đường ven biển phía Nam.
Tuyến metro TP. HCM – Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất, với tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (hơn 4 tỷ USD). Tuyến metro này có lộ trình từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) kéo dài 48,5 km, đến khu đất 39 ha giáp ranh với Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa).
Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển phía Nam đang trong quá trình nghiên cứu để lựa chọn phương án đầu tư tối ưu. Dự án này có tổng mức đầu tư ước tính từ 31.556 – 62.231 tỷ đồng (tương đương 1,2 – 2,4 tỷ USD), với nhiệm vụ kết nối liên vùng từ Tiền Giang qua huyện Cần Giờ, đến Bà Rịa – Vũng Tàu thông qua cầu vượt biển Cần Giờ.
Với tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn tới, Cần Giờ đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn vào lĩnh vực hạ tầng, logistics, bất động sản và giao thông đô thị. Khi các dự án trên hoàn thành, huyện đảo duy nhất của TP. HCM sẽ không chỉ thay đổi diện mạo kinh tế mà còn vươn tầm trở thành trung tâm phát triển mới, góp phần nâng cao vị thế kinh tế của cả khu vực phía Nam trên bản đồ đầu tư quốc tế.
Đặc biệt, việc triển khai loạt dự án tỷ USD như siêu cảng quốc tế Cần Giờ, khu đô thị lấn biển và tuyến metro TP. HCM – Cần Giờ đang định hình Cần Giờ trở thành cực tăng trưởng quan trọng, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với sự hậu thuẫn từ chính quyền TP. HCM cùng chiến lược phát triển đồng bộ, Cần Giờ không chỉ là điểm sáng của thành phố mà còn là nhân tố thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng Nam Bộ.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định dù có tiềm năng lớn, nhưng việc triển khai hiệu quả hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư đòi hỏi một chiến lược đồng bộ và bài bản. Trước tiên, hạ tầng kết nối phải được hoàn thiện kịp thời để đảm bảo tính liên kết vùng, giúp Cần Giờ không chỉ là điểm đến đầu tư mà còn là cửa ngõ giao thương quan trọng. Ngoài ra, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành logistics, du lịch, bất động sản cũng cần được chú trọng đào tạo. Cuối cùng, chính sách thu hút doanh nghiệp và hỗ trợ nhà đầu tư phải linh hoạt, tạo điều kiện tối đa để dòng vốn thực sự phát huy hiệu quả.