Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cuộc chơi mới trên bầu trời: Máy bay Trung Quốc thách thức thế độc tôn của Boeing, Airbus

Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Trung Quốc, đã công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng năng lực sản xuất C919 lên 75 máy bay mỗi năm, củng cố đáng kể vị thế của mình so với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.

COMAC đã phác thảo chiến lược dài hạn của mình tại một hội nghị nhà cung cấp gần đây ở Tây An (XIY), tiết lộ kế hoạch đạt công suất sản xuất hàng năm là 200 máy bay C919 vào năm 2029, gia tăng đáng kể thách thức đối với thế độc quyền của Boeing và Airbus.

Năng lực sản xuất COMAC C919

Thông báo gần đây của COMAC tại hội nghị nhà cung cấp ở Tây An tiết lộ lộ trình chi tiết để mở rộng quy mô sản xuất C919.

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024, tỷ lệ sử dụng C919 tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái , cho thấy sự chấp nhận mạnh mẽ của thị trường.

Đến năm 2029, công ty dự định đạt sản lượng hàng năm là 200 máy bay C919, củng cố đáng kể vị thế của mình so với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.

Kế hoạch đầy tham vọng này bao gồm việc tăng sản lượng từ 50 máy bay phản lực trong năm nay lên 100 máy bay vào năm sau, và cuối cùng đạt 150 máy bay vào năm 2028.

COMAC đã điều chỉnh mục tiêu sản xuất ban đầu từ 50 lên 75 máy bay/năm, phản ánh tốc độ sản xuất được đẩy nhanh. Lộ trình sản xuất mới nhất cho thấy sự tăng tốc ổn định. Tới năm 2029, công suất dự kiến ​​hàng năm là 200 máy bay phản lực.

C919, đi vào hoạt động thương mại vào tháng 5/2023, là máy bay phản lực thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc sản xuất trong nước. Dòng máy bay này đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng, bao gồm từ các hãng hàng không lớn như Air China (CA), China Eastern Airlines (MU) và China Southern Airlines (CZ) .

Các hãng hàng không này đã bắt đầu tích hợp C919 vào đội bay của mình, với tỷ lệ sử dụng tăng vọt 40% trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay so với năm trước.

Để hỗ trợ cho việc mở rộng này, COMAC đã công bố tăng 70% chi phí mua sắm hàng năm cho chương trình C919, đưa con số của năm nay lên khoảng 34 tỷ nhân dân tệ (4,7 tỷ USD).

Chủ tịch công ty, ông Shen Bo, nhấn mạnh rằng chương trình đã bước vào giai đoạn “công nghiệp hóa quy mô lớn”, đánh dấu thời điểm quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy tự chủ hàng không của Trung Quốc.

Chiến lược tăng trưởng và phát triển trong tương lai

COMAC, được thành lập vào năm 2008, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược hàng không của Trung Quốc. C919 đi vào hoạt động thương mại vào tháng 5/2023, với 16 lần giao hàng được hoàn thành vào cuối năm.

Đến năm 2029, COMAC dự định đạt sản lượng hàng năm là 200 máy bay C919, củng cố đáng kể vị thế của mình so với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.

Máy bay này cạnh tranh trực tiếp với các hãng hàng không hàng đầu thế giới là Boeing và Airbus, những hãng đang thống trị thị trường máy bay phản lực một lối đi toàn cầu.

Ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc là Air China (CA), China Eastern Airlines (MU) và China Southern Airlines (CZ) đã đặt hàng số lượng lớn máy bay COMAC.

Ngoài C919, COMAC đang phát triển máy bay thân rộng, bao gồm C929 và C939, được thiết kế để cạnh tranh với 787 Dreamliner và 747 của Boeing.

Những chiếc máy bay phản lực này nhằm mục đích cung cấp cho Trung Quốc một giải pháp thay thế trong nước cho các chuyến bay đường dài, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất hàng không vũ trụ phương Tây.

Mặc dù chủ yếu tập trung vào các đơn đặt hàng trong nước, COMAC đã thu hút được sự quan tâm của quốc tế. Vào cuối năm 2023, Tổng giám đốc điều hành Cathay Pacific (CX) Ronald Lam đã dẫn đầu một nhóm đánh giá tiến độ của COMAC.

Hãng hàng không này đang tìm hiểu một chiếc C919 phù hợp cho các hoạt động khu vực của mình và đánh giá tính phù hợp của C929 cho các tuyến bay thân rộng cỡ trung

Sự gia tăng nhanh chóng về sản lượng của COMAC thể hiện sự thay đổi đáng kể trong bối cảnh hàng không toàn cầu đang cạnh tranh khốc liệt. Với lượng đơn đặt tăng nhanh, tốc độ giao máy bay được cải thiện và các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng, công ty đang sẵn sàng thách thức Boeing và Airbus một cách mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Theo các nhà kinh tế, sự thành công của C919 và các mẫu máy bay tương lai như C929 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Trung Quốc trở thành một thế lực cạnh tranh trong ngành hàng không thương mại.

Mộc An/VNF